Lewis Hamilton lần thứ bảy vô địch thế giới

NDO -

Với chiến thắng chặng GP Thổ Nhĩ Kỳ, Lewis Hamilton đã chính thức lên ngôi tại mùa giải F1 2020, nâng tổng số danh hiệu của anh ngang bằng với kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher.

Hamilton ăn mừng chức vô địch F1 thứ bảy cùng Giám đốc điều hành đội đua Mercedes - Toto Wolff. (Ảnh: F1)
Hamilton ăn mừng chức vô địch F1 thứ bảy cùng Giám đốc điều hành đội đua Mercedes - Toto Wolff. (Ảnh: F1)

Cơn mưa lớn ập đến ngay trước khi bắt đầu khiến chặng đua ở Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vô cùng nguy hiểm. Xuất phát ở vị trí thứ sáu, tay đua người Anh liên tục phải bám đuổi các đối thủ. Với sự quyết tâm, Hamilton lầm lũi lao lên phía trước, vượt qua những khó khăn về thời tiết và giành lấy vị thế vốn có ở vòng 37. Từ giây phút ấy, kịch bản quen thuộc lại xuất hiện. Hamilton chứng minh không ai có thể ngăn cản anh bước lên đỉnh vinh quang cũng như thể hiện đẳng cấp trong những chặng đua có điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Sau 58 vòng đua căng thẳng, Hamilton đã cán đích với thời gian 1 giờ 42 phút 19 giây, bỏ xa các đối thủ phía sau tới hơn 20 giây. Việc người đồng đội Valtteri Bottas chỉ giành được vị trí thứ 14 giúp Hamilton chính thức lên ngôi vô địch mùa giải 2020 với 307 điểm.

Lewis Hamilton lần thứ bảy vô địch thế giới -0
 Bottas có vòng đua tồi tệ ở GP Thổ Nhĩ Kỳ.

Sở hữu 10 chiến thắng trong tổng số 14 cuộc đua năm nay, không ai có thể đến gần hay thậm chí gây áp lực tới Hamilton, kể cả Bottas - người đồng đội cùng sử dụng bộ máy Mercedes tương tự. Trong một mùa giải bị cắt ngắn tới 17 cuộc đua vì đại dịch Covid-19, Hamilton vẫn kết thúc sớm ba chặng.

Chia sẻ cảm xúc sau khi về đích, Hamilton ngậm ngùi: "Tôi không thể nói nên lời vào lúc này. Xin gửi lời cảm ơn đến toàn đội, những người đã gắn bó với tôi trong những năm qua và cả gia đình tôi nữa". Tay đua người Anh đã vô địch mùa giải F1 năm 2008, 2014, 2015 và xuyên suốt từ năm 2017 tới nay.

Trước đây, những kỷ lục của Schumacher được xem như không thể chạm tới. Bây giờ, Hamilton đã và đang xô đổ lần lượt từ số lần giành pole cho tới số chiến thắng chặng và hiện tại là cân bằng con số bảy lần vô địch mùa giải. Tay đua người Anh đang hướng đến mục tiêu độc chiếm kỷ lục vô địch F1 nhiều nhất trong lịch sử với chức vô địch thứ tám vào mùa tới.

Kết thúc cuộc đua, Lewis Hamilton đã khẳng định việc giữ vững niềm tin chính là chìa khóa để vô địch GP Thổ Nhĩ Kỳ cũng như vươn tới những giấc mơ hoang dã nhất. "Tôi đã mơ về điều này khi tôi còn nhỏ. Đừng nghe bất kỳ ai nói với bạn rằng bạn không thể đạt được điều gì đó. Mục tiêu luôn hiện hữu, bạn phải làm việc chăm chỉ để theo đuổi nó. Đừng bao giờ bỏ cuộc và đừng bao giờ nghi ngờ bản thân".

GP Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc đánh dấu lần bước lên bục vinh quang thứ chín trong sự nghiệp F1 của Sergio Pérez (đội Racing Point) khi về đích thứ hai. Đây cũng là kết quả tốt nhất của anh kể từ chặng GP Italia mùa 2012. 

Lewis Hamilton lần thứ bảy vô địch thế giới -0
Ferrari đã giành được 27 điểm - thành tích tốt nhất của họ ở mùa giải này.

Đội Ferrari lần lượt chiếm hai vị trí tiếp theo với Sebastian Vettel và Charles Leclerc. Đây là lần thứ ba Vettel bước lên bục chiến thắng trong năm 2020, kết quả kém nhất kể từ năm 1992. Tệ hơn thế, người đồng đội Charles Leclerc đã đánh mất vị trí thứ hai và ba chỉ trong hai khúc cua cuối. May mắn thay, anh vẫn kịp chen chân vào top bốn. Tổng số 27 điểm giành được là thành tích tốt nhất của Ferrari trong mùa giải này.

 Dù giành pole và dẫn đầu suốt 32 vòng đua, Lance Stroll của Racing Point chỉ có thể về đích ở vị trí thứ chín. Chặng đua F1 tiếp theo sẽ diễn ra tại Bahrain từ ngày 26 đến 29-11.