Nhật Bản lần đầu cân nhắc việc hoãn Olympic 2020

NDO -

NDĐT – Ngày 23-3, phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết đang cân nhắc việc hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến Tokyo lần đầu cân nhắc việc hoãn tổ chức Olympic 2020.
Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến Tokyo lần đầu cân nhắc việc hoãn tổ chức Olympic 2020.

Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố, Tokyo quyết tâm tổ chức một Thế vận hội “hoàn chỉnh”, tuy nhiên cũng nhấn mạnh “nếu điều đó trở nên khó khăn, khi cân nhắc tới các VĐV trước tiên, thì có thể không tránh khỏi việc phải đưa ra quyết định trì hoãn”.

Nhật Bản lần đầu cân nhắc việc hoãn Olympic 2020 ảnh 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp Quốc hội.

Phát biểu được đưa ra khá bất ngờ từ phía người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản, bởi giới chức nước này trước đó đều khẳng định Olympic Tokyo 2020 sẽ vẫn diễn ra đúng như kế hoạch, bất chấp những mối hiểm họa bắt nguồn từ dịch Covid-19 - hiện đã và đang lây lan tới gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, cùng hơn 330 nghìn ca nhiễm bệnh và gần 15 nghìn trường hợp tử vong.

Diễn biến phức tạp của đại dịch toàn cầu này cũng khiến Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) phần nào thay đổi quan điểm và hiện đang lên kế hoạch cho các kịch bản khác nhau, bao gồm cả việc trì hoãn kỳ Thế vận hội mùa hè lần thứ 32 tại Tokyo tới đây.

* Cũng trong hôm nay (23-3), Ủy ban Olympic của hai quốc gia Canada và Australia đồng loạt tuyên bố sẽ không cử đoàn VĐV tham dự sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh do lo ngại khả năng lây lan và sự nguy hiểm của dịch Covid-19. Quyết định của hai Ủy ban Olympic đều nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía các VĐV, các cơ quan thể thao và chính phủ hai nước này.

Động thái này rất có thể sẽ tạo nên sức ép khiến lãnh đạo IOC cân nhắc lại khả nặng hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020, có thể là tạm lùi một năm giống như nhiều giải sự kiện thể thao lớn khác đã làm là UEFA Euro 2020 và Copa América 2020. Theo kế hoạch, IOC sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc tổ chức Olympic 2020 trong vài ngày tới.