Truyền thông quốc tế ấn tượng với kỳ tích lịch sử của Olympic Việt Nam

NDO -

NDĐT - Chiến tích lần đầu tiên lọt vào bán kết tại Asiad của đội tuyển Olympic Việt Nam đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của truyền thông khu vực. Các tờ báo, trang tin thể thao lớn đều có bài nhận định và dành cho đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang Seo những lời ca ngợi sau khi các chàng trai Việt Nam đánh bại Olympic Syria 1-0 trong trận tứ kết tối 27-8.

Bàn thắng ở phút thứ 108 trong hiệp phụ thứ 2 của Văn Toàn đã làm nức lòng người hâm mộ quê nhà. (Ảnh: VTCNews)
Bàn thắng ở phút thứ 108 trong hiệp phụ thứ 2 của Văn Toàn đã làm nức lòng người hâm mộ quê nhà. (Ảnh: VTCNews)

Ngay sau trận cầu trên sân Patriot Chandrabhaga tối qua, trang chủ chính thức của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã đăng tải bài viết cho rằng, sau 90 phút hòa không bàn thắng, Việt Nam và Syria phải thi đấu thêm 30 phút hiệp phụ để phân định thắng thua. Đến phút thứ 108, “siêu dự bị” Nguyễn Văn Toàn vào sân thay người đã ghi bàn thắng vàng để đưa Việt Nam vào bán kết Asiad 2018 lần đầu tiên trong lịch sử.

AFC cũng ca ngợi tài năng của HLV Park Hang Seo trong việc phát huy tối đa chiến thuật phòng ngự để đem lại những kết quả tuyệt vời cho đội bóng trong giải đấu, nổi bật nhất là thẳng tiến tới tứ kết mà không để thủng lưới một bàn nào. "Syria nắm quyền kiểm soát bóng vượt trội và thường xuyên buộc thủ thành Việt Nam, Bùi Tiến Dũng phải trổ tài nhưng đại diện của bóng đá Đông Nam Á với một hàng phòng ngự vững chắc đã trụ vững", bài báo có đoạn.

Trong khi đó, trên mạng thể thao Fox Sports Asia, cây bút Gabriel Tan nhấn mạnh, hành trình của Olympic Việt Nam tại Asiad 2018 vẫn tiếp tục và đối thủ ở bán kết sẽ là Hàn Quốc. Trong bài viết của mình, Tan mô tả về chiến thắng lịch sử của tuyển Olympic Việt Nam trước Syria nhưng cũng không quên cảnh báo: "Một thử thách khó khăn khác đang chờ đợi thầy trò HLV Park Hang Seo ở vòng bốn đội mạnh nhất khi họ phải chạm trán Hàn Quốc, đội bóng đã có 14 bàn thắng trong bốn trận đấu gần nhất và cũng đang sở hữu một hàng công thực sự đáng gờm với sự góp mặt của ngôi sao đang thi đấu cho Tottenham Hotspur, Son Heung Min, hay như Hwang Hee Chan của Red Bull Salzburg, và cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của giải đấu với tám bàn thắng, Hwang Ui Jo”.

Truyền thông quốc tế ấn tượng với kỳ tích lịch sử của Olympic Việt Nam ảnh 1

HLV Park Hang Seo là người đứng sau thành công của bóng đá Việt Nam tại Asiad năm nay.

Giới truyền thông Đông Nam Á cũng bày tỏ ngưỡng mộ trước chiến thắng của Olympic Việt Nam. Trang Siamsport của Thái-lan cho biết, bóng đá Việt Nam đã viết nên trang sử mới bằng cách trở thành một trong bốn đội mạnh nhất châu Á. Tờ Thái Rath thì dùng từ “choáng váng” để mô tả chiến thắng của Việt Nam trước Syria, cho rằng Việt Nam đã làm cho cả ASEAN choáng váng bằng cách đánh bại Syria 1-0 trong hiệp phụ để trở thành một trong bốn cái tên tranh chấp tấm vé vào chung kết Asiad 18.

Tờ Goal phiên bản Thái-lan đã đánh giá “những ngôi sao vàng” (biệt danh của tuyển Việt Nam) là đội bóng duy nhất chưa để thua bất kỳ trận đấu nào ở Asiad năm nay, trong khi Matichon thậm chí còn dùng từ mạnh hơn khi cho chạy dòng tít mô tả Việt Nam có chiến thắng “phát cuồng” trước Syria để lần đầu tiên giành được tấm vé bán kết Asiad trong lịch sử.

Truyền thông quốc tế ấn tượng với kỳ tích lịch sử của Olympic Việt Nam ảnh 2

Bóng đá Việt Nam tiếp tục viết nên lịch sử với việc lần đầu tiên lọt vào tới vòng bán kết môn bóng đá nam tại Asiad.

