Bên lề Ô-lim-pích Ri-ô 2016

Đông đảo người hâm mộ đón xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và đội bắn súng Việt Nam

Tối qua (14-8), các thành viên đội tuyển bắn súng Việt Nam gồm: hai xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường, HLV Nguyễn Thị Nhung, chuyên gia bắn súng người Hàn Quốc Pắc Chung Gun, đã về tới Sân bay quốc tế Nội Bài.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thể dục - Thể thao, người thân trong gia đình, đồng đội, phóng viên báo chí trong nước và nước ngoài, cùng hàng trăm người hâm mộ nước nhà đã có mặt tại nhà ga T2 Sân bay quốc tế Nội Bài để đón Hoàng Xuân Vinh (xạ thủ đã lập thành tích lịch sử cho môn bắn súng và thể thao Việt Nam với một HCV, một HCB) cùng đội bắn súng Việt Nam.

Ngay sau khi Hoàng Xuân Vinh và đội bắn súng hoàn thành các thủ tục nhập cảnh, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã tặng hoa và chúc mừng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, HLV Nguyễn Thị Nhung và các thành viên trong đội. Cảm động trước sự đón tiếp của đông đảo người hâm mộ, khi trả lời câu hỏi của giới báo chí về phát bắn cuối cùng đạt 10,7 điểm giúp anh đoạt HCV và lập kỷ lục Ô-lim-pích, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã phát biểu: "Tôi nghĩ, hàng triệu cổ động viên Việt Nam đã ủng hộ để tôi có phát bắn xuất thần như vậy".

"Niềm hy vọng" duy nhất của điền kinh Nga bị cấm thi đấu

Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) vừa có quyết định cấm nữ VĐV nhảy xa Đa-ri-a Kli-si-na của Nga thi đấu tại Ô-lim-pích Ri-ô 2016 khi cho rằng, VĐV này dính dáng đến đô-pinh sau các cuộc điều tra. Kli-si-na là niềm hy vọng duy nhất của điền kinh Nga tại Thế vận hội lần này vì được IAAF cho phép tham dự Ô-lim-pích Ri-ô 2016, sau khi toàn bộ các VĐV điền kinh Nga bị cấm do liên quan sử dụng đô-pinh. Trước đó, IAAF xác định nữ VĐV này đã tập luyện, thi đấu chủ yếu tại Mỹ và vượt qua được các cuộc kiểm tra đô-pinh bên ngoài nước Nga. Sau quyết định mới nhất của IAAF, Kli-si-na đã gửi đơn kháng cáo đến Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) để xem xét trước khi diễn ra nội dung thi đấu nhảy xa vào ngày 17-8.

"Kình ngư" Mai-cơn Pheo tiết lộ sẽ giải nghệ

Sau khi cùng các đồng đội đoạt HCV bơi tiếp sức 4x100m hỗn hợp, đồng thời cũng là HCV thứ năm của Mai-cơn Pheo giành được tại Ô-lim-pích Ri-ô 2016, kình ngư người Mỹ đã tiết lộ thông tin rằng anh sẽ giải nghệ sau kỳ Thế vận hội lần này. Quyết định rời đường đua xanh có vẻ thật sự nghiêm túc bởi năm nay, Mai-cơn Pheo đã bước sang tuổi 31 và khó giữ được phong độ sau bốn năm nữa. Anh khẳng định với báo chí: "Sau Ô-lim-pích Luân Đôn 2012, tôi đã định giải nghệ, sau đó lại tiếp tục thi đấu. Tuy nhiên, điều đó sẽ không lặp lại thêm một lần nữa".

Mức thưởng cao nhất cho HCV là hơn 984 nghìn USD

VĐV Giô-xép Xcun-linh của Xin-ga-po, người vừa đánh bại Mai-cơn Pheo ở nội dung bơi 100 m bướm nam, sẽ được nhận thưởng 984 nghìn USD, cao nhất trong các mức thưởng của Ô-lim-pích Ri-ô 2016. Trong khi đó, mức thưởng cho một HCV của Ủy ban Ô-lim-pích Mỹ là 25 nghìn USD (đến thời điểm hiện tại, tổng mức thưởng cho các loại huy chương của đoàn Mỹ tại Thế vận hội năm nay đã lên tới 5,3 triệu USD). Tuy nhiên, mức thưởng của đoàn Mỹ không là gì ngay với nước chủ nhà Bra-xin khi họ sẵn sàng chi thưởng cho một HCV là 250 nghìn USD. Riêng Anh là nước duy nhất không áp dụng khoản tiền thưởng cho các VĐV giành huy chương tại Ô-lim-pích.

An-tô-ni Éc-vin lập kỷ lục là VĐV bơi nhiều tuổi nhất giành HCV

VĐV 35 tuổi người Mỹ An-tô-ni Éc-vin vừa chính thức ghi tên mình là kình ngư lớn tuổi nhất giành HCV Ô-lim-pích ở nội dung 50m tự do nam. Cách đây 16 năm, VĐV này đã đoạt ngôi vô địch ở chính nội dung nêu trên tại Ô-lim-pích Xít-ni 2000 khi mới 19 tuổi. Sự trở lại của Éc-vin là một kỷ lục bởi chưa có VĐV bơi nào ở độ tuổi này còn thi đấu và đoạt HCV. Điều quan trọng hơn là VĐV này từng bỏ đường đua xanh sau Thế vận hội năm 2000 và đến tận năm 2011 mới quay trở lại tập luyện nhưng chỉ về thứ năm tại Ô-lim-pích Luân Đôn 2012 và vượt lên ngôi cao nhất ở kỳ Ô-lim-pích 2016. Ngay cả kình ngư Mai-cơn Pheo (31 tuổi) cũng bất ngờ về kết quả này. Éc-vin đã tự tin tuyên bố sẽ tiếp tục thi đấu tại Ô-lim-pích Tô-ki-ô 2020 khi đã gần 40 tuổi.

Lực sĩ nhào lộn không kém VĐV thể dục dụng cụ

Lực sĩ người Lít-va Au-ri-mát Đi-dờ-ba-lít đoạt HCĐ cử tạ hạng cân dưới 94 kg nam đã có màn ăn mừng và cảm ơn các cổ động viên khá ấn tượng khiến họ vỗ tay vang dội tán thưởng. Không thể thực hiện được mức tạ 223 kg ở lượt cử cuối cùng và đành để vuột chiếc HCB quý giá trong tích tắc, thế nhưng lực sĩ này đã thể hiện sự tiếc nuối trước thất bại bằng cung cách của một người chiến thắng.

Anh vòng tay theo biểu tượng trái tim hướng về phía các cổ động viên và bất ngờ thực hiện một cú nhào lộn 3600 như động tác back-flip của VĐV thể dục dụng cụ chuyên nghiệp. Cú tiếp đất quá hoàn hảo mà nếu cho điểm thi chắc chắn sẽ được 10/10. Sở dĩ có màn ăn mừng này bởi lực sĩ của Lít-va lần đầu đoạt huy chương tại Thế vận hội sau mười năm theo đuổi nghiệp cử tạ.