Ðội tuyển quần vợt Việt Nam ghi dấu ấn

Nổi bật trong ngày thi đấu thứ sáu của Ðoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 là thành tích của đội tuyển quần vợt Việt Nam khi lần đầu trong suốt 30 năm qua đã có được Huy chương vàng (HCV) đơn nam quần vợt tại đại hội thể thao khu vực. Ðặc biệt hơn, đã có một trận chung kết toàn Việt Nam giữa hai tay vợt Ða-ni-en Cao Nguyễn và Lý Hoàng Nam. Ở trận đấu này, tay vợt hạt giống số một tại SEA Games, hạng 341 thế giới là Ða-ni-en Cao Nguyễn được đánh giá cao hơn và cũng từng hai lần thắng Lý Hoàng Nam trước đây. Tuy nhiên, bước vào trận chung kết, Lý Hoàng Nam đã chơi hết sức ấn tượng để giành thắng lợi 2-0 (6-2, 6-4), đoạt HCV, còn Cao Nguyễn đoạt Huy chương bạc (HCB).

Ánh Viên (áo đỏ) giành HCV cá nhân thứ ba tại SEA Games 30. Ảnh: THANH LÂM
Ánh Viên (áo đỏ) giành HCV cá nhân thứ ba tại SEA Games 30. Ảnh: THANH LÂM

★ Thi đấu môn xe đạp, đội tuyển Việt Nam giành thêm HCV thứ hai ở nội dung xuất phát đồng hàng tính giờ cá nhân nữ. Tham dự nội dung này có 16 tay đua của sáu nước. Nguyễn Thị Thật được đánh giá là tay đua có nước rút đích tốt hàng đầu châu Á hiện nay, nhưng lại không quen thuộc cung đường nhiều đèo dốc như các đối thủ chủ nhà. Ðược sự giúp đỡ của các đồng đội, Nguyễn Thị Thật luôn duy trì trong tốp dẫn đầu suốt hầu hết quãng đường đua, tuy nhiên, cách đích 20 km, tay đua Giơ-min Pra-đô (vừa giành HCV cá nhân tính giờ ngày 5-12) của Phi-li-pin bất ngờ bứt lên buộc Nguyễn Thị Thật phải đua tay đôi. Nhờ nước rút tốt ở những mét cuối, Nguyễn Thị Thật đã bảo vệ thành công HCV ở nội dung này tại SEA Games trước.

★ Trên sàn đấu kiếm, đội tuyển Việt Nam với bốn tay kiếm: Vũ Thành An, Nguyễn Xuân Lợi, Tô Ðức Anh, Nguyễn Văn Quyết đã vượt qua đội tuyển đấu kiếm Thái-lan trong trận chung kết kiếm chém đồng đội nam với tỷ số 45-39 để mang về HCV. Ðây là một trận đấu khó khăn cho các tay kiếm Việt Nam khi đội Thái-lan vào cuộc tốt hơn và có lúc đã dẫn tới tám điểm. Theo luật thi đấu, sẽ có chín trận thi đấu đơn và phải đến trận thứ tám của Nguyễn Xuân Lợi, sau đó là trận thứ chín của Vũ Thành An, đội tuyển Việt Nam mới giành thắng lợi 45-39 để giành HCV.

★ Do ảnh hưởng của bão, các trận chung kết môn đua thuyền ca-nô-inh mới bắt đầu diễn ra trên vịnh Xu-bích. Ở chung kết cự ly 500m nữ, có bốn VÐV tranh tài, Trương Thị Phương nhờ rút đích tốt đã giành HCV với thời gian 2 phút 15 giây 37, chỉ hơn VÐV người In-đô-nê-xi-a về nhì 37% giây. Ðây là tấm HCV nằm trong chỉ tiêu vì Trương Thị Phương đang là VÐV hàng đầu châu Á. Năm 2015, khi mới 16 tuổi Phương đã lên ngôi vô địch châu Á.

