BẾ MẠC SEA GAMES 30 PHI-LI-PIN 2019

Ấn tượng và tràn đầy cảm xúc

Chiều tối 11-12, sau 11 ngày thi đấu sôi động, Ðại hội thể thao Ðông - Nam Á lần thứ 30 - năm 2019 (SEA Games 30 - 2019) đã bế mạc trên sân vận động trung tâm của Tổ hợp thể thao thành phố Niu Clắc (Phi-li-pin) với sự tham dự của các lãnh đạo nước chủ nhà, lãnh đạo Ủy ban Ô-lim-pích và ngành thể thao các nước thành viên của khu vực và châu lục cùng 15 nghìn đại biểu, khách mời, người hâm mộ thể thao đến từ các nước.

Tiết mục biểu diễn tại lễ nhận cờ đăng cai SEA Games 31 tại Việt Nam 2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tiết mục biểu diễn tại lễ nhận cờ đăng cai SEA Games 31 tại Việt Nam 2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Lễ bế mạc SEA Games 30 mở đầu sôi động bằng màn trình diễn của các vũ công tái hiện hình ảnh của các chiến binh Pô-rắc Bi-nu-lu đến từ vùng núi đảo Lu-dông của nước bạn và tiết mục nghệ thuật của Dàn hợp xướng Ma-ni-la. Tiếp nối nghi thức cử hành quốc ca và thượng cờ Phi-li-pin, nước chủ nhà đại hội, là lễ rước cờ và diễu hành của 11 đoàn thể thao các nước trong khu vực Ðông - Nam Á tham dự đại hội. Các vận động viên, huấn luyện viên cùng lãnh đạo các đoàn lần lượt tiến vào sân vận động với cờ, hoa và nụ cười rạng rỡ. Ðoàn thể thao Bru-nây dẫn đầu diễu hành và kết thúc là hai đoàn Việt Nam và chủ nhà Phi-li-pin. Ðây cũng là hai đoàn đoạt thành tích thi đấu xếp thứ hai và thứ nhất toàn đoàn tại đại hội. Tại SEA Games 30, Ðoàn thể thao Phi-li-pin đoạt 149 Huy chương vàng (HCV), 117 Huy chương bạc (HCB), 121 Huy chương đồng (HCÐ); Ðoàn thể thao Việt Nam xếp sau với 98 HCV, 85 HCB, 105 HCÐ, trong khi đoàn Thái-lan xếp thứ ba có 92 HCV, 103 HCB, 123 HCÐ.

Ngay sau phần diễu hành, trên sân khấu vang lên những ca khúc rock do ca sĩ Ác-nen Pi-nê-đa và ban nhạc K.O.Jones thể hiện, vinh danh và tri ân hơn 9.000 tình nguyện viên đã ngày đêm phục vụ, góp phần quan trọng vào thành công của đại hội cùng nỗ lực thi đấu tranh tài của gần 10 nghìn vận động viên trong những ngày SEA Games vừa qua. Các vận động viên, tình nguyện viên và hàng nghìn khán giả trên khán đài đã cùng hòa vang lời ca, nhảy múa theo giai điệu của các bài hát, khuấy động không khí buổi lễ. Lúc này, trên màn hình lớn của sân vận động giới thiệu các vi-đê-ô clíp với những hình ảnh các đoàn, các vận động viên trong những ngày đua tài kết hợp màn trình diễn nghệ thuật ánh sáng và âm nhạc đầy ấn tượng, cho thấy nỗ lực vượt khó để chiếm lĩnh những đỉnh cao mới của thể thao khu vực. Sau chương trình ca múa nhạc chào mừng, Ban tổ chức SEA Games 30 đã thực hiện lễ vinh danh và trao giải thưởng dành cho các vận động viên và tập thể xuất sắc nhất của đại hội. Vận động viên Zheng Wen của Xin-ga-po được trao danh hiệu Vận động viên nam xuất sắc nhất SEA Games 30 với thành tích đoạt sáu HCV, hai HCB. "Kình ngư" Nguyễn Thị Ánh Viên của Việt Nam đoạt danh hiệu Nữ vận động viên xuất sắc nhất đại hội, cùng có sáu HCV, hai HCB. Rô-gơ Ca-xu-gay được nhận danh hiệu Vận động viên Fair-play với hành động cứu tay đua của In-đô-nê-xi-a gặp nạn trên biển ở môn lướt sóng.

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Ban tổ chức SEA Games 30 - 2019 A-lan Xay-ê-ta-nô đã gửi lời cảm ơn của nước chủ nhà đến các vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, tình nguyện viên đã đóng góp vào thành công của đại hội, chúc thành viên các đoàn thể thao một năm mới đang đến nhiều niềm vui và hạnh phúc. Ông Xay-ê-ta-nô khẳng định, Phi-li-pin đã tổ chức thành công một kỳ SEA Games kỷ lục và quy mô lớn nhất về số lượng vận động viên và số môn thi đấu. Thành công này có sự chung tay của thể thao các nước trong khu vực, thể hiện tinh thần thể thao, các giá trị văn hóa, sức mạnh đoàn kết và những giá trị Ðông - Nam Á đến với toàn thế giới. Sau những ngày đại hội, có nhiều kỷ lục mới được thiết lập, nhiều đỉnh cao thể thao được chinh phục, nhưng trên tất cả là những giá trị nhân văn cao đẹp, là tình hữu nghị giữa các dân tộc, với thông điệp đại hội "Chúng ta cùng chiến thắng".

