“Ngôi sao cuối cùng” của Hollywood

Khi các ngôi sao hạng A của Hollywood đều hướng về những loạt phim bom tấn, những bộ phim truyền hình kinh phí cao, những tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh hay “thừa thắng xông lên” làm phần tiếp theo, Leonardo DiCaprio vẫn “một mình một cõi”. Tờ Hollywood Reporter gọi anh là “Ngôi sao điện ảnh thực thụ cuối cùng của Hollywood”.

“Ngôi sao cuối cùng” của Hollywood
“Ngôi sao cuối cùng” của Hollywood ảnh 1

22 năm, một tượng đài

Tháng 11-1997, sáu tuần trước khi Titanic khởi chiếu tại Mỹ, hãng phim 20th Century Fox mang phim đến chiếu thử tại một liên hoan phim ở Tokyo (Nhật Bản), hy vọng sẽ tạo được tiếng vang ở thị trường châu Á, vốn là một vùng đất tiềm năng nhưng chưa được Hollywood khai thác hiệu quả vào thời điểm đó.

Họ hy vọng danh tiếng của Leonardo DiCaprio, một ngôi sao đang lên từ bộ phim Romeo + Juliet (thu về 148 triệu USD doanh thu, trong đó 69% ở bên ngoài nước Mỹ) sẽ kéo khán giả đến rạp đông đông một chút. Nhưng họ không ngờ, Leo đã tạo ra một cơn sốt khủng khiếp. Liên hoan phim Tokyo gần như vỡ trận, vì ai cũng muốn được nhìn thấy Leo trên màn ảnh lớn. Và những gì sau đó, như chúng ta biết, đã trở thành lịch sử. Titanic trở thành bộ phim đạt doanh thu số một ở mọi quốc gia mà nó trình chiếu, vượt xa những kỷ lục đã tồn tại trước đó. Bom tấn của đạo diễn James Cameron cũng lập kỷ lục với 14 đề cử Oscar.

22 năm sau, Leo vẫn giữ vững vị trí bất khả xâm phạm của một ngôi sao điện ảnh toàn cầu. Con đường Leo chọn giúp anh khác biệt hoàn toàn với những đồng nghiệp danh tiếng. Anh là siêu sao duy nhất hiện nay không tham gia phim siêu anh hùng, phim bom tấn, phim làm nhiều phần hoặc phim chuyển thể từ truyện tranh. Anh đứng một mình trong “ngôi đền thiêng” của Hollywood mà không cần phải dựa vào một thương hiệu điện ảnh nào. Nói cách khác, chính tên anh đã là một thương hiệu.

Bây giờ, bốn năm sau khi giành Oscar cho vai người thợ săn Hugh Glass trong The Revenant (bộ phim dán mác “R” - hạn chế lứa tuổi, nhưng vẫn thu về 533 triệu USD doanh thu toàn cầu), Leo trở lại với một tác phẩm rất được chờ đợi của đạo diễn Quentin Tarantino, mang tên Once Upon a Time in Hollywood.

Tarantino nói: “Tôi thích Leo ở chỗ anh ấy không ráng đóng hai phim một năm. Anh ấy cũng không duy trì sự hiện diện của mình liên tục trên báo hay mạng xã hội. Anh ấy ở một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt, tương tự như Al Pacino hay Robert De Niro trong thập niên 70 của thế kỷ trước. Họ làm những gì họ muốn”.

Và vì duy trì thói quen chỉ làm những gì mình muốn nên mỗi khi Leo đã quyết định làm gì, thứ ấy khó mà dở được. Một số nguồn tin cho biết cát-xê của Leo trong phim mới nhất của Quentin là 15 triệu USD, ít hơn con số anh vẫn nhận ở những phim trước 5 triệu USD. Nhưng nếu bộ phim đạt được doanh số mong muốn, Leo sẽ được thưởng thêm và con số tổng cộng có thể lên thành 45 triệu USD. Có lẽ chỉ có Leo, trong bối cảnh phim ảnh khó lường hiện nay, là tự tin như vậy.

Chỉ làm điều mình muốn

Mới năm tuổi, Leo đã xuất hiện trong bộ phim truyền hình Romper Room. Bước ngoặt diễn ra vào năm Leo 17 tuổi với bộ phim truyền hình Growing Pains. Thứ nhất, danh tiếng từ phim này giúp anh được chọn đóng bộ phim điện ảnh quan trọng đầu tiên: This Boy’s Life. Cùng năm 1993 ấy, diễn xuất trong What’s Eating Gilbert Grape giúp Leo có đề cử Oscar đầu tiên (trong tổng cộng năm đề cử sau này). Từ Romper Room, Leo cũng gặp và làm việc với người quản lý Rick Yorn. Họ cùng nhau giữ quan hệ tốt đẹp suốt 27 năm, từ ấy đến nay.

