8 sự kiện nổi bật của thể thao Việt Nam trong năm 2019

NDO -

NDĐT – Năm 2019 đã qua với nhiều cột mốc đáng nhớ của thể thao nước nhà, hãy cùng Nhân Dân điện tử nhìn lại những thành tích ấn tượng đó trước khi hướng tới một năm mới 2020 tràn đầy niềm tin và hy vọng.

Đội tuyển bóng đá nữ lần thứ 6 lên ngôi vô địch tại SEA Games - kỷ lục của đại hội.
Đội tuyển bóng đá nữ lần thứ 6 lên ngôi vô địch tại SEA Games - kỷ lục của đại hội.

1. Thể thao Việt Nam vượt chỉ tiêu tại SEA Games 30

8 sự kiện nổi bật của thể thao Việt Nam trong năm 2019 ảnh 1

"Tiểu tiên cá" Ánh Viên đóng góp nhiều nhất vào thành tích chung của TTVN với tổng cộng sáu tấm HCV trên đường đua xanh.

Với tổng cộng 288 huy chương (98 HCV, 85 HCB và 105 HCĐ), đoàn thể thao Việt Nam đã xuất sắc cán đích ở vị trí thứ 2 toàn đoàn tại kỳ Đại hội thể thao Đông - Nam Á lần thứ 30 được tổ chức tại Philippines, vượt chỉ tiêu nằm trong top 3 trước khi tham dự. Điều quan trọng là chúng ta đã giành rất nhiều HCV tại các môn thi đấu Olympic như điền kinh, bơi, vật, quần vợt,…

Đáng chú ý, điền kinh Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế số 1 khu vực sau khi “thâu tóm” tới 16 HCV, bỏ xa đối thủ chính cạnh tranh trực tiếp là điền kinh Thái Lan. Khép lại SEA Games 30, Việt Nam chính thức nhận lại cờ đăng cai SEA Games 31 từ Philippines. Đây sẽ là lần thứ 2 Việt Nam nhận vinh dự này, sau khi tổ chức thành công kỳ Đại hội thể thao khu vực vào năm 2003.

2. Việt Nam “thống trị” bóng đá khu vực

Bóng đá Việt Nam khép lại năm 2019 vô cùng thành công với hai tấm HCV ở cả hai nội dung nam và nữ tại SEA Games 30. Trong khi đội tuyển nữ quốc gia xuất sắc vượt qua “đại kình địch” Thái Lan trong trận chung kết với cách biệt tối thiểu 1-0 ở trận đấu kéo dài tới 120 phút; thì tuyển U22 Việt Nam cũng không “kém cạnh” khi giành chiến thắng xứng đáng 3-0 trước U22 Indonesia.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung vượt lên là đội bóng nữ giàu thành tích nhất tại SEA Games với tổng cộng sáu lần vô địch; còn đội bóng của HLV Park đã mang vinh quang về cho Tổ quốc với tấm HCV bóng đá nam SEA Games đầu tiên sau 60 năm chờ đợi.

8 sự kiện nổi bật của thể thao Việt Nam trong năm 2019 ảnh 2

Tấm HCV đầy xứng đáng của U22 Việt Nam.

Trước đó, cũng trong năm 2019, các “cô gái vàng” của bóng đá Việt Nam giành ngôi vô địch AFF Cup đầy thuyết phục, càng ý nghĩa hơn khi đó là danh hiệu ngay trên đất Thái Lan, cùng với đó là suất dự vòng loại cuối cùng của Olympic Tokyo 2020. Đội tuyển bóng đá nam quốc gia, dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, đã vượt qua hàng loạt đối thủ “khó nhằn” tại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á để hiên ngang dẫn đầu sau năm lượt trận đầu tiên cùng thành tích bất bại.

Khép lại năm 2019 đáng nhớ, đội tuyển nữ Việt Nam cán đích ở vị trí 32 thế giới, trong khi đội tuyển nam quốc gia kết thúc ở thứ hạng 94, đều là những vị trí dẫn đầu trong khu vực Đông – Nam Á.

3. Bóng đá Việt Nam thắng lớn tại AFF Award

8 sự kiện nổi bật của thể thao Việt Nam trong năm 2019 ảnh 3

HLV Park cùng ba học trò có tên trong đội hình The Best XI của AFF Award 2019.