Còn ở Hàn Quốc, quê nhà của HLV Park Hang Seo, cụm từ được nhắc đến nhiều nhất hiện tại là “ma thuật” của thầy Park sau chiến thắng của đội bóng Việt Nam. Joongang Daily mô tả vị HLV 59 tuổi là một nhà “ngoại giao thể thao”, người đã dẫn dắt đội U23 Việt Nam đến ngôi vị á quân ở vòng chung kết giải bóng đá U23 châu Á hồi đầu năm nay. Còn ở Asiad hiện tại, "ma thuật” của HLV Park vẫn tiếp diễn, nhật báo Joongang Daily viết, đồng thời mô tả sức mạnh của Olympic Việt Nam khi đánh bại Nhật Bản ở vòng bảng để chiếm vị trí nhất bảng, rồi tiếp tục khuất phục Bahrain và Syria để lần đầu tiên làm nên lịch sử với tấm vé bán kết tại Asiad.

Joongang Daily tiếp tục mô tả thầy Park có thể là một HLV nghiêm khắc với nhiều cung bậc cảm xúc trên sân cỏ, có thể ném chai nước tức giận hay ăn mừng bàn thắng cuồng nhiệt, nhưng bên ngoài đường pitch, người ta có thể thấy một Park Hang Seo đối xử với các cầu thủ như những người con của mình. Cách đây ít ngày, trong đoạn video đăng tải trên mạng xã hội, trung vệ Đình Trọng khoe được HLV Park Hang Seo ân cần cầm máy massage chân cho mình sau khi thi đấu đã khiến cộng đồng mạng vô cùng thích thú.

Truyền thông quốc tế ấn tượng với kỳ tích lịch sử của Olympic Việt Nam ảnh 3

Đình Trọng khoe được ông thầy "có tâm" dùng máy massage chân cho mình.

Bên cạnh đó, cây bút Kim Ji Han của Joongang cho biết thêm rằng HLV Park đang rất tự tin trước cuộc đối đầu với đội bóng quê hương. Bài báo trích dẫn lời thầy Park sau trận tứ kết cho hay: “Tôi là người Hàn Quốc. Tôi rất yêu đất nước của mình, nhưng bây giờ tôi là HLV của tuyển Việt Nam. Tôi sẽ cố gắng hết khả năng để hoàn thành trách nhiệm của mình”. HLV Park nói thêm rằng cả hai đội đều vừa phải trải qua thời gian thi đấu hiệp phụ và điều quan trọng là phải hồi phục cả tinh thần và thể chất. Trước chiến thắng của Olympic Việt Nam ít giờ, Olympic Hàn Quốc đã đánh bại Olympic Uzbekistan 4-3 sau hai hiệp phụ để đoạt vé vào bán kết.

Trong khi đó, tờ Huffington Post Hàn Quốc mô tả một “trận derby lịch sử” đang chờ HLV Park sau khi dẫn dắt Olympic Việt Nam làm nên điều “kỳ diệu” để gặp Olympic Hàn Quốc ở bán kết, với cuộc đối đầu trực tiếp của hai HLV đến từ xứ sở kim chi trên băng ghế huấn luyện.

HLV Park Hang Seo và HLV trưởng của Oympic Hàn Quốc, Kim Hak Bum biết nhau rất rõ bởi họ từng đối đầu nhau ở K-League, giải bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc, nhưng ông Park cho biết, công việc sẽ luôn là công việc, hãng tin Yonhap News đưa tin.

Truyền thông quốc tế ấn tượng với kỳ tích lịch sử của Olympic Việt Nam ảnh 4

“Ma thuật” của HLV Park Hang Seo tiếp tục phát huy sự nhiệm màu. (Ảnh: Yonhap News)

Yonhap dẫn lời HLV Park Hang Seo nói về người đồng nghiệp Kim Hak Bum: "Tôi đã biết ông ấy kể từ khi còn làm việc ở K-League và chúng tôi cũng đang ở chung một khách sạn. Ông ấy là một chiến thuật gia giỏi, được mệnh danh là Alex Ferguson của K-League. Từng là đồng nghiệp thi đấu với nhau ở K-League, tôi tin rằng trận đấu vào ngày mai giữa hai đội sẽ rất hay", thầy Park chia sẻ.

Đối với người Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo được biết tới nhiều nhất thông qua vai trò trợ lý của HLV Guus Hiddink, giúp đưa đội tuyển quốc gia của xứ sở kim chi xếp thứ 4 chung cuộc tại kỳ World Cup được tổ chức trên sân nhà năm 2002.

“Lúc đó tôi là trợ lý HLV nhưng giờ tôi đang là HLV trưởng. Năm đó chúng tôi (Hàn Quốc) đã dừng lại ở bán kết nhưng hiện giờ chúng tôi (Việt Nam) sẽ không dừng lại”, thầy Park nhấn mạnh với Yonhap.

Olympic Việt Nam sẽ tranh tấm vé vào chung kết bóng đá nam Asiad 18 với Olympic Hàn Quốc ở trận bán kết 1 trên sân vận động Pakansari, Tây Java vào lúc 4 giờ chiều ngày 29-8. Sau đó ít giờ sẽ là trận bán kết 2 giữa Nhật Bản và UAE. Hai đội thắng trong hai trận bán kết sẽ gặp nhau ở trận tranh ngôi vô địch diễn ra vào ngày 1-9.

* Chiến thuật hợp lý, Olympic Việt Nam lọt vào bán kết Asiad 18

* Cả nước mừng chiến công của đội tuyển Olympic Việt Nam