★ Trên thảm đấu môn giu-đô, võ sĩ Lê Anh Tài giành HCV hạng dưới 90 kg. Trong trận chung kết, Lê Anh Tài đã thắng võ sĩ người Thái-lan Kít-ti-pông bằng một đòn Oa-da A-ri (đòn đánh khiến đối phương ngã gần như lưng chạm thảm). Tại vòng bán kết trước đó, Anh Tài đã thắng I-pông (đòn thắng tuyệt đối) trước một võ sĩ người Ma-lai-xi-a.

★ Thi đấu cự ly 200 m tự do nữ, Nguyễn Thị Ánh Viên bị đối thủ dẫn trước ở 50m đầu tiên, sau đó "kình ngư" Việt Nam đã bứt lên mạnh mẽ từ lúc quay vòng và một mình băng về đích đầu tiên sau 2 phút 0,75 giây. Ðây không phải là thành tích tốt nhất của Ánh Viên và chỉ hơn đối thủ người Thái-lan 18% giây song vừa đủ để giành HCV cá nhân thứ hai.

★ Sau khi nhận HCV 200 m tự do nữ, Ánh Viên tiếp tục tranh tài nội dung 200 m bơi ngửa nữ. Ngay sau khi xuất phát, Ánh Viên đã bứt lên dẫn đầu để rồi về đích đầu tiên với thành tích 2 phút 15 giây 32, giành HCV cá nhân thứ ba tại SEA Games 30. VÐV người In-đô-nê-xi-a là Nu-run giành HCB nhưng bị Ánh Viên bỏ xa hơn hai giây. Ở cả hai nội dung giành HCV hôm qua, Ánh Viên đều không có được thành tích cá nhân tốt nhất.

★ Trong ngày thi đấu 6-12, các VÐV Việt Nam giành thêm năm HCB của: Sa-van-na Lý Nguyễn (quần vợt đơn nữ); Ða-ni-en Cao Nguyễn (quần vợt đơn nam), Trần Văn Vũ (đua thuyền cay-ắc đơn nam 1.000m); Ðỗ Thị Anh, Nguyễn Thị Thu Phương, Nguyễn Thu Phương và Lưu Thị Thanh Nhàn (kiếm liễu đồng đội nữ); Nguyễn Thị Như Ý (giu-đô hạng hơn 78kg nữ).

★ Ðoàn thể thao Việt Nam còn giành 10 HCÐ: Phạm Thị Hồng Lệ (ma-ra-tông nữ); Ngô Phương Mai (nhảy cầu ván mềm ba mét đơn nữ); Lê Quốc Khánh, Lý Hoàng Nam (quần vợt đôi nam); Nguyễn Thị Thúy Kiều, Thạch Thị Ánh Lan (bi sắt, đôi nữ), Phan Thị Thanh Bình, Trần Thúy Thanh Trúc (quần vợt đôi nữ); Trần Thành, Bùi Thanh Phẩm (đua thuyền ca-nô-inh 1.000m đôi nam); Võ Thị Phương Quỳnh (giu-đô hạng 78kg nữ); Nguyễn Châu Hoàng Lân (giu-đô hạng trên 100kg nam); Dương Thị Như Quỳnh (võ tổng hợp sam-bô hạng dưới 80kg nữ), Lê Nguyễn Pôn (bơi 100m bướm nam).

★ Ðội tuyển bóng bàn Việt Nam đã chắc chắn giành huy chương đầu tiên khi cặp Tuấn Anh- Anh Tú giành quyền vào bán kết nội dung đôi nam. Ở vòng 16, Tuấn Anh-Anh Tú thắng 3-0 trước cặp VÐV của Cam-pu-chia. Vào tứ kết, hai tay vợt Việt Nam thắng sát nút 3-2 trước hai VÐV của Thái-lan.

Ðội tuyển quần vợt Việt Nam ghi dấu ấn ảnh 1