Hành trình của nhà vô địch V.League 2-2020

NDO -

Khởi tranh mùa bóng 2020, Bình Định được đánh giá là một trong những ứng cử viên vô địch sáng giá nhất của Giải bóng đá hạng nhất quốc gia LS V.League 2-2020. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh ngôi đầu và thăng hạng, là cả một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng với hành trình không kém phần gian nan của đội bóng.

Hành trình của nhà vô địch V.League 2-2020

Ban huấn luyện của đội bóng bao gồm: Huấn luyện viên (HLV) và cũng là cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Đức Thắng (từng dẫn dắt đội Sài Gòn FC và Thanh Hóa) cùng các trợ lý là những cựu cầu thủ nổi tiếng một thời của Bình Định (Nguyễn Văn Cường, Bùi Đoàn Quang Huy, Nguyễn Văn Hiển) thực tế đã không có sự chuẩn bị thuận lợi khi “Bầu” Đức từng hứa hẹn cho mượn tám cầu thủ rồi bất ngờ thay đổi.

Tuy nhiên, với sự hậu thuẫn của Tập đoàn Hưng Thịnh, Bình Định đã mời được nhiều chân sút giá trị như cựu tuyển thủ U23 Việt Nam Trần Đình Minh Hoàng, Huỳnh Văn Thanh và một số cầu thủ trưởng thành từ "lò" đào tạo Viettel: Nguyễn Hữu Thắng, Nguyễn Xuân Kiên, Nguyễn Thanh Bình bên cạnh những gương mặt đã trải qua thi đấu V.League 1 là Bùi Văn Hiếu (cựu cầu thủ Than Quảng Ninh, Hà Nội FC và Thanh Hóa), Huỳnh Văn Thanh (cựu cầu thủ TP Hồ Chí Minh, Sài Gòn FC, Khánh Hòa), Phan Đức Lễ (cựu cầu thủ của SHB Đà Nẵng), Vũ Việt Triều (cựu cầu thủ của Than Quảng Ninh)…

Mặc dù vậy, đội bóng đất võ đã "khởi động" mùa bóng không dễ dàng, họ thắng ba, thua ba trận trong nửa đầu giai đoạn một, trong đó có trận thua 0-1 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Bà Rịa-Vũng Tàu, thua cả Long An và XSKT Cần Thơ. Kết thúc giai đoạn một của V.League 2-2020, Bình Định giành 20 điểm, bằng điểm Sanna Khánh Hòa, Phố Hiến nhưng kém đội đầu bảng Bà Rịa-Vũng Tàu tới bốn điểm.

Trong khi Bình Định thiếu ổn định, Sanna Khánh Hòa, Phố Hiến và Bà Rịa-Vũng Tàu lại có mạch trận bất bại liên tiếp, tưởng như đội bóng đất võ đã bị tụt lại phía sau trong cuộc đua lên hạng. Thế nhưng, Bình Định đã có sự bứt phá mạnh mẽ khi họ được tiếp thêm sức mạnh trên hàng công với sự xuất hiện của tiền đạo Lê Thanh Bình giúp đội bóng toàn thắng cả năm trận ở giai đoạn hai, trong đó thắng đậm Bà Rịa Vũng Tàu (4-0), Sanna Khánh Hòa (2-1), Phố Hiến (1-0)… để rồi thẳng tiến chiếm ngôi vô địch và suất lên hạng V.League 1 trong mùa bóng 2021.

Đây là lần thứ hai HLV Nguyễn Đức Thắng giúp một đội bóng ở giải hạng nhất lên V.League 1. Cách đây 5 năm, chính cựu danh thủ đội Thể Công trước đây đã giúp đội CLB Hà Nội vô địch hạng nhất và lên hạng sau mùa bóng năm 2015, sau đó đội bóng này đổi tên thành Sài Gòn FC từ V.League 1- 2016.

Trước khi xuống hạng, Bình Định từng đứng trong tốp bốn của các mùa bóng V.League 1 năm 2002 và năm 2003, vô địch Cúp Quốc gia năm 2004 và năm 2005, Huy chương đồng V.League1- 2006, Á quân Cúp quốc gia, thậm chí từng đại diện Việt Nam dự AFC Champions League 2005. Nhưng kết thúc V.League 2008, Bình Định đã phải nhận vé xuống hạng nhất khi để thua Đồng Tháp 0-1 trong trận play-off giành quyền trụ hạng trên sân Thống Nhất. Năm 2015, Bình Định còn "tuột dốc" thê thảm, phải xuống giải hạng nhì và đến năm 2018 mới trở lại sân chơi hạng nhất.

Để Bình Định lên ngôi vô địch phải nhắc tới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Công ty CP Thể thao Hưng Thịnh Bình Định. Để đội bóng trụ vững ở V.League 2 và vượt lên, đội bóng đã được đầu tư chuẩn bị về mọi mặt.

Từ đầu năm nay, trước khi bước vào mùa giải 2020, đội bóng đã lên kế hoạch đầu tư khá bài bản, từ việc cải tạo mặt Quy Nhơn, xây sân tập cho các đội trẻ, đầu tư mới phòng tập thể lực và phòng phục hồi thể lực cho cầu thủ… song vì nhiều lý do, đến nay những phần việc này vẫn chưa được thực hiện.

Muốn có vị trí tại V.League 1 ở mùa giải năm sau, Bình Định cần có các cầu thủ nước ngoài chất lượng cao, song ảnh hưởng của Covid-19 thì đây là nhiệm vụ rất khó khăn.

Nhằm chuẩn bị cho V.League 1- 2021, UBND tỉnh Bình Định đã có động thái định hướng khi Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan tạo điều kiện tốt nhất, phối hợp chặt chẽ với Công ty Cổ phần Thể thao Hưng Thịnh Bình Định để chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, con người giúp đội Bình Định sẵn sàng ở sân chơi đỉnh cao V.League.

Giải bóng đá hạng nhất quốc gia 2020 có 12 đội tham dự gồm Bình Định, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Phố Hiến, Bình Phước, An Giang, Tây Ninh, Cần Thơ, Bóng đá Huế, Đắk Lắk, Long An, Cần Thơ, Đồng Tháp.

Do ảnh hưởng của Covid-19, sau lượt đi sáu đội đứng đầu bảng xếp hạng đấu vòng tròn và đội Bình Định giành tranh ngôi vô địch (35 điểm), đội Bà Rịa - Vũng Tàu đứng thứ hai (32 điểm), thứ ba là đội Khánh Hòa (30 điểm).

Sáu đội đứng cuối bảng đấu tránh xuống hạng. Kết quả, đội Đồng Tháp phải xuống hạng.