Kiatisuk ngưỡng mộ sự phát triển nhanh chóng của bóng đá Việt Nam

NDO -

NDĐT - Huyền thoại bóng đá Thái Lan, Kiatisuk Senamuang bày tỏ sự ngưỡng mộ với thành công của bóng đá Việt Nam sau tấm HCV SEA Games lịch sử, đồng thời cho rằng đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Việt Nam trong 10 năm qua.

Kiatisuk ngưỡng mộ nhưng không quá ngạc nhiên vì sự thăng tiến nhanh của bóng đá Việt Nam.
Kiatisuk ngưỡng mộ nhưng không quá ngạc nhiên vì sự thăng tiến nhanh của bóng đá Việt Nam.

Sau liên tiếp những thành công từ U23 châu Á 2018 đến ASIAD 18 và Asian Cup 2019, mà đỉnh cao là chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam, bóng đá nước nhà lại tiếp tục bước lên đỉnh Đông - Nam Á với tấm HCV lịch sử của đội tuyển U22 Việt Nam ở SEA Games 30. Trước những thành công liên tiếp của bóng đá Việt Nam, cựu HLV tuyển quốc gia Thái Lan, Kiatisuk Senamuang tỏ ra không ngạc nhiên.

Nhà cầm quân từng đưa Thái Lan vô địch SEA Games 2013 và hai kỳ giành cúp AFF Suzuki Cup 2014 và 2016 cho biết, bóng đá Việt Nam đạt được kết quả như hôm nay bởi đã thực hiện kế hoạch phát triển từ 10 năm trước, và thành công hiện tại chính là phần thưởng cho sự quyết tâm và nỗ lực làm việc chăm chỉ.

Trước đây, Thái Lan của Kiatisuk liên tiếp đánh bại Việt Nam trong quá khứ. Bởi vậy, “Zico Thái” từng cho rằng bóng đá Việt Nam sẽ phải cần tới 10 năm nữa mới có thể bắt kịp với bóng đá Thái Lan. Tuy nhiên, chứng kiến sự phát triển thần tốc của Việt Nam trong thời gian gần đây, chính Kiatisuk cũng phải bất ngờ.

“Đầu tiên tôi xin chúc mừng Việt Nam với những trận đấu thành công ở SEA Games. Cũng phải thừa nhận rằng, bóng đá Việt Nam đã phát triển nhanh hơn tôi nghĩ. Năm 2013 khi còn dẫn dắt đội tuyển Thái Lan, tôi từng nói rằng bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể bắt kịp Thái Lan trong 10 năm nữa, nhưng chỉ cần 6-7 năm họ đã vô địch AFF Cup và giờ là SEA Games”, ''Zico Thái'' trả lời phỏng vấn tờ SiamSport của Thái Lan. “Điều quan trọng là các cầu thủ của họ đa phần mới chỉ 22-23 tuổi. Đây là lực lượng chính của nhiều cấp độ đội tuyển Việt Nam”, cựu HLV 46 tuổi nói.

Kiatisuk ngưỡng mộ sự phát triển nhanh chóng của bóng đá Việt Nam ảnh 1

Bóng đá Việt Nam tiếp tục gặt hái thêm thành công dưới thời HLV Park Hang Seo. (Ảnh: Minh Phú)

Tuy vậy, cựu tiền đạo của đội tuyển quốc gia Thái Lan cũng cho rằng, dù đã đạt được những thành công nhất định, “Những ngôi sao vàng” vẫn chưa thực sự vượt trội so với “Voi chiến”. ''Việt Nam đã giành được nhiều chức vô địch nhưng không thể nói rằng Thái Lan kém hơn họ. Bởi trong những cuộc đối đầu ở các giải đấu chính thức vừa qua, Việt Nam vẫn chưa thể đánh bại được Thái Lan. Nếu muốn là số 1, Thái Lan phải giành chiến thắng áp đảo. Lần gặp nhau vừa rồi ở SEA Games, tôi cho rằng Thái Lan đã chơi tốt hơn'', Kiatisuk nhận định.

Nhưng cựu cầu thủ của CLB Hoàng Anh Gia Lai cũng phải thừa nhận nếu Thái Lan không tập trung phát triển hơn nữa, sẽ khó để họ cạnh tranh với bóng đá Việt Nam. “Tại thời điểm này, Việt Nam thực sự rất mạnh. Họ sở hữu nhiều cầu thủ trẻ và còn có thể tiếp tục phát triển trong một thời gian dài. Thái Lan cũng có nhiều ngôi sao trẻ đang lên. Điều quan trọng là các cầu thủ phải tập luyện chăm chỉ hơn nữa”, Kiatisuk nói.

Ở kỳ SEA Games vừa qua, bóng đá Thái Lan gây thất vọng tràn trề khi đội U22 của họ dừng bước ngay sau vòng bảng. Còn U22 Việt Nam đã giành tấm HCV đầu tiên trong lịch sử tham dự các kỳ SEA Games một cách đầy thuyết phục bằng chiến thắng 3-0 trước U22 Indonesia trong trận chung kết. Sau thất bại ở SEA Games 30, bóng đá Thái Lan rất quyết tâm hướng tới giải U23 châu Á 2020 được tổ chức trên sân nhà vào tháng 1 năm sau. Hiện tại, U22 Thái Lan đang được “xả trại” trước khi quay lại tập trung dưới sự dẫn dắt của HLV Akira Nishino vào ngày 26-12. Sau kỷ nghỉ năm mới, các cầu thủ Thái Lan sẽ quay trở lại tập luyện từ ngày 2-1 năm sau, trước khi đá trận khai màn giải U23 châu Á vào ngày 8-1.

Kiatisuk ngưỡng mộ sự phát triển nhanh chóng của bóng đá Việt Nam ảnh 2

HLV Park Hang Seo và các học trò lập tức bắt tay vào hành trình mới sau SEA Games 30. (Ảnh: Minh Phú)

Còn với U22 Việt Nam, sau khi lên ngôi SEA Games 30 ngày 10-12, các học trò của HLV Park Hang Seo chỉ có một ngày nghỉ ngơi rồi lại tiếp tục bắt đầu hành trình mới. Nhà tân vô địch SEA Games về đến Việt Nam vào tối 11-12, sau đó dự bữa cơm thân mật cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ. Ngày hôm qua, các cầu thủ của chúng ta được nghỉ ngơi, trở về thăm gia đình, người thân chỉ vỏn vẹn một ngày rồi quay về Hà Nội tập trung trong ngày hôm nay để chuẩn bị lên đường sang Hàn Quốc tập huấn. Dự kiến, sau chuyến tập huấn hơn một tuần tại quê nhà của HLV Park, ngày 22-12, Quang Hải và các đồng đội sẽ trở về đóng quân tại TP Hồ Chí Minh, trước khi di chuyển sang Thái Lan tham dự giải U23 châu Á 2020. Các học trò thầy Park sẽ đá trận ra quân gặp U23 UAE vào lúc 17 giờ 15 ngày 10-1. Ba ngày sau là cuộc chạm trán U23 Jordan, trước khi đá trận cuối vòng bảng với U23 Triều Tiên vào ngày 16-1.

* Thủ tướng gặp mặt Đội tuyển bóng đá nam và nữ Việt Nam

* Huy chương Vàng của tinh thần Việt Nam