Thời gian bắt đầu đếm ngược với Frank Lampard

NDO -

Mối tình lãng mạn giữa Chelsea và Frank Lampard đang trên bờ vực tan vỡ. Khi các chiến thắng không đến và HLV 42 tuổi tỏ rõ sự bất lực, đó là lúc để Roman Abramovich đưa ra phán quyết.

HLV Frank Lampard đang chịu sức ép ngày một lớn sau chuỗi trận tồi tệ của Chelsea. (Nguồn: Getty Images)
HLV Frank Lampard đang chịu sức ép ngày một lớn sau chuỗi trận tồi tệ của Chelsea. (Nguồn: Getty Images)

Roman Abramovich đã thay đổi. Tỷ phú người Nga đặt niềm tin vào một chiến lược gia ít danh tiếng nhưng có mối liên hệ mật thiết với lịch sử Chelsea, là Frank Lampard. Ông cũng chấp nhận trao quyền quyết định chuyển nhượng cho HLV, đồng thời trở lại thói quen chi nhiều hơn thu sau thời gian dài duy trì sự cân bằng.

Tuy nhiên, có một thứ mà Abram không bao giờ thay đổi. Đó là khát vọng thành công và sự thiếu kiên nhẫn khi chờ đợi thành công. Lampard là HLV thứ 12 mà ông chủ Chelsea đã bổ nhiệm trong 16 năm qua và có rất ít dấu hiệu cho thấy ông sẽ dừng lại.

Năm người tiền nhiệm của Lampard, gồm Roberto Di Matteo, Rafael Benítez, Jose Mourinho, Antonio Conte và Maurizio Sarri đều bị sa thải sau khi giành danh hiệu chưa lâu. Những người này, và sáu HLV trước đó thậm chí còn tốt hơn Lampard ở mặt trận Premier League.

Thất bại tan nát trước Man City đêm chủ nhật là trận thứ 55 của HLV 42 tuổi. Ông chỉ thắng 49% trong tổng số và đạt số điểm bình quân mỗi trận 1,67. 11 vị HLV trước đó, kém cỏi nhất là Andre Villas-Boas cũng kiếm được 1,70 điểm/trận.

Nói một cách công bằng, Abramovich đã rất nhẫn nại với Lampard. Ông đồng ý rằng cựu tiền vệ huyền thoại chơi 648 trận và ghi 211 bàn cho CLB cần thời gian để xây dựng lại Chelsea. Vì vậy, chấp nhận mùa giải 2019/20 trắng tay ở mọi đấu trường, bao gồm việc bị loại khỏi Champions League ngày vòng 1/8. Sau đó, vui vẻ chi 222 triệu bảng để tái thiết đội hình vào mùa hè 2020.

Ba tháng đầu tiên của mùa 2020-21, mọi thứ có vẻ đi đúng hướng. Bước sang tháng 12, Chelsea tạo nên chuỗi 17 trận bất bại ở mọi mặt trận. Họ vươn lên vị trí thứ 3 tại Premier League, chỉ kém đội dẫn đầu Tottenham 2 điểm, và sớm giành vé vào vòng knock-out Champions League.

Vậy mà chỉ trong một tháng qua, Chelsea lao dốc không phanh, theo cái cách mà tất cả phải sửng sốt. Sáu trận Premier League đã qua, họ chỉ thắng một và thua tới bốn. Bây giờ The Blues đã rơi xuống vị trí thứ 8, kém Liverpool bảy điểm (sẽ thành 10 nếu The Kop thắng trong trận đá muộn vòng 17). Với 26 điểm, họ thậm chí còn kém cả cùng kỳ mùa trước (29 điểm sau 17 trận).

Nhìn lại hành trình mùa này, người hâm mộ The Blues đau khổ nhận ra, đội bóng của Lampard đã không thắng một trận nào khi đối đầu với nhóm Big Six, bao gồm của MU và Arsenal trong giai đoạn khủng hoảng. Tất cả mang đến cảm giác Chelsea không hề tiến bộ, chỉ tụt lùi dù được bơm 222 triệu bảng, sở hữu đội hình đắt giá thứ 4 thế giới.

Như đã nói, lợi thế của Lampard là mối quan hệ gắn bó với Abramovich, vốn được xây dựng từ khi ông còn là cầu thủ. Nhưng điều này cũng không thể giúp HLV 42 tuổi giữ lại chiếc ghế nếu Chelsea vẫn đi từ thất bại này đến thất bại khác.

Chúng ta biết rằng trong nhiệm kỳ 2, Mourinho cũng nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ ông chủ người Nga. Khi chiến lược gia người Bồ rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng có ở đầu mùa giải 2015-16, Abram đã xuất hiện trong phòng thay đồ sau thất bại trước Southampton, sau đó cam kết ủng hộ Mourinho ngay cả trong trường hợp Chelsea tiếp tục thua.

72 ngày sau, Mourinho bị sa thải. Đó là khi Abramovich nhận thấy bầu không khí trong đội đã bị nhiễm độc, các ngôi sao ngày một tệ đi và có rất ít dấu hiệu cho thấy HLV người Bồ Đào Nha có khả năng xoay chuyển tình hình. Ông cần phải đưa ra quyết định vì lợi ích của đội bóng.

Vào lúc này, mọi thứ dường như đều chống lại Lampard. Những tân binh đắt giá đang đánh mất những phẩm chất ưu tú và HLV người Anh giống như vẫn chưa biết đâu là đội hình tốt nhất. Tệ hơn cả, những bất mãn bắt đầu lớn dần lên trong nội bộ đội bóng. Theo nguồn tin của The Athletic, sự căng thẳng đang gia tăng giữa Lampard và nhóm cầu thủ không được đá chính thường xuyên. Tất cả thúc đẩy Ban lãnh đạo Chelsea rục rịch kế hoạch tìm người thay thế trước khi án sa thải được đưa ra.

Bổ nhiệm huyền thoại của CLB vào vị trí HLV là một ý tưởng lãng mạn. Nhưng nó cũng giống như giấc mơ đầy thi vị của Abramovich về thứ bóng đá “sexy football” không bao giờ thành hiện thực. Cuối cùng, ông phải quay về với sự thực dụng để thành công.