Hôm nay (30-11), Khai mạc SEA GAMES 30 - 2019

Hứa hẹn một kỳ đại hội thể thao nâng tầm khu vực

Tối nay (30-11), Đại hội thể thao Đông - Nam Á lần thứ 30 năm 2019 (SEA Games 30 - 2019) sẽ chính thức khai mạc tại Phi-li-pin, mở đầu cho 11 ngày thi đấu sôi nổi của thể thao khu vực được tổ chức định kỳ hai năm một lần. Với khẩu hiệu “Chúng ta đều thắng” (We win as one), đại hội được kỳ vọng sẽ tiếp tục ghi nhận những kỷ lục mới trong tình hữu nghị và đoàn kết.

SEA Games 30 là kỳ đại hội thứ tư mà Phi-li-pin đăng cai tổ chức (thay cho Bru-nây) sau các đại hội năm 1981, 1991 và gần nhất là năm 2005. Ðây cũng là kỳ đại hội có số lượng vận động viên (VÐV) và số môn thi đấu nhiều nhất trong lịch sử tổ chức với khoảng 9.840 VÐV đến từ 11 quốc gia trong khu vực tham gia tranh tài ở 56 môn thể thao với 529 nội dung thi đấu. Các VÐV sẽ thi đấu tại 44 địa điểm thuộc bốn cụm trung tâm thể thao ở thành phố: Niu Clắc, Xu-bích, Ma-ni-la và Ta-gay-tay. Trong đó, các hoạt động chính của đại hội sẽ diễn ra tại Khu liên hợp thể thao thành phố Niu Clắc, tỉnh Ta-lắc trên đảo chính Lu-dông. Với số lượng VÐV đông đảo nhất lên tới 1.115 VÐV, Ðoàn thể thao nước chủ nhà Phi-li-pin dự đua tranh ở tất cả 56 nội dung và đặt ra mục tiêu giành khoảng 130 Huy chương vàng (HCV) để quyết đoạt ngôi đầu bảng thành tích xếp hạng huy chương và mục tiêu của họ tập trung chủ yếu vào các môn võ, khiêu vũ thể thao, thể dục và điền kinh. Trong khi đó, với sức mạnh thể thao hàng đầu khu vực, Ðoàn thể thao Thái-lan cũng quyết tâm cạnh tranh với đoàn nước chủ nhà, nhất là ở các môn thể thao cơ bản Ô-lim-pích.

Tới Phi-li-pin dự SEA Games 30, Ðoàn thể thao Việt Nam có 856 VÐV, tranh tài hơn 40 môn thi và phân môn của đại hội với mục tiêu giành ít nhất 65 HCV trở lên. Mục tiêu quan trọng nhất của thể thao Việt Nam ở SEA Games 30 là giành HCV môn bóng đá nam, mơ ước vốn chưa thành hiện thực của thể thao Việt Nam ở đấu trường này và bảo vệ thành công ngôi vô địch SEA Games của bóng đá nữ. Bên cạnh đó, đoàn thể thao nước ta cũng quyết tâm bảo vệ và vượt lên những thành tích đạt được ở kỳ đại hội trước như các môn: điền kinh, bơi, thể dục dụng cụ, đua xe đạp, đấu kiếm, ka-ra-te...

Lễ rước đuốc đại hội sẽ được tổ chức xuyên suốt qua các thành phố ở Phi-li-pin với sự tham dự của các cấp chính quyền, các VÐV và đông đảo người hâm mộ. Ðài lửa đại hội và màn thắp lửa sẽ được thực hiện tại TP Niu Clắc do "huyền thoại quyền Anh của Phi-li-pin" là cựu võ sĩ Man-ni Pác-ki-ao thực hiện cùng thời gian tổ chức lễ khai mạc SEA Games 30 tại Nhà thi đấu Phi-li-pin A-rê-na ở thành phố Bu-la-can ngay cạnh Thủ đô Ma-ni-la có sức chứa 55 nghìn người. Ðây là lần đầu tiên lễ khai mạc được tổ chức trong nhà thi đấu chứ không phải sân vận động ngoài trời và sử dụng ánh sáng kỹ thuật số thay thế màn thắp lửa truyền thống.

