Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2020

Quyết tâm cao của U23 Việt Nam

Sau hai trận hòa không bàn thắng, đội tuyển U23 Việt Nam buộc phải giành chiến thắng trong trận đấu cuối ở vòng bảng tại bảng D Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2020 trước đội tuyển U23 Triều Tiên vào 20 giờ 15 phút tối nay 16-1.

Ðội tuyển U23 Việt Nam tập luyện trước trận đấu với U23 Triều Tiên. Ảnh: HOÀNG LINH
Ðội tuyển U23 Việt Nam tập luyện trước trận đấu với U23 Triều Tiên. Ảnh: HOÀNG LINH

Tuy nhiên, trong trường hợp thắng U23 Triều Tiên, thầy trò HLV Pắc Hang-xo không tự quyết được quyền đi tiếp vào tứ kết mà vẫn phải chờ kết quả trận đấu giữa U23 Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) và U23 Gioóc-đa-ni. Trong trường hợp hai đội nêu trên hòa 0-0 thì U23 Việt Nam phải thắng cách biệt hai bàn trở lên.

Nếu U23 Việt Nam chỉ thắng U23 Triều Tiên 2-1 và cặp đấu còn lại của bảng D hòa không bàn thắng, U23 Việt Nam và U23 Gioóc-đa-ni bằng điểm, bằng hiệu số bàn thắng thì sẽ phải xét chỉ số fair-play để xác định đội thứ hai giành quyền vào tứ kết.

Sau hai trận đấu vừa qua, đội tuyển U23 Việt Nam đã bộc lộ nhiều điểm yếu ở cả ba tuyến, nhất là ở hàng tiền đạo. Xét về tổng thể, ở hàng phòng ngự, vị trí thi đấu tốt nhất vẫn là thủ môn Bùi Tiến Dũng, các hậu vệ tuy chưa thật sự chắc chắn, song cũng không mắc lỗi nghiêm trọng. Ở tuyến giữa, các vị trí tiền vệ (kể cả Quang Hải) kiểm soát bóng chưa thật tốt, ít tạo được cơ hội rõ nét cho các tiền đạo. Còn trên hàng công, các tiền đạo như Tiến Linh, Ðức Chinh và toàn bộ các cầu thủ hỗ trợ họ đều bỏ lỡ nhiều cơ hội và chưa thể ghi được bàn thắng. Sau hai trận đấu, có lẽ HLV Pắc Hang-xo đã nhận rõ, đâu là những cầu thủ cần được vào sân để tìm kiếm chiến thắng. Ở giải đấu hai năm trước, hầu hết các cầu thủ U23 Việt Nam đều thi đấu tốt, nhưng ở kỳ giải lần này chỉ còn gần nửa đội bóng như: Tiến Dũng, Quang Hải, Tiến Linh, Ðình Trọng và Hoàng Ðức giữ được phong độ và sẽ có mặt trong trận gặp U23 Triều Tiên cùng các cầu thủ: Hồ Tấn Tài, Nguyễn Thành Chung, Bùi Hoàng Việt Anh, Ðỗ Thanh Thịnh, Nguyễn Ðức Chiến, Hà Ðức Chinh, cho dù một số cầu thủ trong số đó chưa thật sự sung sức, chưa hoàn toàn bình phục sau chấn thương. Ðể có được tấm vé vào vòng sau, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ phải tổ chức tiến công mạnh mẽ trước U23 Triều Tiên đã sớm bị loại. Ðối thủ của U23 Việt Nam ở trận đấu cuối vòng bảng có ý chí thi đấu cùng nền tảng thể lực tốt, song kỹ chiến thuật chỉ được đánh giá ở mức trung bình.

