Góc nhìn thể thao

Kỳ vọng về thành tích mới của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Ðội tuyển bắn súng Việt Nam đang được ngành thể dục - thể thao kỳ vọng vào những thành tích đỉnh cao mới trong năm 2017, nhất là với xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (trong ảnh), người đã lập những kỷ lục Ô-lim-pích trong năm 2016. Tuy nhiên, phía trước đội tuyển và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh là không ít khó khăn, trở ngại.

Ảnh: BẠCH DƯƠNG
Ảnh: BẠCH DƯƠNG

Theo lịch thi đấu năm nay, xạ thủ số một thuộc tổ súng ngắn của đội tuyển bắn súng Việt Nam Hoàng Xuân Vinh sẽ thi đấu Giải vô địch bắn súng thế giới năm 2017 từ ngày 26-2 tại Ấn Ðộ. Như vậy, tính từ Ô-lim-pích 2016 đến nay, sau gần nửa năm, Hoàng Xuân Vinh mới trở lại tập luyện thi đấu. Trước đó, huấn luyện viên trưởng đội bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung đã khẳng định nhiều lần, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đang có phong độ ổn định và mong muốn bước vào những thử thách mới trên đấu trường khu vực và thế giới để tiếp tục thể hiện vai trò số một của mình. Tuy nhiên, dư luận và giới chuyên môn cũng không dám khẳng định, anh có thể giành được thành tích đỉnh cao như tại Thế vận hội. Thành công từ Ô-lim-pích Ri-ô 2016 mang lại cho Hoàng Xuân Vinh những thành quả tốt nhất mà bất kỳ vận động viên nào của thể thao Việt Nam đều mong muốn. Xạ thủ này được nhận tổng thưởng gần sáu tỷ đồng, được vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng nhất và được bình chọn ở vị trí số một trong 10 vận động viên tiêu biểu toàn quốc năm 2016. Trở về từ Ô-lim-pích Ri-ô 2016, Hoàng Xuân Vinh là gương mặt quen thuộc trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trong các hoạt động xã hội, từ thiện và giao lưu nhận thưởng. Ở chuyên môn, anh đã gần như vắng mặt trong hầu hết các giải còn lại trong năm 2016 mà đội tuyển bắn súng Việt Nam thi đấu. Giải thích cho điều này, ban huấn luyện đội tuyển bắn súng quốc gia đã xác nhận về việc, xạ thủ số một Việt Nam cần thời gian thả lỏng sau một giai đoạn thi đấu Thế vận hội căng thẳng.

Tuy nhiên, lo ngại thì như vậy, nhưng phong độ, sự tập trung cao độ và tuân thủ các bài tập rèn luyện mới quyết định tất cả. Nhìn lại giai đoạn chuẩn bị cho Ô-lim-pích Ri-ô 2016, huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung cũng từng e ngại Hoàng Xuân Vinh không toàn tâm thi đấu bởi khi đó, anh đang đảm trách vai trò Trưởng bộ môn bắn súng Trung tâm Thể dục - Thể thao Quân đội. Vai trò quản lý không cho phép một trưởng bộ môn vắng mặt quá nhiều. Nhiều lúc, Hoàng Xuân Vinh đã lấn cấn giữa việc nghỉ hẳn thi đấu đỉnh cao để tập trung vào công tác huấn luyện, song rất may cho bắn súng Việt Nam, anh đã quyết định tập trung cho thi đấu và đạt thành tích xuất sắc tại Ô-lim-pích 2016.

Huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung khẳng định: "Năm 2017, chúng tôi còn nhiều kế hoạch thi đấu tập luyện. Ngay trong tháng hai, đội tuyển bắn súng đi Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho Giải vô địch bắn súng thế giới năm 2017 tại Ấn Ðộ, trong đó Xuân Vinh vẫn là mũi nhọn của đội tuyển". Quan trọng nhất là xạ thủ hàng đầu Việt Nam cần phải giữ nguyên mục tiêu hướng về thành tích cao, nhất là sau những thành tích đã có thì mọi người mới yên tâm. Trong thể thao chuyên nghiệp, vận động viên của các quốc gia trên thế giới dù có huy chương Ô-lim-pích, nhưng cũng ít người giải nghệ sớm mà còn nỗ lực rèn luyện tiếp tục lập thêm kỳ tích. Thể thao Việt Nam từng có vận động viên Trần Hiếu Ngân (tê-cuôn-đô), Hoàng Anh Tuấn (cử tạ) giành Huy chương bạc tại Ô-lim-pích các năm 2000, 2008 trước Hoàng Xuân Vinh. Sau đó, hai vận động viên này dừng thi đấu, lui vào hậu trường và chuyển sang huấn luyện.

Không ai muốn xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sớm dừng bước như thế. Theo huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung: "Chúng tôi bắt đầu vào một chu trình huấn luyện mới từ năm nay. Sau khi đã đạt được cột mốc Huy chương vàng tại Ô-lim-pích 2016, đội tuyển bắn súng cần bổ sung những phương pháp huấn luyện mới và chắc chắn sẽ không giống như trước để tìm thêm vận động viên đủ khả năng thi đấu Ô-lim-pích. Trước mắt, bắn súng nhắm tới Huy chương vàng ở Ðại hội thể thao châu Á (ASIAD) năm 2018". Năm nay, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh mới 42 tuổi và lần đầu giành Huy chương vàng Ô-lim-pích cho bắn súng Việt Nam và hy vọng anh sẽ còn có thêm những tấm Huy chương vàng mới cho các giải đấu quốc tế. Tuy đội tuyển bắn súng ngắn Việt Nam đang có nhiều vận động viên trẻ, nhưng vận động viên nào sẽ tiếp bước Hoàng Xuân Vinh để có thể đạt kết quả cao tại Ô-lim-pích vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Hiện, bắn súng đang là môn thi đấu trọng điểm của thể thao Việt Nam và kinh phí ngành thể thao cấp hoạt động hằng năm cho đội tuyển khoảng 200 nghìn USD (hơn bốn tỷ đồng), có thể thực hiện vừa đủ các chương trình tập huấn thi đấu. Hy vọng, đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ tiếp tục giành thành tích cao tại SEA Games 29 - năm 2017 vào tháng tám tới ở Ma-lai-xi-a và Giải vô địch bắn súng châu Á 2017 vào tháng 12.