Vòng chung kết U23 châu Á 2020

U23 Nhật Bản sớm bị loại, hành trình giành vé dự Olympic thêm gian nan

NDO -

NDĐT - Bất ngờ đầu tiên tại vòng chung kết U23 châu Á 2020 đã xảy ra sau lượt trận vòng bảng tối 12-1, khi ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, U23 Nhật Bản sớm phải nói lời chia tay giải chỉ sau hai trận đấu, qua đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc đua giành vé dự Olympic 2020 của các đội bóng còn lại.

U23 Nhật Bản (áo xanh) sớm nói lời chia tay VCK U23 châu Á 2020 sau trận thua U23 Syria tối 12-1.
U23 Nhật Bản (áo xanh) sớm nói lời chia tay VCK U23 châu Á 2020 sau trận thua U23 Syria tối 12-1.

Sau thất bại bạc nhược 1-2 ở trận mở màn bảng B bởi bàn thua phút 88 trước U23 A-rập Xê-út, U23 Nhật Bản tiếp tục có thêm một trận đấu đáng thất vọng nữa ở lượt trận thứ hai tối qua. Lần này cũng vẫn là một trận thua với tỷ số 1-2 nhưng trong tay U23 Syria, và trùng hợp hơn cả là Nhật Bản cũng bị thủng lưới bởi bàn thắng quyết định được ghi vào phút 88. Sau hai lượt trận toàn thua, thầy trò HLV Hajime Moriyasu chưa giành được điểm nào, qua đó chính thức nói lời chia tay giải trước một lượt đấu. Trong khi đó, hai đội tạm chia nhau hai vị trí dẫn đầu ở bảng B là U23 A-rập Xê-út và U23 Syria đều đã có bốn điểm. U23 Qatar xếp thứ ba với hai điểm và cũng đang đứng trước nguy cơ cao bị loại nếu thi đấu không tốt ở lượt trận cuối.

Đối với U23 Nhật Bản, đây là thành tích vô cùng tệ hại, thậm chí tệ đến mức khó hiểu khi nhìn lại hành trình toàn thắng như “chẻ tre” toàn với tỷ số đậm của đội bóng xứ Mặt trời mọc ở vòng loại, cũng như màn khởi động cho vòng chung kết (VCK) với chiến thắng “hủy diệt” 9-1 trước Jamaica ở trận giao hữu gần đây. Sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia, U23 Nhật Bản từ chỗ là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch năm nay đã sớm phải rời cuộc chơi trong cay đắng khi mà vòng bảng còn chưa kết thúc. Dù không thể đi tiếp, tấm vé dự Olympic 2020 của thầy trò HLV Moriyasu cũng không bị ảnh hưởng bởi Nhật Bản là chủ nhà của kỳ Olympic sắp diễn ra. Nhưng chắc chắn một điều là việc "Samurai xanh" sớm bị loại sẽ khiến cơ hội đến Olympic 2020 trở nên khó khăn hơn với các đội còn lại ở giải.

U23 Nhật Bản sớm bị loại, hành trình giành vé dự Olympic thêm gian nan ảnh 1

Dù là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, U23 Nhật Bản chưa có điểm nào sau hai lượt trận và sớm bị loại.

Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), VCK U23 châu Á năm nay đồng thời sẽ là vòng loại để xác định ba suất (dành cho quán quân, á quân và đội hạng ba chung cuộc) cùng với U23 Nhật Bản dự Olympic Tokyo 2020. Vì U23 Nhật Bản đã giành quyền tham dự với tư cách là đội chủ nhà của Olympic 2020, nên nếu họ vào đến vòng bán kết, các đội lọt vào bán kết khác sẽ giành quyền tham dự ngay cả khi vòng bán kết chưa bắt đầu. Thế nhưng đội bóng của HLV Moriyasu đã bị loại nên U23 Việt Nam và các đội còn lại sẽ buộc phải nỗ lực hơn rất nhiều nếu muốn có vé dự Olympic.