Trước trận đấu này, HLV Ri Y-u In của U23 Triều Tiên vẫn tuyên bố họ sẽ thi đấu hết mình. Ông từng khẳng định: "Cầu thủ của chúng tôi sẽ ít bị áp lực hơn ở trận cuối bởi không còn cơ hội đi tiếp, nhưng họ phải cố gắng hết sức mình. U23 Việt Nam là một đối thủ rất mạnh, họ được tổ chức tốt và có nhiều cầu thủ giỏi, nhất là cầu thủ Quang Hải. Tôi nghĩ những cầu thủ khác cũng có trình độ tương đương anh ấy. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ quyết tâm giành chiến thắng trước U23 Việt Nam".

Trong khi đó, giới chuyên môn đánh giá U23 Việt Nam cao hơn U23 Triều Tiên và cho rằng, đội bóng nước ta có thể thắng cách biệt hai bàn trở lên. Thầy trò HLV Pắc Hang-xo cũng thêm phần tự tin khi HLV Xcô-da của U23 UAE vừa tuyên bố sẽ quyết tâm đánh bại U23 Gioóc-đa-ni chứ không hướng tới một trận hòa. HLV Xcô-da khẳng định: "Chúng tôi có nhiều cầu thủ tài năng có thể tạo nên sự khác biệt và tiến sâu ở giải. Chỉ cần một kết quả hòa ở lượt trận cuối cùng, chúng tôi sẽ lọt vào vòng tiếp theo. Tuy vậy, tôi đã kêu gọi các cầu thủ cần tập trung cao độ ở trận đấu cuối cùng vòng bảng với U23 Gioóc-đa-ni và cần giành chiến thắng để bảo đảm việc đoạt suất vào tứ kết. Hy vọng chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu của mình".

★ Ở trận đấu của bảng C chiều 15-1, đội tuyển U23 Hàn Quốc thắng đương kim vô địch U23 U-dơ-bê-ki-xtan. Thi đấu với tâm lý thoải mái do đã sớm giành suất vào tứ kết, đội bóng xứ kim chi đã dồn lên tiến công ngay từ đầu và nhanh chóng có được một thế trận lấn lướt trước đội bóng vùng Trung Á. Họ sớm có bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ năm do Giong Xong-uôn thực hiện với cú dứt điểm làm bóng đập người một hậu vệ của U23 U-dơ-bê-ki-xtan bay vào lưới. Sau bàn thua, các cầu thủ vùng Trung Á nỗ lực triển khai lên bóng nhằm tìm kiếm bàn gỡ hòa và đã có được bàn thắng ở phút thứ 22 bằng cú đánh đầu hiểm hóc của Áp-đi-xô-li-cốp. Bước vào hiệp hai, với tư tưởng thủ hòa (vì chỉ cần hòa là vào tứ kết), U23 U-dơ-bê-ki-xtan chơi thiên về phòng ngự. U23 Hàn Quốc vẫn đẩy cao tốc độ thi đấu, liên tục có những tình huống vây hãm khung thành đối phương và đến phút 70, Ô Xê-hun đã có cú dứt điểm chính xác, ấn định chiến thắng 2-1 cho U23 Hàn Quốc.

Tuy thua 1-2, nhưng U23 U-dơ-bê-ki-xtan vẫn đủ điểm lọt vào tứ kết bởi ở trận đấu cùng giờ của bảng C, đội tuyển U23 I-ran chỉ thắng đội tuyển U23 Trung Quốc 1-0. Cùng có bốn điểm, nhưng U23 U-dơ-bê-ki-xtan hơn U23 I-ran về hiệu số bàn thắng và xếp vị trí thứ hai để đi tiếp cùng đội đầu bảng là U23 Hàn Quốc được chín điểm.

★ Ở hai trận đấu tối 15-1 của bảng B, U23 Ca-ta đã hòa U23 Nhật Bản 1-1, trong khi U23 A-rập Xê-út thắng U23 Xy-ri 1-0. Kết thúc lượt trận đấu cuối bảng đấu, hai đội U23 A-rập Xê-út xếp đầu bảng (bảy điểm) và U23 Xy-ri xếp thứ hai (được 4 điểm) đã giành quyền vào tứ kết.