Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á

Ðội tuyển Việt Nam quyết giành chiến thắng

20 giờ tối nay (10-10), trên sân vận động quốc gia Mỹ Ðình (Hà Nội), đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu với đội tuyển Ma-lai-xi-a trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng G của vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Ðội tuyển Việt Nam tập luyện trước trận đấu gặp Ma-lai-xi-a.
Ðội tuyển Việt Nam tập luyện trước trận đấu gặp Ma-lai-xi-a.

Trước đó, ở trận ra quân, đội tuyển nước ta đã có một điểm sau trận hòa 0-0 trước đội tuyển Thái-lan trên sân Tham-ma-xát. Trong khi đó, đội tuyển Ma-lai-xi-a có ba điểm sau hai lượt trận, trong đó có một trận thắng đội tuyển In-đô-nê-xi-a 3-2 và thua đội tuyển Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất 1-2.

Ðây là lần gặp nhau giữa hai đội tuyển sau 10 tháng. Trước đó, cũng trên sân vận động quốc gia Mỹ Ðình, đội tuyển Việt Nam đã đánh bại đội tuyển Ma-lai-xi-a 1-0 để đăng quang ngôi vô địch Ðông - Nam Á AFF Cup 2018. Sau thất bại này, đội tuyển Ma-lai-xi-a đã có những thay đổi đáng kể. Sau khi theo dõi trận đấu của đội bóng này với đội tuyển Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) ở lượt trận thứ hai, trợ lý của HLV Pắc Hang-xo là ông Li Ăng Gin cho biết: “Chúng tôi thấy họ có một sự thay đổi so với hồi AFF Cup 2018, đó là hàng công của Ma-lai-xi-a giờ đây sắc sảo hơn rất nhiều”. Khi ra sân ở các trận đấu gần đây, đội tuyển Ma-lai-xi-a thường chủ động chơi ép sân ngay từ đầu, thậm chí đã ghi bàn thắng ở giây thứ 35 trước đối thủ UAE.

Lối chơi ép sân khi đối thủ chưa kịp bắt nhịp trận đấu thường tạo được lợi thế nhất định. Khi còn sung sức, các pha lên bóng dài ở trung lộ và hai biên của đội tuyển Ma-lai-xi-a tỏ ra rất hiệu quả. Hàng tiền vệ của Ma-lai-xi-a cũng tổ chức tiến công sắc sảo, thường rất tích cực triển khai bóng từ phần sân nhà. Ðiểm đáng chú ý là trong khi hàng công để lại nhiều ấn tượng và hiệu quả trong lối chơi biến hóa thì hàng thủ của Ma-lai-xi-a lại không có được sự chắc chắn cần thiết. Hai bàn thua gần nhất của đối thủ này đều là sai lầm của hàng hậu vệ vì thiếu quyết liệt và lúng túng như trong trận thua 1-2 trước UAE. Ðây chính là điểm yếu mà hàng công đội tuyển Việt Nam cần khai thác triệt để.

Với lối chơi phòng ngự phản công sắc sảo của đội tuyển Việt Nam, những pha tiến công với số đông cầu thủ của đội Ma-lai-xi-a sẽ khiến họ mắc nhiều sai lầm ở hàng phòng ngự. Ma-lai-xi-a thường bộc lộ khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hậu vệ khi ép sân đối phương và đây là cơ hội để các cầu thủ khéo léo như Quang Hải có thể phát động tiến công chớp nhoáng khi có bóng, tận dụng tốt các pha phản công nhanh với những đường chuyền dài khi các cầu thủ của Ma-lai-xi-a dâng cao.

Theo nhận định của một số chuyên gia, đội tuyển Việt Nam cần hạn chế những tình huống phạm lỗi gần khung thành dẫn đến những cơ hội đá phạt cố định cho Ma-lai-xi-a như đã thấy ở các trận tại AFF Cup 2018, trong khi cần kiểm soát bóng tốt, giữ sự chủ động về chiến thuật, chơi chắc chắn, kiên nhẫn chờ cơ hội. Thực tế, ở mỗi trận đấu HLV người Hàn Quốc đều có những điều chỉnh rất hợp lý, bởi thế ông đã rất tự tin vào chiến thắng của các học trò.

Phát biểu tại họp báo trước trận đấu, HLV đội tuyển Ma-lai-xi-a Tan Cheng Hoe cho biết: “Ðội tuyển Việt Nam hiện tại mạnh hơn rất nhiều, cả về thể lực lẫn kỹ chiến thuật và đã thể hiện điều đó ở nhiều trận đấu trong năm 2019. Ở trận đấu ngày mai, Việt Nam tiếp tục có lợi thế sân nhà, được đông đảo cổ động viên nhà cổ vũ. Ma-lai-xi-a vì thế sẽ phải chuẩn bị kỹ lưỡng và cố gắng hết sức để đạt kết quả tốt... Trong khi đó, HLV Pắc Hang-xo cũng đánh giá khá cao tuyến tiền vệ của đội tuyển Ma-lai-xi-a với khả năng đột phá tốt từ cánh phải rồi tạt hoặc căng ngang vào trong với tỷ lệ ghi bàn rất cao. Ông cho biết, Công Phượng và Văn Hậu đều đã về hội quân cùng đội tuyển nhưng việc chênh lệch múi giờ và di chuyển xa có thể ảnh hưởng thể lực của hai cầu thủ này.

HLV Pắc Hang-xo nhấn mạnh: “Chiến thắng trong quá khứ đã qua và chúng ta phải tập trung vào hiện tại. Tôi không thể nói chính xác 100% nhưng tuyển Việt Nam sẽ thắng”.