Khép lại SEA Games 30, chờ đón kỳ Đại hội tới tại Việt Nam

NDO -

NDĐT - SEA Games 30 của chủ nhà Philippines đã chính thức bế mạc. Sau hai năm nữa, Việt Nam sẽ là chủ nhà tiếp theo, đăng cai kỳ Đại hội thể thao khu vực lần thứ 31.

Ánh Viên được vinh danh là nữ VĐV xuất sắc nhất SEA Games 30.
Ánh Viên được vinh danh là nữ VĐV xuất sắc nhất SEA Games 30.

Sau nhiều ngày thi đấu căng thẳng, Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được 98 HCV, 85 HCB và 105 HCĐ, xếp thứ 2 toàn đoàn, vượt xa chỉ tiêu ban đầu đề ra là từ 65 đến 70 tấm HCV.

Lễ bế mạc SEA Games 30 được tổ chức tại thành phố New Clark, quy tụ dàn nghệ sĩ nổi tiếng tham gia biểu diễn. Cũng trong lễ bế mạc SEA Games 30, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện đã có mặt để nhận cờ đăng cai SEA Games 31.

Gần 18 giờ (theo giờ địa phương), khán giả đã dần lấp đầy sân vận động ở thành phố New Clark (Philippines) để chứng kiến lễ bế mạc SEA Games 30.

Mở đầu bằng nghi thức cử hành quốc ca Philippines, ngay tiếp sau đó, Ban tổ chức SEA Games 30 đã vinh danh Ánh Viên là VĐV nữ xuất sắc nhất đại hội với sáu tấm HCV và hai tấm HCB. Đại diện các Đoàn thể thao tham dự SEA Games 30 hồ hởi diễu hành tại lễ bế mạc. Ngoài đoàn chủ nhà Philippines, các VĐV của nhiều đoàn cũng ở lại rất đông để chung vui trong khoảnh khắc này.

Nhằm tri ân các tình nguyện viên, những người đã hỗ trợ hết mình cho các phóng viên và cổ động viên ở kỳ SEA Games năm nay, Ban tổ chức SEA Games 30 đã “đặt hàng” riêng một ca khúc đặc biệt dành cho họ. Không khí trong sân vận động tiếp tục được hâm nóng với sáu ca khúc được thể hiện liên tiếp bởi ca sĩ của nước chủ nhà Philippines Arnel Pineda. Trong đó, bài hát We Are the Champions cũng được dành để tôn vinh các VĐV tại SEA Games lần này. Không lâu sau đó, ca khúc chính thức của SEA Games 30 - We win as one cũng được vang lên tại lễ bế mạc.

Trong số ít các VĐV còn lại của Đoàn Thể thao Việt Nam có Ánh Viên, VĐV đoạt sáu HCV môn bơi tại SEA Games 30. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng tôn vinh các VĐV đạt nhiều thành tích nhất tại SEA Games 30 như Quah Zheng Wen với danh hiệu VĐV nam xuất sắc nhất. Ánh Viên nhận giải VĐV nữ xuất sắc nhất. Roger Casugay, VĐV lướt ván Philippines nhận danh hiệu fair-play sau hành động cứu sống VĐV người Indonesia khỏi bị chết đuối.

Trong bài phát biểu cuối cùng ở lễ bế mạc, ông Alan Peter Cayetano - Trưởng Ban tổ chức SEA Games 30 đã gửi lời cảm ơn đến tất cả các VĐV, những người đã có mặt ở SEA Games 30 và tạo nên những màn tranh tài hấp dẫn. Hơn hết, ông nhấn mạnh kỳ Đại hội lần này sẽ là nền tảng để Philippines nỗ lực hết sức trong cuộc cạnh tranh giành quyền đăng cai Asiad 2030. Trước đó, Philippines cũng sẽ quyết tâm tổ chức thành công ASEAN Para Games vào tháng 1-2020.

Tiếp theo, ông Abraham Tolentino - Chủ tịch Ủy ban Olympic Philippines cũng phát biểu, khẳng định tất cả 11 đoàn tham dự SEA Games đã tạo nên một kỳ SEA Games thành công. Ông hy vọng tất cả các đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực để tạo nên kỳ SEA Games 31 tại Hà Nội thành công hơn nữa.

Các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam diễu hành tại lễ bế mạc SEA Games 30. Ông Salvador Medialdea, Trưởng Ban thư ký của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, tuyên bố chính thức bế mạc SEA Games 30.

Và giây phút chờ đợi của các thành viên Việt Nam cũng đã tới. Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện đã nhận cờ đăng cai SEA Games 31 từ BTC SEA Games 30. Giai điệu bài Quốc ca Việt Nam được xướng lên vang vọng.

Ngay tiếp đó, các tiết mục văn nghệ truyền thống của Việt Nam cũng được biểu diễn. Bài hát “Đến với con người Việt Nam tôi” mở màn trên sân khấu như một lời chào mừng các Đoàn thể thao khắp Đông - Nam Á đến với SEA Games 31. Ca khúc chính thức của SEA Games 2003 - “Vì một thế giới ngày mai” cũng được thể hiện sau đó.

Cuối cùng, màn pháo hoa rực rỡ của nước chủ nhà Philippines đã đánh dấu kết thúc chương trình bế mạc SEA Games 30.

Kỳ SEA Games 30 tại Philippines đã chính thức khép lại bằng nghi thức trao cờ đăng cai một cách trang trọng. Tất cả các quốc gia trong khu vực Đông - Nam Á lúc này sẽ hướng sự chú ý đến SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam, sau đây hai năm nữa.

Khép lại SEA Games 30, chờ đón kỳ Đại hội tới tại Việt Nam ảnh 1

Quang cảnh sân khấu của lễ bế mạc SEA Games 30.

Khép lại SEA Games 30, chờ đón kỳ Đại hội tới tại Việt Nam ảnh 2
Khép lại SEA Games 30, chờ đón kỳ Đại hội tới tại Việt Nam ảnh 3

Ánh Viên được vinh danh là nữ VĐV xuất sắc nhất SEA Games 30.

Khép lại SEA Games 30, chờ đón kỳ Đại hội tới tại Việt Nam ảnh 4
Khép lại SEA Games 30, chờ đón kỳ Đại hội tới tại Việt Nam ảnh 5

Các thành viên đoàn thể thao Việt Nam diễu hành tại lễ bế mạc SEA Games 30.

Khép lại SEA Games 30, chờ đón kỳ Đại hội tới tại Việt Nam ảnh 6

Các tiết mục văn nghệ truyền thống của Việt Nam đang được biểu diễn.

Khép lại SEA Games 30, chờ đón kỳ Đại hội tới tại Việt Nam ảnh 7

Màn pháo hoa rực rỡ của nước chủ nhà Philippines, đánh dấu kết thúc chương trình bế mạc SEA Games 30.

Khép lại SEA Games 30, chờ đón kỳ Đại hội tới tại Việt Nam ảnh 8

Khoảnh khắc Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao du lịch Việt Nam - Nguyễn Ngọc Thiện nhận cờ đăng cai SEA Games 31 từ BTC SEA Games 30. Việt Nam sẽ là chủ nhà của kỳ SEA Games được tổ chức vào năm 2021.