Chính những thành công ấn tượng của bóng đá Việt Nam nói chung đã giúp chúng ta trải qua buổi tối đầy cảm xúc tại Lễ trao giải bóng đá Đông - Nam Á - AFF Award 2019 được tổ chức tại Hà Nội. Bóng đá nước nhà thắng lớn tại các hạng mục quan trọng, có thể kể đến Giải Đội tuyển quốc gia nam của năm, Giải HLV nam của năm thuộc về HLV Park Hang Seo, Giải Cầu thủ nam của năm thuộc về Nguyễn Quang Hải, Giải Đội bóng futsal của năm, Giải Cầu thủ futsal của năm thuộc về Trần Văn Vũ; ba cầu thủ đội tuyển Việt Nam nằm trong đội hình của năm (The Best XI) gồm thủ môn Đặng Văn Lâm, trung vệ Quế Ngọc Hải và tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

4. Lần đầu cho quần vợt Việt Nam

8 sự kiện nổi bật của thể thao Việt Nam trong năm 2019 ảnh 4

Tay vợt Lý Hoàng Nam xuất sắc giành tấm HCV lịch sử tại SEA Games 30 cho quần vợt Việt Nam.

Tương tự như môn bóng đá nam, ban huấn luyện đội tuyển quần vợt Việt Nam rất mong chờ sẽ chấm dứt được “cơn khát vàng” tại SEA Games 30 vừa qua. Quyết tâm này càng được củng cố khi chúng ta kịp thời hoàn thành thủ tục nhập tịch thành công cho tay vợt Việt kiều Daniel Cao Nguyễn. Chính tay vợt từng nằm trong top 200 ATP đã cùng Lý Hoàng Nam đi tới trận đấu cuối cùng nội dung đơn nam.

Như vậy, với hai tấm HCV và HCB, quần vợt Việt Nam đã chính thức bước lên ngôi vị cao nhất khu vực, sau 30 năm chờ đợi. Với lứa VĐV tài năng hiện tại, quần vợt Việt Nam hoàn toàn có quyền hy vọng vào những nấc thang thành công mới trong những lần tham dự đấu trường khu vực và châu lục trong tương lai gần.

5. Bốn VĐV Việt Nam xuất sắc giành vé dự Olympic 2020

2019 là một năm thi đấu đầy thành công của “kình ngư” trẻ Nguyễn Huy Hoàng. “Rái cá sông Gianh” chính là VĐV đầu tiên của Việt Nam đoạt suất dự Thế vận hội mùa hè 2020 tại Tokyo (Nhật Bản). Tại Giải vô địch thế giới các môn thể thao dưới nước 2019 diễn ra ở Gwangju (Hàn Quốc), Huy Hoàng cán đích ở vị trí thứ 15 chung cuộc nội dung 800 m tự do nam.

8 sự kiện nổi bật của thể thao Việt Nam trong năm 2019 ảnh 5

"Kình ngư" trẻ tuổi Nguyễn Huy Hoàng đã có những bước thăng tiến đáng kể trong năm 2019.

Thành tích này dù không giúp VĐV sinh năm 2000 lọt vào vòng chung kết, nhưng vừa đủ để đạt chuẩn A Olympic, qua đó giành vé thẳng tới Tokyo vào mùa hè 2020. Cũng tại SEA Games 30 vừa qua, Huy Hoàng xuất sắc đoạt hai HCV và hai HCB, phá hai kỷ lục đại hội.

VĐV Lê Thanh Tùng sau đó cũng đã giành tấm vé thứ 2 cho Việt Nam tham dự Olympic 2020, khi lọt vào chung kết nội dung nhảy chống tại Giải Thể dục dụng cụ thế giới 2019 ở Stuttgart (Đức). Hai tấm suất trực tiếp dự Thế vận hội mùa hè Tokyo thuộc về các VĐV môn bắn cung, đó là Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ, đều ở nội dung cung một dây.

6. Kỳ thủ nam Việt Nam lần đầu vô địch châu lục

Không có được khởi đầu như ý tại Giải vô địch cờ vua châu Á 2019 diễn ra tại tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc), tuy nhiên kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm càng chơi càng hay và xuất sắc giành chức vô địch giải đấu, cũng là lần đầu tiên một kỳ thủ nam Việt Nam lên ngôi nội dung cá nhân cờ tiêu chuẩn của châu lục.

