BSR tiết kiệm gần 200 tỷ đồng/năm

Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 10 vừa qua, trong tám giải pháp kỹ thuật của các tác giả, nhóm tác giả được công bố, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đạt một giải Nhất, một giải Ba và hai giải Khuyến khích. Các giải pháp được công nhận, áp dụng tại BSR là sự làm việc nghiêm túc của những người nghiên cứu chuyên môn. Đây là những sáng kiến quan trọng, làm lợi cho kinh tế của BSR. Qua quá trình áp dụng, lợi ích kinh tế tính được lên đến gần 200 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, các giải pháp còn đem lại những hiệu quả đáng ghi nhận như việc bảo đảm môi trường, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Kỹ sư Nguyễn Ngọc Thanh (bìa phải) nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Kỹ sư Nguyễn Ngọc Thanh (bìa phải) nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Trong những năm qua, cán bộ công nhân viên của BSR đã nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp kỹ thuật nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí, góp phần thành công của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, đồng thời, góp phần cho sự phát triển chung của kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi.

Từ 1-7-2018, tăng lương cơ sở lên 1,39 triệu đồng

Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018 đã được Quốc hội thông qua. Theo đó, Quốc hội giao Chính phủ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,3 triệu đồng/tháng lên 1,39 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng theo quy định (đối tượng do ngân sách Nhà nước bảo đảm) và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng mức tăng lương cơ sở, thời điểm thực hiện từ ngày 1-7-2018.

Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương tiếp tục thực hiện các quy định về chính sách tạo nguồn cải cách tiền lương, kết hợp triệt để tiết kiệm chi gắn với sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, bảo đảm tự cân đối nhu cầu tăng chi do điều chỉnh mức tiền lương cơ sở trong phạm vi dự toán ngân sách được giao.

Bộ Y tế ban hành gói dịch vụ y tế cơ bản

Từ tháng 12-2017, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại y tế cơ sở trong gói dịch vụ y tế cơ bản (DVYTCB) do Bộ Y tế vừa ban hành, gồm 76 DVYT khám bệnh, chữa bệnh và 241 loại thuốc áp dụng tại cơ sở y tế tuyến xã (trạm y tế xã, phường, thị trấn và tương đương, phòng khám bác sĩ gia đình độc lập, trạm y tế quân dân y và phòng khám quân dân y). Theo đó, mọi người dân khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã.

Mục tiêu của nước ta là đến năm 2020, tỷ lệ chi tiền túi của người dân đạt dưới 35%. Việc thực hiện gói DVYTCB là một biện pháp hiệu quả nhằm hạn chế chi phí từ tiền túi của người dân vì 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe là có thể giải quyết được từ tuyến y tế cơ sở.

Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam tại phố cổ Hà Nội

Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11), từ ngày 17 đến 26-11, tại khu vực phố cổ Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn với chủ đề "Nguồn" với chương trình hấp dẫn như: Sắp đặt, giới thiệu không gian Khoa cử xưa, tọa đàm Áo dài nam truyền thống và tính ứng dụng trong đời sống đương đại tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ; giới thiệu văn hóa Trà Việt tại Ngôi nhà Di sản Việt (87 Mã Mây), giới thiệu nghệ thuật âm nhạc ca trù và chèo tại đình Kim Ngân (42- 44 Hàng Bạc).

Bên cạnh đó là màn trình diễn áo dài của nhóm Đình làng Việt cùng với bộ sưu tập tới từ hai nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam và Lan Anh nhằm tôn vinh áo dài nam cũng như dòng áo dài truyền thống dành cho các sĩ tử năm xưa. Ngoài ra, còn có phần giao lưu về trang phục truyền thống của các nước Nga, Ấn Độ, Indonesia... để có thể hiểu hơn nét đặc sắc, đa dạng trong văn hóa của các nước trên thế giới.

TP Hồ Chí Minh đốc thúc công khai thông tin quy hoạch

UBND TP Hồ Chí Minh vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông, Ban Quản lý các khu chức năng đô thị và UBND các quận, huyện, hoàn thành trong tháng 11 việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý quy hoạch và công khai thông tin quy hoạch qua mạng internet.

