Đánh bại Liverpool, Arsenal tự tin hướng về phía trước

NDO -

Quật ngã nhà vô địch chắc chắn phải là một đội bóng đặc biệt. Đêm thứ tư, Arsenal của HLV Mikel Arteta thực sự rất khác, rũ bỏ hình ảnh yếu đuối thường thấy và cung cấp dấu hiệu về một Pháo thủ mạnh mẽ trong tương lai.

Đánh bại Liverpool, Arsenal tự tin hướng về phía trước

Cách đây không lâu, người ta đã nghĩ rằng Liverpool sẽ tái hiện mùa giải bất bại của Arsenal 2004. Nhưng nó đã không xảy ra. Đêm thứ tư, nhà tân vô địch Premier League đã nhận thất bại thứ 3 để một lần nữa nhấn mạnh, những gì Pháo thủ đã làm cách đây 16 năm là một kỳ công vô tiền khoáng hậu. 

Người hâm mộ Arsenal sẽ nhớ lại quá khứ huy hoàng với tiếc nuối khôn nguôi. Tuy nhiên, màn trình diễn của thầy trò Mikel Arteta trong chiến thắng 2-1 trước Liverpool sẽ an ủi họ phần nào. Họ cho thấy đội bóng này có thể chiến đấu, và chiến thắng một đối thủ mạnh mẽ. Đang có những đổi thay thực sự trong lòng Arsenal.

Tại Emirates, giống như nhiều lần khác, Arsenal đã bị áp đảo, mắc sai lầm, dễ tổn thương và thủng lưới trước. Nhưng thay vì sụp đổ, họ đã kiên cường chống chọi dưới áp lực và luôn nỗ lực để đảo ngược số phận. Cuối cùng, thành công rực rỡ. 

Đánh bại Liverpool, Arsenal tự tin hướng về phía trước -0

Nhiều người nói rằng, Arsenal đã quá may mắn trong một đêm hy hữu, khi Virgil van Dijk và Alisson, hai biểu tượng cho sự chắc chắn của Liverpool đều mắc sai lầm. Còn lại, họ hầu như không thể tạo ra cơ hội với thời lượng cầm bóng ít ỏi, chỉ 31%.

Điều đó hoàn toàn đúng, nhưng không phải là tất cả. Pháo thủ mắc kẹt trong phần sân của mình. Nhưng họ lập tức tràn lên mỗi khi có thể, ngay cả khi không có bóng, để sách nhiễu hàng thủ và nỗ lực gây rối loạn quá trình xây dựng lối chơi từ tuyến dưới Liverpool.

Áp lực từ Reiss Nelson và Alexandre Lacazette khiến Van Dijk cũng như Alisson bối rối, sau đó đưa ra những quyết định sai. Trong đêm thứ tư, các Pháo thủ bỗng trở nên chính xác và điềm tĩnh lạ kỳ. Họ tận dụng triệt để vận may do mình tạo nên và lạnh lùng ra đòn trừng phạt.

Không chỉ hàng công, các cầu thủ nơi tuyến dưới cũng trở thành những con người khác. David Luiz, trung vệ đã bị cười nhạo suốt một thời gian dài, nay hiện ra như bức tường thành trước mặt thủ môn Emiliano Martinez, trong khi Kieran Tierney, Rob Holding và sau đó là Ainsley Maitland-Niles chơi một trận đầy quả cảm trước những chân sút cự phách bên phía Liverpool. Họ không có mặt trên sân để trình diễn nghệ thuật, mà chơi để chiến thắng.

Đánh bại Liverpool, Arsenal tự tin hướng về phía trước -0

Trên lý thuyết, Arsenal vẫn còn cơ hội giành vé chơi tại Europa League. Nhưng ngay cả khi mục tiêu đó không đạt được, kết quả trước Liverpool vẫn hơn một trận thắng. Nó là một bước ngoặt, mở ra thời kỳ mới tươi sáng. 

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 2-2016, Arsenal mới đánh bại một đội đứng đầu BXH Premier League. Và đây cũng là lần đầu tiên họ giành chiến thắng trước Liverpool kể từ năm 2015, khi đội bóng này còn chưa được dẫn dắt bởi Juergen Klopp. 

Chưa hết, bàn thắng phút 44 ấn định thắng lợi đã khiến Nelson trở thành cầu thủ U20 thứ 5 ghi bàn mùa này cho Pháo thủ, sau Bukayo Saka, Eddie Nketiah, Gabriel Martinelli và Joseph Willock. Dàn tài năng trẻ đầy nhiệt huyết và mạnh mẽ về mặt tinh thần chính là cơ sở để Arteta xây dựng đội bóng tương lai. 

Để khôi phục quá khứ vinh quang, Arsenal sẽ phải đi một chặng đường dài. Như Arteta thừa nhận sau trận đấu, khoảng cách giữa đội bóng của ông và Liverpool là rất lớn. Để thu hẹp họ cần bạo chi để nâng cấp đội hình, điều không chắc sẽ được Ban lãnh đạo bật đèn xanh trong bối cảnh khủng hoảng tài chính vì đại dịch Covid-19, đồng thời ngân sách đã bị thu hẹp đáng kể vì ba mùa liên tiếp không được dự Champions League. 

Mặc dù vậy, ít nhất Arsenal cũng đang đi đúng hướng. 

“Chúng tôi có thể thua thiệt về nhiều phương diện, nhưng không thua về năng lượng, về trách nhiệm và khát khao chiến thắng”, HLV người Tây Ban Nha nói, “Con đường phía trước không dễ dàng gì, nhưng chúng tôi tin sẽ làm được điều gì đó lớn lao”. 

Lúc này đây, các Gooner cũng tin như vậy.