Ở trận đấu quyết định, kỳ thủ người TP Hồ Chí Minh chạm trán đối thủ trực tiếp người Ấn Độ Sethuraman - xếp trên Quang Liêm ở BXH thế giới. Điềm tĩnh thi đấu, VĐV sinh năm 1991 đã vượt qua Sethuraman ở thời khắc quyết định, qua đó lên ngôi vô địch, phá vỡ thế độc tôn trong thời gian dài của hai cường quốc Trung Quốc và Ấn Độ. Trước đó, cờ vua nữ Việt Nam đã có hai chức vô địch châu lục của Thanh Trang và Kim Phụng.

8 sự kiện nổi bật của thể thao Việt Nam trong năm 2019 ảnh 6

Kỳ thủ Lê Quang Liêm rạng rỡ với chức vô địch cờ vua châu Á.

7. CLB Hà Nội tiến xa ở sân chơi châu lục

CLB Hà Nội khẳng định vị thế số 1 Việt Nam sau khi “thâu tóm” hai chức vô địch quốc nội quan trọng là V-League và Cúp Quốc gia. Vươn ra ngoài lãnh thổ hình chữ S, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã lọt vào tới trận chung kết liên khu vực AFC Cup 2019 và chỉ chịu dừng bước trước đại diện của CHDCND Triều Tiên April 25 bởi luật bàn thắng sân khách (hòa 2-2 sau hai lượt trận).

Đội bóng Thủ đô đã trình diễn phong cách bóng đá tấn công đầy cuốn hút, giành thắng lợi tổng cộng 9/15 trận tại AFC Cup 2019 và để lại không ít ấn tượng với khán giả theo dõi. Đáng tiếc là Quang Hải cùng các đồng đội sẽ không được dự các giải đấu do AFC tổ chức trong năm 2020 do không đủ điều kiện tham dự các giải đấu trẻ cấp quốc gia trong năm vừa qua.

8 sự kiện nổi bật của thể thao Việt Nam trong năm 2019 ảnh 7

Quang Hải cùng các đồng đội tại CLB Hà Nội đã để lại nhiều ấn tượng tại sân chơi châu lục.

8. “Làn sóng” xuất ngoại của cầu thủ Việt

Trong quãng thời gian gần hai năm đã qua, thành công của các lứa đội tuyển bóng đá Việt Nam ngoài tài cầm quân xuất sắc của HLV Park Hang Seo, không thể không nhắc tới lứa cầu thủ đầy tài năng mà bóng đá Việt Nam đang may mắn sở hữu. Các cầu thủ này dần được những CLB nước ngoài để mắt tới và đề nghị chiêu mộ, nhưng với mục đích chuyên môn chứ không nhắm tới quảng bá, thương mại như trước đây.

Sau những trụ cột của đội tuyển quốc gia như Đặng Văn Lâm hay Lương Xuân Trường được các đội bóng hàng đầu Thái Lan là Muangthong United và Buriram United chiêu mộ; tới lượt hai tài năng của bóng đá Việt Nam là Nguyễn Công Phượng và Đoàn Văn Hậu chuyển sang đầu quân cho các đội bóng châu Âu là Sint-Truidense (Bỉ) và SC Heerenveen (Hà Lan). Cả hai đều đã có quãng thời gian, dù chưa nhiều, góp mặt trong đội 1.

8 sự kiện nổi bật của thể thao Việt Nam trong năm 2019 ảnh 8

Liệu Văn Hậu có thể thành công trong màu áo CLB Hà Lan SC Heerenveen?

Tuy vậy, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, ngoài Văn Lâm chiếm được suất bắt chính trong khung gỗ Muangthong United, những cái tên còn lại của bóng đá Việt Nam chưa thực sự chứng tỏ được khả năng của mình, hoặc chưa tạo được niềm tin để các HLV trao cơ hội ra sân. Tương lai của Văn Hậu vẫn còn đang bỏ ngỏ, trong khi Công Phượng buộc phải hồi hương khoác áo CLB TP Hồ Chí Minh từ mùa giải tới, cũng là “nốt trầm” đáng tiếc của bóng đá Việt Nam trong năm qua.