Trên thực tế, một số quận trên địa bàn thành phố đã ứng dụng phần mềm giúp người dân tự xem quy hoạch, tuy nhiên, còn rất nhiều vướng mắc, do bản đồ quy hoạch có nhiều ký hiệu chuyên môn và các nội dung kỹ thuật, cho nên người dân khó tiếp cận và khó hiểu. Do đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tìm giải pháp để chuyển tải ngôn ngữ kỹ thuật khô khan trên các bản đồ quy hoạch thành những ngôn ngữ dễ hiểu, giúp người dân và doanh nghiệp có thể chủ động tra cứu các thông tin liên quan đến tình hình quy hoạch từng thửa đất, căn nhà qua mạng internet, thay vì phải lên UBND phường, xã xin cung cấp thông tin như hiện nay.

"Ghép" ghi dấu 12 năm hoạt động Gallery 39

Nhân kỷ niệm 12 năm hoạt động của Gallery 39 (2005-2017), vừa qua, tại Laca Art Café, 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội, họa sĩ Lê Thiết Cương cùng các nghệ sĩ đã tổ chức Triển lãm tranh với tên gọi "Ghép" gồm gần 20 bức tranh do các họa sĩ nhóm G39 (Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Minh, Nguyễn Hồng Phương, Phạm Trần Quân, Lê Thiết Cương) sáng tác, và chương trình nghệ thuật ghi dấu chặng đường nghệ thuật của mình.

Gallery 39 là một địa chỉ quen thuộc của nhiều hoạt động nghệ thuật, là địa điểm tài trợ cho nhiều chương trình, dự án nghệ thuật phi lợi nhuận từ khi thành lập. Các chương trình đã đưa nghệ thuật đến gần với công chúng, ở phạm vi rộng hơn so với hoạt động riêng lẻ của nghệ sĩ. Dự kiến "Ghép" sẽ là triển lãm thường niên của Gallery 39.

Hội thi Thể dục đồng diễn học sinh tiểu học Cúp Nestlé MILO

Trong khuôn khổ chương trình "Năng động Việt Nam" chung tay cùng đề án quốc gia 641, đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030, do Nestlé MILO, Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh hợp tác triển khai, Hội thi Thể dục đồng diễn học sinh tiểu học TP Hồ Chí Minh - Cúp Nestlé MILO lần 1 diễn ra tại Nhà thi đấu Nguyễn Du quận 1. 130 đội thi đến từ 68 trường tiểu học trên địa bàn thành phố tham gia tranh tài qua hai bài thi bắt buộc: thể dục buổi sáng bài Vươn cao Phù Đổng và thể dục giữa giờ bài Năng động Việt Nam.

Hiện nay hoạt động đồng diễn thể dục được coi là hoạt động ngoại khóa, không bắt buộc tại các trường học. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, hoạt động này nếu được chú trọng và luyện tập thường xuyên, sẽ góp phần tích cực giúp trẻ phát triển thể chất, cân bằng giữa hoạt động ngoài trời và những giờ học trong lớp, mang lại sự hứng khởi cho các em trong học tập.

BSR tiết kiệm gần 200 tỷ đồng/năm ảnh 1

Các đội thi mang đến những phần trình diễn ấn tượng tại Hội thi.

Hà Nội xử lý gần 20 trường có dấu hiệu lạm thu

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo kết quả xử lý hàng loạt các khoản thu không đúng quy định sau khi kiểm tra các trường trên địa bàn thành phố. Từ đầu năm học 2017 - 2018 đến nay, Sở GD&ĐT Hà Nội thành lập năm đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới, công tác tuyển sinh, thu chi đầu năm học và kiểm tra tại 30 phòng GD&ĐT, 101 trường mầm non và phổ thông.

Qua quá trình kiểm tra, đoàn thanh tra phát hiện và xử lý gần 20 trường có những khoản thu không đúng theo quy định (chủ yếu các khoản thu để trang bị các phương tiện, thiết bị như ti-vi, điều hòa, máy tính xách tay, máy chiếu, phông chiếu...), trong đó có một số trường học buộc phải dừng triển khai thu, trả lại tiền cho phụ huynh. Tất cả các trường phát hiện vi phạm, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tiến hành xử lý kiểm điểm hoặc khiển trách hiệu trưởng và ban giám hiệu.