Sau thành công vượt ngoài mong đợi của Titanic, Leo không lao vào những phim bom tấn khác. Anh chỉ chọn những gì mình thật sự thích và làm việc với những đạo diễn giỏi nhất Hollywood để thử thách giới hạn bản thân.

Hãy nhìn danh sách những đạo diễn mà anh chọn làm việc cùng: Martin Scorsese, Baz Luhrmann, Quentin Tarantino, Alejandro G. Iñárritu, Clint Eastwood, Christopher Nolan, Sam Mendes, Ridley Scott, Steven Spielberg và Danny Boyle - toàn những cái tên “dữ dội”. Kịch bản gửi về chờ anh đọc chất cao như núi. Anh là minh tinh hiếm hoi kết hợp được cả hai yếu tố nghệ thuật và thương mại. Ba trong năm phim gần nhất anh đóng đều nhận được đề cử Oscar cho phim hay nhất. Và cũng năm phim ấy cùng mang về tổng doanh thu 1,8 tỷ USD toàn cầu.

Trong khi Will Smith giờ đóng cả phim truyền hình Netflix, Robert Downey Jr gần như chỉ kiếm tiền từ vai Tony Stark, Leo vẫn chọn những phim cực kỳ khó nhai: luôn dán nhãn “R”, dài hơn hai giờ rưỡi và kinh phí tối đa 80 triệu USD. Người ta bảo Leo thay đổi sau khi làm việc lần đầu với Martin Scorsese cùng phim Gangs of New York (sau đó, họ cùng nhau làm thêm bốn phim nữa). Nhưng chính Scorsese khẳng định Leo đã làm tái sinh năng lượng sáng tạo trong ông. Scorsese nói: “Leo vẫn sẽ thành công nếu sinh ra vào thời kỳ phim câm. Vì cách diễn thông qua gương mặt và ánh mắt của anh ta quá trác tuyệt”.

Leo làm việc lần đầu với Quentin Tarantino, một đạo diễn “quái kiệt” của Hollywood, trong phim Django Unchained. Vì quá thích vai phản diện Calvin Candie, Leo đã mời Quentin tới nhà để thuyết phục ông chọn mình. Ban đầu Quentin khá ngại ngần, vì trong mường tượng của ông, nhân vật Calvin tuổi tầm 62, 63. Nhưng chính sự nhiệt tình của Leo làm ông đổi ý, viết lại hoàn toàn tính cách cho nhân vật Calvin. Và nhờ đó, lịch sử điện ảnh đã có một vai phản diện đáng nhớ.

Kẻ lạc thời

Trong khi các ngôi sao điện ảnh rất chăm dự sự kiện, duy trì sự hiện diện của mình thông qua phỏng vấn và mạng xã hội, Leo tránh xa những hào nhoáng ấy. Anh dùng Twitter gần như chỉ để nói về biến đổi khí hậu và môi trường. Anh tuyệt không trả lời phỏng vấn, chỉ đi dự ra mắt phim chung với đạo diễn. Anh vẫn duy trì thói quen hẹn hò với những mỹ nhân dưới 25 tuổi. Danh sách ấy dài như phim anh đóng, nhưng truyền thông “khỏi” moi được gì từ đời tư của anh.

Dù là một ngôi sao sáng chói, Leo vẫn giữ thói quen đọc rất kỹ kịch bản, chăm chút từng ly từng tí cho những phân đoạn khó. Trong Once Upon a Time in Hollywood, vai Rick Dalton buộc Leo phải hát và anh rất ngán cảnh hát. Vì anh không biết hát. Anh bày tỏ sự âu lo với nhà sản xuất Shannon McIntosh. Nhưng rồi một tuần sau gặp lại, Leo bước vào phim trường, hát như thể mình đã là ca sĩ từ khi nào. Leo chưa bao giờ cảm thấy chần chừ khi buộc phải bước ra ngoài vùng an toàn của mình.

Sau bộ phim này, chúng ta sẽ gặp lại Leo trong bộ phim thứ sáu anh làm cùng đạo diễn Martin Scorsese, Killers of the Flower Moon. Phim nói về cuộc điều tra của FBI với hàng loạt những vụ giết người bí ẩn tại Oklahoma vào thập niên 20 của thế kỷ trước, liên quan đến ngành buôn bán dầu. Nghe là đã không muốn… sản xuất lẫn không muốn xem rồi, nếu như nó không có cái tên Leonardo DiCaprio bảo chứng.

Thời gian và Hollywood có thể làm thay đổi bất kỳ ai, trừ Leo.