Mesut Oezil và cái kết buồn cho một nghệ sĩ tài ba

NDO -

Mesut Oezil chuẩn bị chia tay Arsenal, trong sự ruồng rẫy mà anh không đáng phải nhận. Nhưng dù bất cứ điều gì xảy ra, sự nghiệp lẫy lừng và di sản tiền vệ này để lại không bao giơ có thể phai mờ.

Mesut Oezil chuẩn bị rời Arsenal sau 8 năm gắn bó. (Ảnh: Getty Images)
Mesut Oezil chuẩn bị rời Arsenal sau 8 năm gắn bó. (Ảnh: Getty Images)

Đã 312 ngày kể từ lần cuối cùng Mesut Oezil chạy trên sân cỏ. Tiền vệ từng được Arsenal cầu xin ký hợp đồng mới, sẵn sàng trao cho anh mức lương kỷ lục 350.000 bảng mỗi tuần, nay bị hắt hủi và ruồng bỏ.

Oezil đã luôn nói về tình yêu với Arsenal, để kiên nhẫn chờ đợi cơ hội ra sân một lần nữa. Như anh nói, “có rất nhiều điều đã thay đổi, và những thăng trầm, nhưng sau tất cả, tôi chưa bao giờ hối hận về quyết định gia nhập Arsenal”.

Vấn đề là tình yêu của Oezil không được đền đáp. Tuần này qua tuần khác, tháng này đến tháng kia, chỗ của anh vẫn là trên khán đài.

Ngôi sao mới 32 tuổi, ghi 44 bàn và 72 đường kiến ​​tạo trong 254 lần khoác áo Pháo thủ thậm chí còn không có tên trong danh sách đăng ký. Hàng ngày anh vẫn tập luyện. Nhưng sau đó, khi các trận đấu diễn ra, anh tìm cho mình một vị trí tốt để có thể theo dõi các đồng đội thi đấu và tránh xa ánh mắt soi mói của giới truyền thông.

Đáng buồn thay, những bước chạy lắt léo, đường chuyền ngoạn mục trong các màn trình diễn đầy đam mê của Oezil đã trở thành di tích. Sẽ phải rất lâu nữa chúng ta mới có thể tìm thấy ai đó tương tự Oezil, một số 10 hoàn hảo, hay kẻ lãng mạn cuối cùng còn sót lại trong thế giới thực dụng.

Bất chấp những thống kê bất lợi về số lần tranh chấp ít ỏi hay di chuyển không nhiều, dẫn đến cáo buộc về sự lười biếng, tiền vệ người Đức vẫn chơi thứ bóng đá của riêng mình. Anh là hiện thân của sự tự do và chủ nghĩa biểu hiện, một nghệ thuật gia lang thang trên sân cỏ để tìm kiếm những vần thơ trong khi chung quanh là những gã lực điền cố tìm cách phá hủy cái đẹp.    

Nhưng không đối thủ nào có thể ngăn cản Oezil. Anh di chuyển khắp mọi nơi, đánh bại những kẻ đeo bám bằng kỹ thuật và dựa trên nhãn quan sắc bén, tung ra đường chuyền chết người để đưa đồng đội vào những vùng không gian thuận lợi mà họ không thể không ghi bàn.

Tính từ năm 2000 tới nay, Oezil là cầu thủ có 253 đường kiến tạo, nhiều thứ 4 thế giới. Xét về hiệu suất, bình quân 0,39 kiến tạo mỗi trận của anh cao hơn bất kỳ ai khác, bao gồm cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Jose Mourinho ca ngợi Oezil là “số 10 xuất sắc nhất thế giới” và “không tìm đâu được bản sao”, còn Robert Pires nói rằng tiền vệ người Đức “gợi nhớ đến Zinedine Zidane”. Là một trong những HLV hiếm hoi tận dụng tốt tài năng của Oezil, Arsene Wenger so sánh cậu học trò với “một nhạc sĩ tài ba, người luôn chơi đúng nốt vào đúng thời điểm”.

Nhưng vì Oezil quá nghệ sĩ, nên anh cũng quá mong manh. Anh chơi bóng dựa trên cảm hứng, thăng hoa khi hạnh phúc trong sự tin tưởng, quan tâm và tôn trọng. Kể từ khi Wenger ra đi, Arsenal đã không còn là một gia đình như trước. Đồng thời, những giá trị mà Oezil từng tận hưởng cũng mờ nhạt dần.

Rồi Unai Emery, tiếp theo là Arteta tới với những chiến thuật khác nhau, song cùng chung một đòi hỏi về việc Oezil phải “công nhân hóa”. Các rắc rối bên lề, như sự kiện phản đối cắt giảm lương trong đợt giãn cách xã hội hoặc phát ngôn lên quan đến chính trị càng khiến tình hình thêm phức tạp. Kết quả là Oezil trở thành người khách lạ trong chính đội bóng mà anh coi là nhà.

Oezil có thể rời Arsenal trong tháng này, cũng có thể là tháng 6, thời điểm hết hạn hợp đồng. Anh lẽ ra nên chia tay theo cách khác, như nhiều huyền thoại khác, sau tám năm gắn bó với màu áo đỏ trắng. Tiếc là điều đó đã không xảy ra. Song bất chấp, di sản của phù thủy người Đức, với những đêm diễn siêu phàm, sẽ không bao giờ bị lãng quên.