Lễ khai mạc SEA Games lần này sẽ được tổ chức khá hoành tráng, mô phỏng theo chương trình mang bản sắc các trận đấu bóng bầu dục có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi của Phi-li-pin. Linh vật chính thức của đại hội là chú
Pa-mi giống hình chú mèo được tạo thành từ những quả bóng hình cầu có bốn mầu vàng, trắng, xanh, đỏ sẽ xuất hiện trong lễ diễu hành cùng 11 hoa hậu người Phi-li-pin từng đăng quang tại các kỳ thi quốc tế. Pa-mi theo tiếng Phi-li-pin có nghĩa là "gia đình" tượng trưng cho sự vui vẻ và tình đoàn kết, yêu thương. Linh vật cũng mang ý nghĩa tượng trưng, đại diện cho các quốc gia và vận động viên. Xuyên suốt chương trình, ca khúc chính thức của SEA Games 30 Chúng ta đều thắng (We win as one) do nhạc sĩ Ri-an Xay-a-bi-áp sáng tác, được nữ ca sĩ nổi tiếng người Phi-li-pin Lê-a Xa-lông-ga cùng nhiều ca sĩ khác biểu diễn bên cạnh nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc...

Với những nỗ lực và sự kỳ vọng về một đại hội sẽ ghi dấu ấn trong lịch sử tổ chức của nước chủ nhà, SEA Games 30 - 2019 hứa hẹn sẽ mang lại những thành công mới, góp phần thúc đẩy thể thao khu vực phát triển.

Ðoàn thể thao Việt Nam làm lễ thượng cờ

Sáng 29-11, Ðoàn thể thao Việt Nam cùng 10 đoàn thể thao của các nước trong khu vực dự SEA Games 30-2019 làm lễ thượng cờ tại quảng trường Làng vận động viên ở TP Niu Clắc. Phó Tổng cục trưởng Thể dục - Thể thao Trần Ðức Phấn, Trưởng Ðoàn thể thao Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo, vận động viên, huấn luyện viên các đội tuyển nước ta đã thực hiện các nghi thức đón và chào Quốc kỳ, hát Quốc ca Việt Nam. Sau lễ thượng cờ, các thành viên Ðoàn thể thao Việt Nam đã tặng quà Ban tổ chức đại hội của nước chủ nhà.

Thái-lan đoạt HCV đầu tiên của SEA Games 30

Ðội tuyển bóng nước nữ Thái-lan đã đoạt ngôi vô địch sau ba trận toàn thắng ở môn bóng nước nữ SEA Games 30. Bộ môn này diễn ra trước khai mạc và chỉ có ba đội nữ tham dự là: Phi-li-pin, Thái-lan và Xin-ga-po, thi đấu theo thể thức vòng tròn hai lượt. Với chiến thắng cách biệt 20-2 trước đội nữ Xin-ga-po ở trận lượt về sáng 29-11, đội nữ Thái-lan đã giành Huy chương vàng (HCV) đầu tiên của đại hội dễ dàng vì ở lượt đi họ đã thắng đối thủ 19-5. Ðội nữ Thái-lan trước đó cũng đã thắng đội nữ chủ nhà Phi-li-pin 32-5 để có sáu điểm.

Ðội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vào bán kết

Chiều 29-11, đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu trận thứ hai gặp đội tuyển nữ In-đô-nê-xi-a tại bảng B môn bóng đá nữ SEA Games 30. Trước đối thủ được đánh giá yếu hơn, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 6-0 qua đó giành vé đầu tiên vào bán kết do bảng đấu này chỉ có ba đội. Trong trận đấu cuối ở bảng B, đội tuyển nữ Thái-lan sẽ phải thắng đội tuyển nữ In-đô-nê-xi-a đậm hơn mới có thể cạnh tranh ngôi đầu với đội tuyển nữ Việt Nam.