Do U23 Việt Nam nằm ở bảng D, khác nhánh đấu với U23 Nhật Bản nên hai đội không thể gặp nhau ở tứ kết. Kịch bản U23 Việt Nam và U23 Nhật Bản cùng nhau vào bán kết để sớm có vé dự Olympic hoàn toàn có thể xảy ra. Song U23 Nhật Bản còn không thể vượt qua vòng bảng, dẫn đến việc kể cả khi vào đến vòng đấu dành cho bốn đội mạnh nhất, các đội bóng vẫn chưa chắc có suất tham dự Olympic 2020, mà buộc phải giành một vị trí trong top ba đội mạnh nhất giải mới có cơ hội góp mặt ở Thế vận hội.

Tất nhiên đây là thông tin không mấy thuận lợi với thầy trò HLV Park Hang Seo nói riêng và các đội còn lại ở giải đấu nói chung. Tuy vậy, cơ hội không phải là không có nếu U23 Việt Nam có chiến thuật hợp lý và thi đấu đúng với sức mình. Nên nhớ ở giải đấu cách đây hai năm, U23 Việt Nam khi ấy hoàn toàn không được đánh giá cao đã làm nên bất ngờ khi thẳng tiến vào tới tận trận chung kết. Còn ở VCK năm nay, nhìn lại các lượt đấu đã qua, có thể nhận thấy một điều trình độ các đội bóng đã không còn quá chênh lệch, thể hiện ở tỷ số các trận đấu đều không quá cách biệt, hầu hết là các trận hòa và chiến thắng với cách biệt tối thiểu. Việc các “ông lớn” liên tục sảy chân cũng có thể giúp U23 Việt Nam tự tin vào việc làm nên bất ngờ tại giải. Nhưng trước mắt, Quang Hải và các đồng đội phải vượt qua được vòng bảng để góp mặt ở tứ kết. Muốn đạt được mục tiêu đó, U23 Việt Nam cần một chiến thắng trước U23 Jordan ở lượt trận thứ hai bảng D diễn ra tối nay.

U23 Nhật Bản sớm bị loại, hành trình giành vé dự Olympic thêm gian nan ảnh 2

U23 Hàn Quốc là đội đầu tiên ghi danh vào tứ kết.

Trong khi đó, tấm vé vào tứ kết đầu tiên đã được xác định sau lượt trận thứ hai tại bảng C tối qua, đó là tấm vé dành cho U23 Hàn Quốc. Sau khi đánh bại U23 Trung Quốc 1-0 ở lượt trận ra quân, đội bóng xứ Kim chi tiếp tục bỏ túi chiến thắng thứ hai liên tiếp với tỷ số 2-1 trước U23 Iran ở lượt trận tối qua. Như vậy, sau hai chiến thắng tuyệt đối, U23 Hàn Quốc độc chiếm ngôi đầu bảng C với sáu điểm, qua đó sớm ghi danh vào tứ kết.

Cũng trong tối qua, U23 Uzbekistan đánh bại U23 Trung Quốc 2-0 để có trong tay bốn điểm, đứng thứ hai bảng C. Iran xếp thứ ba với một điểm, còn U23 Trung Quốc đứng cuối bảng và cùng với U23 Nhật Bản sớm phải chia tay giải đấu sau hai trận toàn thua. Sau khi U23 Hàn Quốc giành quyền đi tiếp, tấm vé tứ kết còn lại ở bảng C sẽ là cuộc cạnh tranh giữa U23 Uzbekistan và U23 Iran. Một trong hai đội dẫn đầu bảng đấu này sau khi vòng bảng khép lại sẽ đối đầu U23 Việt Nam tại tứ kết, tất nhiên với điều kiện cần là thầy trò HLV Park phải vượt qua vòng bảng.

U23 Nhật Bản sớm bị loại, hành trình giành vé dự Olympic thêm gian nan ảnh 3

Cùng U23 Nhật Bản, U23 Trung Quốc là hai đội đầu tiên bị loại dù vòng bảng còn chưa khép lại.

* U23 Việt Nam - U23 Jordan: Sẽ ra quân với đội hình hoàn thiện hơn

* Quang Hải quyết thắng U23 Jordan

* Giải U23 châu Á qua những thống kê đáng chú ý