UEFA Nations League: Ngày hội bóng đá châu Âu

NDO -

NDĐT – Mùa giải mới tại các giải vô địch quốc gia châu Âu đã chính thức khởi tranh từ tháng 8, tuy nhiên với các đội tuyển quốc gia tại “lục địa già” đến đầu tháng 9 này mới “rục rịch” bước vào giải đấu hoàn toàn mới mẻ UEFA Nations League (Giải vô địch bóng đá các quốc gia châu Âu - UNL).

Đương kim vô địch thế giới đội tuyển Pháp nằm ở League A - nhóm những đội mạnh nhất châu Âu. (Ảnh: Getty Images)
Đương kim vô địch thế giới đội tuyển Pháp nằm ở League A - nhóm những đội mạnh nhất châu Âu. (Ảnh: Getty Images)

Vài chục năm qua, việc phải thi đấu những trận giao hữu không mấy hữu ích đã và đang là vấn đề không chỉ với các đội tuyển quốc gia châu Âu mà còn trên bình diện thế giới. Những trận đấu do FIFA và UEFA sắp xếp và tổ chức thường đúng vào thời điểm các giải vô địch quốc gia châu Âu đang diễn ra, nhiều CLB không muốn để cầu thủ quan trọng của mình về đội tuyển quê nhà chỉ để thi đấu những trận giao hữu tiềm ẩn nhiều rủi ro chấn thương cũng như ảnh hưởng tới thể lực.

Lý do đó đã thôi thúc lãnh đạo UEFA đi tới thống nhất về việc tổ chức một giải đấu công bằng và hữu ích hơn, đồng thời là sự bổ trợ hữu ích cho vòng loại Euro. UNL ra đời đem theo hy vọng về sự chuyển biến mạnh mẽ, mở ra một thời kỳ mới cho bóng đá châu Âu. Với những trận đấu “cân tài cân sức” hơn, đây hứa hẹn sẽ là giải đấu thu hút không chỉ với khán giả của “lục địa già” mà còn với người hâm mộ bóng đá khắp nơi trên thế giới.

UNL thu hút sự tham dự của 55 đội tuyển quốc gia thành viên châu Âu, chia thành bốn nhóm (League). Số lượng các đội tuyển ở mỗi nhóm có sự khác biệt: League A và B gồm 12 đội, League C gồm 15 đội và League D có 16 đội. Mỗi nhóm này sẽ gồm bốn bảng (ba đến bốn đội/bảng, tổng cộng 16 bảng). Các đội sẽ thi đấu hai lượt đi và về, có lên hạng và xuống hạng vào cuối mùa (trừ các đội dẫn đầu League A không thể thăng hạng và cuối bảng League D không thể xuống hạng).

Đáng chú ý, kết quả của giải đấu này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành phần các đội tuyển dự Euro 2020, bởi ngoài 20 suất trực tiếp sau các lượt trận vòng loại, sẽ có thêm bốn suất “vé vớt”. Bốn tấm vé này sẽ chia đều cho các đội dẫn đầu các bảng đấu trong bốn nhóm (A, B, C, D). Nếu các đội dẫn đầu này đã giành quyền trực tiếp dự Euro 2020, tấm “vé vớt” sẽ được trao lại cho đội xếp thứ 2 hoặc thấp hơn.

Mỗi mùa của UNL sẽ thi đấu trong ba giai đoạn, giai đoạn vòng bảng từ tháng 9 đến tháng 11 cùng năm, vòng chung kết vào tháng 6 năm sau (giữa các đội trong League A), trong khi vòng play-off tranh vé vớt dự Euro diễn ra vào tháng 3 sau hai năm.

UEFA Nations League: Ngày hội bóng đá châu Âu ảnh 1

Sự góp mặt của nhiều đội bóng có trình độ tương đồng ở mỗi nhóm sẽ giúp tăng tính hấp dẫn và cạnh tranh cho các trận đấu.

Người hâm mộ đang rất mong chờ các trận đấu thuộc League A, nơi có sự góp mặt của hàng loạt “ông lớn” của châu Âu như Đức, Pháp, Hà Lan, Bỉ, Italy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh, Croatia,… Không cần chờ tới thời điểm ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu - Euro 2020 chính thức khởi tranh, khán giả đã có thể được chứng kiến nhiều trận cầu đỉnh cao rải đều ở nhiều thời điểm trong năm.

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều về sự ra đời cũng như ý nghĩa thực sự của UNL, tuy nhiên lợi ích trước mắt là các đội tuyển quốc gia mạnh ở châu Âu sẽ không phải thi đấu những trận đấu giao hữu thiếu tính cạnh tranh với các đối thủ yếu hơn nhiều như bao năm trở lại đây nữa, qua đó giúp họ có được đấu pháp cũng như sự chuẩn bị tốt hơn trước thềm các giải đấu lớn khi thường xuyên được cọ xát với các đối thủ xứng tầm. Bên cạnh đó, các đội bóng nhỏ như Armenia, Belarus, San Marino hay Azerbaijan hoàn toàn có thể hiện thực hóa “giấc mơ” dự Euro nhờ những tấm “vé vớt” ở giải đấu này.

Lượt trận mở màn sẽ có nhiều cặp đấu rất đáng chú ý: Đương kim vô địch thế giới đội tuyển Pháp sẽ tới Munich để làm khách của cựu số một thế giới đội tuyển Đức ở bảng A1, Italy tiếp đón Ba Lan ở bảng A2, Thụy Sĩ gặp Iceland ở bảng A3 hay Anh gặp Tây Ban Nha ở bảng A4… Ngoài ra là nhiều cặp đấu hứa hẹn nhiều bất ngờ ở các nhóm còn lại.

Danh sách cụ thể bảng đấu và các đội tuyển dự UEFA Nations League:

League A

Bảng A1: Đức, Pháp, Hà Lan

Bảng A2: Bỉ, Thụy Sĩ, Iceland

Bảng A3: Italy, Bồ Đào Nha, Ba Lan

Bảng A4: Tây Ban Nha, Anh, Croatia

League B

Bảng B1: Slovakia, Ukraine, CH Séc

Bảng B2: Nga, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ

Bảng B3: Áo, Bosnia, Bắc Ireland

Bảng B4: Xứ Wales, CH Ireland, Đan Mạch

League C

Bảng C1: Scotland, Albania, Israel

Bảng C2: Hungary, Hy Lạp, Phần Lan, Estonia

Bảng C3: Slovenia, Na Uy, Bulgaria, Đảo Síp

Bảng C4: Romania, Serbia, Montenegro, Lithuania

League D

Bảng D1: Georgia, Latvia, Kazakhstan, Andorra

Bảng D2: Belarus, Luxembourg, Moldova, San Marino

Bảng D3: Azerbaijan, Đảo Faroe, Malta, Kosovo

Bảng D4: Macedonia, Armenia, Liechtenstein, Gibraltar

Lịch thi đấu League A lượt trận đầu tiên:

Ngày 7-9: (01:45) Đức – Pháp

Ngày 8-9: (23:00) Thụy Sĩ - Iceland; (01:45) Italy – Ba Lan

Ngày 9-9: (01:45) Anh – Tây Ban Nha