Vô địch Cúp Liên đoàn, Paris St Germain hoàn tất “cú ăn bốn” giải quốc nội

NDO -

Vượt qua Lyon trong loạt sút luân lưu cân não, Paris St Germain có thêm một chiếc Cúp Liên đoàn Pháp trong bộ sưu tập thành tích đồ sộ của mình, qua đó hoàn tất trọn vẹn “cú ăn bốn” danh hiệu ở giải quốc nội.

Paris St Germain là đội bóng duy nhất tại châu Âu sở hữu bốn danh hiệu vô địch giải quốc nội mùa này.
Paris St Germain là đội bóng duy nhất tại châu Âu sở hữu bốn danh hiệu vô địch giải quốc nội mùa này.

Sau khi giành Siêu Cúp quốc gia hồi đầu mùa và hai danh hiệu cuối mùa, gồm vô địch Ligue 1 và Cúp Quốc gia cách đây một tuần, PSG tiếp tục hướng đến mục tiêu chinh phục nốt Cúp Liên đoàn Pháp trong trận chung kết với Lyon rạng sáng nay, 1-8.

Đây cũng là lần cuối cùng Cúp Liên đoàn Pháp được tổ chức sau khi khởi tranh thường niên kể từ năm 1995. Liên đoàn bóng đá Pháp (LFP) tháng 9 năm ngoái đã quyết định “khai tử” giải đấu này kể từ mùa giải tới cho đến khi có thông báo tiếp theo. Dù vậy, LFP vẫn để ngỏ khả năng khởi động lại giải đấu trong tương lai.

Trở lại với trận chung kết sáng nay, đây mới là trận đấu thứ hai của bóng đá Pháp kể từ khi các giải đấu trong nước buộc phải tạm dừng hồi tháng 4 vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước đó, bóng đá tại đất nước hình lục lăng đã chính thức khởi động trở lại với trận chung kết Cúp Quốc gia, chứng kiến PSG đánh bại Saint-Etienne với tỷ số 1-0 cách đây một tuần.

Vô địch cúp Liên đoàn, Paris St Germain hoàn tất “cú ăn bốn” giải quốc nội -0
 Chung kết Cúp Liên đoàn Pháp diễn ra khá nhạt nhòa.

Nhưng có lẽ sau thời gian nghỉ khá dài, các cầu thủ vẫn chưa bắt nhịp trở lại được với bóng đá. Bởi vậy, trận đấu trên sân Stade de France dưới sự chứng kiến của hơn năm nghìn khán giả sáng nay diễn ra khá buồn tẻ, không có quá nhiều các tình huống thực sự đáng chú ý.

PSG vẫn tỏ ra nhỉnh hơn so với đối thủ nhưng thủ môn của Lyon, Anthony Lopes mới là người gây chú ý nhiều nhất trong thời gian thi đấu chính thức của trận đấu. Thủ thành 29 tuổi đã có một loạt các pha cứu thua xuất sắc, trong đó có ba lần làm nản lòng siêu sao Neymar, cũng như từ chối các chân sút Angel Di Maria và Idrissa Gueye ghi bàn.

Ở chiều ngược lại, thủ môn Keylor Navas của PSG cũng không ít lần cứu nguy cho nhà đương kim vô địch nước Pháp, trong đó có pha cản phá tình huống đá phạt nguy hiểm của Maxwel Cornet ở thời điểm cuối trận.

Sau 90 phút thi đấu chính thức, không bên nào tìm được đường vào mành lưới đối phương, buộc hai bên phải tiếp tục bước vào hai hiệp phụ. Nhưng diễn biến trong 30 phút tiếp theo cũng không khác 90 phút đầu là mấy. Cơ hội ghi bàn vẫn không đến với cầu thủ hai đội, trừ điểm nhấn là tấm thẻ đỏ của cựu hậu vệ Man United, Rafael da Silva đang khoác áo Lyon, sau pha phạm lỗi từ phía sau với Di Maria ở phút thi đấu hiệp phụ cuối cùng.

Hòa 0-0 sau hơn 120 phút, đôi bên phải phân định thắng thua bằng loạt đá luân lưu cân não. Nhưng sau năm lượt sút đầu tiên, vẫn không bên nào mắc sai lầm khi cả 10 cầu thủ của hai đội đều thực hiện thành công.

Bước sang lượt sút thứ sáu, thủ thành Navas đã trở thành người hùng của PSG khi cản phá thành công lượt sút của Bertrand Traore bên phía Lyon, trước khi tiền vệ Pablo Sarabia sút tung lưới thủ môn Lopes ở lượt đá quyết định, ấn định thắng lợi 6-5 trên chấm luân lưu cho PSG, đồng nghĩa với chiếc cúp Liên đoàn Pháp lần thứ 9 trong lịch sử cho đội bóng thành Paris.

cup_lien_doan_3-1596259686195.jpg
 Navas đổ người chuẩn xác, cản phá thành công cú sút luân lưu của Bertrand Traore.
cup_lien_doan_4-1596259685896.jpg
 Các cầu thủ PSG công kênh “người hùng” Navas.

Như vậy, PSG đã trở thành đội bóng đầu tiên và duy nhất tại châu Âu sở hữu bốn danh hiệu vô địch giải quốc nội mùa này. Có lẽ phải rất lâu nữa mới có một đội bóng Pháp tái lập lại được “cú ăn bốn” của PSG, bởi sau hơn một phần tư thế kỷ tồn tại, Cúp Liên đoàn Pháp đã chính thức nói lời chia tay với người hâm mộ sau mùa giải năm nay.

cup_lien_doan_5-1596259686084.jpg
 PSG chứng tỏ sức mạnh tuyệt đối ở đấu trường quốc nội.

Thống trị tuyệt đối ở mặt trận quốc nội, thầy trò HLV Thomas Tuchel đang hướng tới mục tiêu tiếp theo, đó là chinh phục Champions League. Cơ hội giành “cú ăn năm” vẫn còn cho đội bóng thành Paris, bắt đầu bằng trận tứ kết Champions League gặp Atalanta vào ngày 13-8 tới đây. Tuy nhiên, PSG sẽ còn phải giải quyết nhiều vấn đề nếu muốn tiến sâu ở đấu trường châu lục Champions League, đặc biệt là sự vắng mặt của ngôi sao tấn công Kylian Mbappe sau chấn thương gặp phải ở chung kết Cúp quốc gia.