Nhật Bản xem xét thu gọn quy mô Olympic Tokyo 2021

NDO -

NDĐT - Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh, Nhật Bản đang cân nhắc việc đơn giản hóa Olympic bằng cách thu nhỏ quy mô của Thế vận hội.

Nhật Bản xem xét đơn giản hoá Olympic Tokyo 2021.
Nhật Bản xem xét đơn giản hoá Olympic Tokyo 2021.

Hồi tháng 3, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra quyết định chưa từng có, đó là dời việc tổ chức Thế vận hội mùa Hè lùi lại một năm so với kế hoạch. Theo đó, Olympic và Paralympic Tokyo sẽ diễn ra lần lượt vào ngày 23-7 và 24-8-2021.

Mặc dù vậy, tình hình dịch bệnh tại nhiều nơi vẫn chưa được kiểm soát triệt để. Theo thống kê, mỗi ngày thế giới ghi nhận thêm hơn 110.000 ca nhiễm mới, trong đó Mỹ - một trong những cường quốc thể thao tại các kỳ Thế vận hội – là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi đại dịch.

Lo ngại về an toàn sức khỏe cộng đồng, Ban điều hành Olympic Tokyo mới đây đã cho biết tới mùa xuân năm sau, họ sẽ đưa ra quyết định về việc nên hay không tổ chức Thế vận hội. Tuy nhiên, nhiều khả năng việc trì hoãn Thế vận hội vào năm 2021 sẽ không xảy ra.

Đài NHK của Nhật Bản cũng phát đi thông báo trong ngày hôm qua, rằng thị trưởng Tokyo, bà Yuriko Koike cho biết Chính phủ Nhật Bản cũng đang cân nhắc việc đơn giản hoá quy mô của Thế vận hội, bằng cách tổ chức một số môn thi đấu bên ngoài thành phố Tokyo, hạn chế số lượng khán giả, hạn chế di chuyển ra vào làng vận động viên hay cắt giảm một phần chi phí sinh hoạt của VĐV.

Hiện tại, đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm hơn 6,4 triệu người và khoảng hơn 380.000 ca tử vong trên khắp thế giới. Tai Nhật Bản, khoảng 17.000 ca nhiễm và 900 trường hợp tử vong đã được ghi nhận.