Hy vọng về tương lai

Lựa chọn các tuyển thủ và sử dụng họ phù hợp ở các thời điểm trong mỗi trận đấu theo chiến thuật đề ra đã cho thấy sự tỉnh táo của HLV Pắc Hang-xo. Đây cũng là “bí quyết” giúp mang lại thành công cho đội tuyển Việt Nam tại Giải bóng đá King’s Cup 2019 vừa qua ở Thái-lan.

Chẳng phải đợi đến King’s Cup 2019, mà ở các giải đấu quốc tế trước đó, việc chọn người của HLV Pắc Hang-xo từng làm "dậy sóng" dư luận, nhưng nếu kiên nhẫn chờ đợi, chúng ta lại thấy cách dùng người và chiến thuật hợp lý của vị chiến lược gia người Hàn Quốc. Với thời gian triệu tập đội tuyển dự giải chỉ có vài ngày và mục tiêu đề ra là khẳng định vị thế trong khu vực Ðông - Nam Á, rõ ràng HLV Pắc Hang-xo không thể mạo hiểm thử thách đội hình mà tiếp tục tin tưởng vào các học trò mà ông đã quá hiểu và sự phối hợp ăn ý của họ dựa trên bộ khung nòng cốt là các cầu thủ của hai CLB Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai. Ðội hình gây nhiều tranh cãi của Pắc Hang-xo đã thấu hiểu và nắm bắt nhanh ý đồ chiến thuật từ ban huấn luyện, đáp ứng được các yêu cầu khi cần thay đổi chiến thuật, ứng biến linh hoạt với thực tế trên sân. Chính vì vậy, ông vẫn gọi "lão tướng" Anh Ðức trở lại đội tuyển khi đặt nhiều kỳ vọng vào sự nhạy bén và cái duyên ghi bàn trong những giờ phút quyết định của tiền đạo này, góp phần mang về bàn thắng sít sao 1-0 trước đội tuyển Thái-lan trong trận ra quân. Cũng như vậy, phải nói là kỳ diệu khi ông Pắc Hang-xo quyết định tung Xuân Trường vào sân ở những phút cuối của hiệp hai để tiền vệ này có đường chuyền từ pha đá phạt góc, giúp Anh Ðức lập công đánh bại người Thái ngay trên sân nhà. Trong trận đấu chung kết ngang ngửa, thậm chí có phần lấn lướt trước đội tuyển Cu-ra-xao ở những phút cuối khi ông thầy người Hàn đưa Văn Kiên vào sân thay Văn Toàn, thế chỗ cho Trọng Hoàng dâng cao thể hiện sở trường của mình ở vị trí tiền vệ cánh. Và lại là Văn Kiên đã có pha thiết kế đẹp mắt cho Ðức Huy tung cú sút căng gỡ hòa 1-1 khi thời gian trận đấu không còn nhiều.

Nhìn lại King’s Cup 2019, như đánh giá, nhận xét của báo chí trong nước và quốc tế, đội tuyển Việt Nam đã thật sự cho thấy sức mạnh của một thế lực bóng đá hàng đầu Ðông - Nam Á. Ðội bóng của chúng ta đã xóa đi nỗi ám ảnh, lo lắng và cái "dớp" toàn thua trước bóng đá Thái-lan. Thậm chí với lối chơi tự tin và kiểm soát được thế trận trước Thái-lan buộc đối thủ phải chơi rắn, sử dụng tiểu xảo càng làm tăng thêm vị thế và sức mạnh của đội bóng đương kim vô địch Ðông - Nam Á. Ngay cả khi đụng độ với đội bóng mạnh hơn đến từ khu vực Ca-ri-bê với dàn cầu thủ đang đầu quân cho các câu lạc bộ của bóng đá Hà Lan như Cu-ra-xao có thể hình, kỹ, chiến thuật hơn hẳn, nhưng các học trò của ông Pắc Hang-xo vẫn giữ được sự tự tin cần thiết, thi đấu chững chạc và kiên cường cho đến tận phút cuối cùng, gỡ hòa 1-1 và chỉ chịu thua sít sao với tỷ số 4-5 sau loạt đá luân lưu cân não. Ðây là màn cọ xát tuyệt vời, giúp ông Pắc Hang-xo và ban huấn luyện thử nghiệm chiến thuật, rà soát lực lượng, qua đó giúp bóng đá Việt Nam có thể đánh giá chính xác được sức mạnh và khả năng thật sự của mình, khi các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 đã cận kề.

Với vị trí Á quân King’s Cup 2019, đội tuyển Việt Nam được cộng thêm 3,9 điểm trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) với tổng cộng 1.231 điểm (làm tròn), tăng một bậc lên vị trí thứ 97 và xếp thứ 15 châu Á. Như vậy, đội tuyển nước ta chắc chắn nằm trong tốp 16 châu Á và được xếp nhóm hạt giống số 2, bao gồm các đội xếp hạng FIFA từ thứ 9 đến thứ 16 châu Á ở lễ bốc thăm vòng loại World Cup 2022. Xếp vào nhóm hạt giống số 2, thầy trò HLV Pắc Hang-xo sẽ không phải đối đầu với một số đối thủ mạnh của bóng đá Trung Á và Tây Á, qua đó có nhiều thuận lợi hơn trong chiến dịch đua tranh ở vòng loại World Cup 2022. Hy vọng, thầy trò HLV Pắc Hang-xo sẽ tiếp tục phát huy những thành công vừa qua, đáp lại niềm tin yêu của người hâm mộ bóng đá nước nhà.