Động lực tăng trưởng mới cho Vinamilk

NDO -

NDĐT - Trong báo cáo đánh giá về thị trường sữa mới đây, Công ty chứng khoán VNDIRECT ước tính lợi nhuận sau thuế của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã CK: VNM) sẽ đạt mức tăng trưởng cao trong giai đoạn 2020-2021 nhờ sự hồi phục của thị trường sữa nội địa.

Động lực tăng trưởng mới cho Vinamilk

Doanh số tăng tốc

VNM ghi nhận doanh thu thuần đạt tăng trưởng kép 11,2% trong giai đoạn 2013-2018 và trở thành doanh nghiệp thống trị thị trường sữa Việt Nam với thị phần 51,5% năm 2018.

Theo Euromonitor, VNM là doanh nghiệp dẫn đầu ở cả bốn nhóm sản phẩm sữa chính, bao gồm sữa nước (42%), sữa chua (69%), sữa bột công thức (29%) và sữa đặc (81%). Trong năm 2018, thị trường sữa trong nước đóng góp 85% vào doanh thu của VNM.

Động lực tăng trưởng mới cho Vinamilk ảnh 1

Theo Kantar World Panel, doanh số tiêu dùng sữa trong nước đã phục hồi tích cực trong sáu tháng đầu năm 2019 ở cả hai khu vực thành thị (+6,8% so với cùng kỳ) và nông thôn (+14,7% so với cùng kỳ) sau khi sụt giảm 2,7% về giá trị trong năm 2018.

VNDIRECT kỳ vọng giá trị tiêu thụ sữa nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 7%-9% mỗi năm trong giai đoạn 5 năm tới.

VNM đã phát hành 15 sản phẩm mới trong trong sáu tháng đầu năm 2019, cao hơn nhiều so với sáu sản phẩm mới của cùng kỳ năm trước.

VNM cũng mở rộng đối tượng khách hàng từ nhóm truyền thống (trẻ em dưới 8 tuổi, gia đình có trẻ em và người già) sang nhóm thanh thiếu niên và người trưởng thành bằng cách phát hành bốn thương hiệu sữa mới (Sữa nước My Joy, Trà sữa đóng chai Happy cho khách hàng thanh thiếu niên và sữa uống tăng lực POWER, sữa gạo Zori cho người trưởng thành), đồng thời VNM cũng bổ sung thêm nhiều hương vị mới cho nhóm sữa chua ăn dành cho người lớn.

VNDIRECT đánh giá những đổi mới trong chiến lược sản phẩm của VNM trong bối cảnh nhu cầu sản phẩm sữa trong nước phục hồi đã giúp doanh số bán hàng nội địa VNM tăng tốc. Kết quả là doanh thu nội địa sáu tháng đầu năm 2019 của VNM đã tăng 6,4% so với cùng kỳ.

Thị phần ước tính của VNM ở Campuchia khoảng 10% năm 2018 và dự phóng sẽ tăng lên 16% trong năm 2019 nhờ ít bị cạnh tranh. Bên cạnh đó, VNDIRECT dự phóng doanh thu của VNM sẽ đạt mức tăng trưởng kép 15% trong giai đoạn 2019-21 nhờ tiềm năng của thị trường Trung Quốc.

Lợi nhuận sau thuế năm 2019 của VNM được VNDIRECT dự báo tăng 3,6%, nhưng sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2020-2021.

Biên lợi nhuận gộp được dự báo sẽ tăng nhẹ 0,4 điểm phần trăm mỗi năm trong giai đoạn 2020-2021 nhờ tỉ lệ sản phẩm sữa tươi cao hơn mỗi năm và doanh thu xuất khẩu cao hơn.

Động lực tăng trưởng mới cho Vinamilk ảnh 2

Dự báo tăng trưởng của VNM của VNDIRECT

Không ngừng đổi mới

So với các đối thủ cùng ngành, VNM có công suất sản xuất lớn nhất (1,5 triệu tấn/năm) và mạng lưới phân phối rộng nhất (250.000 điểm bán hàng trên toàn quốc).

Tuy nhiên, theo đánh giá của VNDIRECT sự đổi mới không ngừng mới là yếu tố cốt lõi giúp VNM duy trì vị thế dẫn đầu và tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ qua. Sự đổi mới của VNM được thể hiện ở hai khía cạnh: công nghệ sản xuất; và luôn luôn cải tiến và cập nhật.

VNM sở hữu hệ thống nhà máy sản xuất các sản phẩm sữa đạt chuẩn quốc tế, lớn nhất và tiên tiến nhất Việt Nam, bao gồm 13 nhà máy hiện đại được xây dựng bằng công nghệ mới nhất của Tetra Pak (một trong số đó nằm trong ba siêu nhà máy sữa duy nhất trên thế giới. Tất cả 13 nhà máy đều được chứng nhận đạt tiêu chuẩn FSSC 22000 bởi tổ chức Sáng kiến An toàn Thực phẩm Toàn cầu - GFSI và năm trong số đó đáp ứng tiêu chuẩn hữu cơ của EU)

Ngoài ra, VNM còn sở hữu 13 tổ hợp trang trại bò sữa (tất cả đều được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Global GAP và một tổ hợp đạt tiêu chuẩn hữu cơ của EU).

Trong những năm gần đây, VNM đã mời trẻ em, phụ huynh và học sinh (từ các trường tiểu học và trung học) đến thăm các nhà máy và trang trại hiện đại của mình. VNDIRECT cho rằng các hoạt động này đã tạo được niềm tin mạnh mẽ của khách hàng đối với các sản phẩm và thương hiệu của VNM.

Mỗi sản phẩm của VNM đều được cập nhật thường xuyên về hương vị, kiểu dáng, bao bì hoặc thành phần trong 40 năm qua.

Vì vậy, VNM sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng nhất tại Việt Nam với hơn 250 sản phẩm đáp ứng hầu hết nhu cầu về các sản phẩm từ sữa cho mọi lứa tuổi và giới tính.

VNDIRECT đánh giá danh mục sản phẩm luôn cập nhật của VNM là một lợi thế cạnh tranh riêng biệt vì khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ mà không phải chuyển sang các nhà sản xuất khác.