Chủ tịch Ủy ban Ô-lim-pích Phi-li-pin là ông A-bra-ham Tô-len-ti-nô đã lên cảm ơn Tổng thống Rô-đri-gô Ðu-téc-tê, Chính phủ và các ban, ngành, các tổ chức trong nước và ngoài nước đã giúp đỡ, hỗ trợ hết mình để đại hội diễn ra thành công, đúng như kế hoạch. Thay mặt nước chủ nhà, ông Tô-len-ti-nô tuyên bố bế mạc SEA Games 30, đồng thời gửi lời chào mừng tới kỳ SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2021. Cùng với tuyên bố bế mạc, ngọn lửa SEA Games 30 cũng từ từ tắt trên đài lửa, khép lại những ngày thi đấu vừa qua, cùng lúc toàn sân vận động tràn ngập lời ca bài hát chính thức của đại hội Chúng ta cùng thắng (We win as one) do nữ ca sĩ Xa-lông-ga thể hiện trong sự bịn rịn chia tay của các đoàn thể thao.

Sau nghi thức bế mạc, Chủ tịch Ủy ban Ô-lim-pích Phi-li-pin đã làm lễ trao cờ đại hội cho Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện của Việt Nam, nước chủ nhà đăng cai SEA Games 31- 2021. Sau khi nhận cờ đăng cai, nước chủ nhà SEA Games 31- Việt Nam đã gửi lời chào đến các nước trong khu vực bằng một chương trình nghệ thuật ca múa nhạc đặc sắc, giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam. Chương trình có màn hát múa Hãy đến với con người Việt Nam tôi do tốp ca nam nữ và nhóm múa thể hiện, song tấu đàn bầu và đàn nhị Mái đình làng Việt hòa âm cùng tiếng trống và màn múa cờ hào hùng cùng hình ảnh rồng vàng biểu tượng Thăng Long - Hà Nội bay lượn trên màn hình sân khấu. Kết thúc là màn hát múa Vì một thế giới ngày mai, ca khúc chính thức của SEA Games 31 tại Việt Nam cùng sự xuất hiện quốc kỳ của các quốc gia trong khu vực. Chương trình là lời chào mừng hân hoan đến vận động viên các quốc gia Ðông - Nam Á cùng đến với Hà Nội - Việt Nam vào năm 2021. Lễ bế mạc Ðại hội thể thao Ðông - Nam Á - SEA Games 30-2019 khép lại với màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật chào mừng thành công của đại hội.

* Trong ngày thi đấu cuối cùng (11-12) của SEA Games 30, các VÐV bóng ném bãi biển nam Việt Nam dù đã sớm giành ngôi vô địch, song vẫn tiếp tục khẳng định sức mạnh bằng trận thắng 39-26 trước đội In-đô-nê-xi-a để chính thức nhận HCV sau bốn trận toàn thắng. Như vậy, kết thúc đại hội, lần đầu trong lịch sử tham dự SEA Games, Ðoàn thể thao Việt Nam giành ngôi thứ hai toàn đoàn khi không phải là nước chủ nhà. Hơn thế nữa, chúng ta còn giành cả hai HCV quý giá nhất là bóng đá nam và bóng đá nữ. Thể thao Việt Nam còn thể hiện sự mạnh mẽ ở các môn thể thao trong chương trình thi đấu Ô-lim-pích như 16 HCV môn điền kinh, 12 HCV môn vật, 11 HCV môn bơi và hoàn thành vượt chỉ tiêu ở hầu hết các môn thể thao như bảy HCV môn cu-rát, bốn HCV võ gậy, bốn HCV cử tạ… Tuy nhiên, chúng ta cũng có những thất bại cần được xem xét, đánh giá để sớm khắc phục như các màn thi đấu của đội tuyển bắn súng, cờ vua (không giành HCV).

SEA Games 30 đã khép lại với thành công lịch sử của đoàn chủ nhà Phi-li-pin. Với một kỳ đại hội nhiều nội dung thi đấu nhất, đoàn Phi-li-pin đã giành tới 149 HCV, vượt xa đoàn thứ hai là Việt Nam đến 51 HCV. Nước chủ nhà dẫn đầu ở nhiều môn thi đấu sở trường như: võ gậy (11 HCV), khiêu vũ thể thao (10 HCV), thể thao điện tử (10 HCV), u-su (năm HCV), giu-gít-su (năm HCV), bi-a (bốn HCV), bóng rổ (bốn HCV), đồng thời khẳng định thế mạnh ở các môn điền kinh (11 HCV), bốc-xinh (bảy HCV)… Mặc dù là nước chủ nhà, Phi-li-pin cho thấy họ không mạnh ở nhiều nội dung trong chương trình Ô-lim-pích khi chỉ giành một HCV môn bơi, một HCV bắn cung, hai HCV thể dục dụng cụ, hai HCV cử tạ.

Ðoàn Thái-lan trong nhiều năm qua luôn vượt qua Việt Nam, họ thậm chí vượt qua cả nước chủ nhà ở một số đại hội trước đây, nhưng đã không thể hoàn thành chỉ tiêu giành 120 HCV đề ra trước đại hội. Không chỉ thất bại ở bóng đá, Thái-lan còn bị Việt Nam vượt qua ở nhiều môn thể thao có nhiều bộ huy chương như điền kinh, bơi lội, vật, pen-cát si-lát, bởi thế đã bị tụt xuống vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng. Việc bị cấm tham dự nội dung cử tạ cũng khiến nhiều VÐV Thái-lan không có cơ hội tranh tài.