Mái ấm của Takis

“Rất nhiều người đã cho rằng việc làm của tôi là điên rồ. Nhưng khi tôi trông thấy những chú chó này và những nỗi đau mà chúng phải chịu đựng, tôi không thể làm khác được. Ðiều đó mang lại sự thanh thản cho tôi” - Theoklitos Proestakis (ảnh bên), “cứu tinh” của hàng trăm chú chó, bày tỏ.

Mái ấm của Takis

Mỗi chú chó cũng cần một mái nhà

Tại Ierapetra, phía nam đảo Crete (Hy Lạp), có một khuôn viên rộng hơn 5.300 m2, bao quanh bởi hàng rào và những lùm ô-liu. Ðó là nơi chỉ dành cho những thú nuôi nhỏ lang thang, bị bỏ rơi, đau ốm và bị thương. Mảnh đất này có tên Takis Shelter - Mái ấm của Takis, mái nhà chung của hơn 300 con chó, 20 con mèo và một vài chú dê.

Theoklitos Proestakis - gọi thân mật là Takis, là người đã tạo nên “nơi trú ẩn” này. Ðể duy trì được Mái ấm Takis, mỗi tháng trung bình cần tới hơn 2.000 euro phục vụ nhu cầu “ăn uống”, và hơn 700 euro để chi trả cho các hóa đơn y tế. Ðôi khi, cả hai khoản có thể lên tới hơn 6.000 euro, vì hầu hết “các vị khách” đều không được khỏe mạnh. Ðó là một bài toán rất khó, và để giải nó, Takis tập tành quay và dựng các video về những động vật nhỏ tại đây, nhằm thu hút tiền tài trợ, cũng như kêu gọi bất cứ ai, nếu có thể hãy, đến và nhận nuôi một thành viên mới cho gia đình.

Khi bạn muốn đến thăm “mái ấm”, ông chủ sẽ dặn dò cẩn thận: “Cổng chỉ mở chào mừng khách đến thăm từ 11 giờ trưa và đóng lại lúc 1 giờ chiều. Rất hoan nghênh các bạn, nhưng để bảo đảm kỷ luật sinh hoạt, chúng tôi không thể đáp ứng các khung giờ khác nhau. Và để thoải mái, các bạn nhớ mang theo kính râm, mũ, kem chống nắng, thật nhiều nước, và cả một đôi giày chắc chắn. Cảm ơn rất nhiều!”.

Và dĩ nhiên, Takis cũng phải rất “chọn mặt để gửi thú cưng” với một nguyên tắc bất di bất dịch: “Tôi muốn bảo đảm một cuộc sống tốt hơn cho chúng khi rời khỏi mái ấm này”.

Ðiều thú vị là những gì mà Takis đặt ra khiến cho việc nhận nuôi một thú cưng có vẻ phức tạp và khó khăn hơn nhiều so với việc ra một cửa hiệu chọn mua lấy một “em”. Vậy mà, khách tới với Mái ấm Takis vẫn rất đông, lạ nữa, 98% số này còn không đến từ Hy Lạp. Và khi được hỏi: Tại sao lại kêu gọi mọi người nhận nuôi? - Takis trả lời đơn giản: “Nhà thì vẫn là nhà. Mà mỗi chú chó, mèo đều cần một ngôi nhà cho mình!”.

Mái ấm của Takis ảnh 1

Cuộc gặp định mệnh

Chuyện bắt đầu vào sáu năm trước, khi Takis vô tình đi ngang một bãi rác bên ngoài thị trấn. “Tôi trông thấy một chú chó bị gãy chân, đến nỗi trông thấy cả xương trắng nhô ra ngoài. Tôi đã rất kinh sợ. Nhưng, vì không thể bỏ mặc, tôi đã trở lại đó mỗi ngày để chăm sóc cho nó”, ông kể về khởi đầu của “sứ mệnh từ bi” mà mình đảm nhiệm. Ðiều bất ngờ là ngày càng có nhiều chú chó xuất hiện sau mỗi lần ông tới chăm sóc cho “anh bạn” gãy chân kia. Khi ấy ông nhận ra: Có quá nhiều động vật hoang cần được giúp đỡ.

Rất nhiều người sau này đã hỏi Takis về cảm nhận khi ấy. Ðến giờ, thật ra, ông cũng không tài nào lý giải nổi. Chỉ biết rằng: “Cứ thế, tôi yêu chúng lúc nào không biết”. Ngày nào Takis cũng tới bãi rác, cho lũ chó ăn, trị bệnh cho chúng ngay tại chỗ. Thế nhưng, người dân quanh đó lại thấy phiền. Họ dọa sẽ giết hết lũ chó.

Sốc, nhưng Takis chẳng thể nản lòng. Ông xin họ cho mình 30 ngày để tìm chỗ ở khác cho lũ chó. Thật may, “Tôi đã tìm được một mảnh đất rộng ở ngay gần bãi rác, ở đó có những lùm ô-liu và cả nguồn nước ngọt, chính là một nơi lý tưởng cho việc tạo nên mái ấm.”

Tất nhiên, đi đôi với sự “lý tưởng” đó là những khoản chi không hề nhỏ. Tiền mua đất, chi phí sinh hoạt, thuốc chữa bệnh,… tất cả đã ngốn hết khoản lương hưu của Takis. Công việc trước đó của ông lại không hề liên quan chăm sóc thú cưng. Ông là chủ một hộp đêm. Khi khủng hoảng kinh tế đổ ập xuống Hy Lạp, ông đã bán nó đi, để có được một khoản bảo hiểm cho tuổi già. Thế rồi, một chú chó gãy chân đã thay đổi tất cả!

Tháng đầu đi vào hoạt động, để thanh toán các hóa đơn của Mái ấm, Takis đã phải bán nhà, bán xe, bán nhiều thứ khác, nhưng vẫn không thể đủ. Ông ở Mái ấm 20 giờ mỗi ngày, chó mèo lang thang thì ngày một đông. Thật may, phép màu xảy đến khi có một phóng viên địa phương tìm tới. Bài báo đó thu hút rất nhiều bạn đọc, các nhà hảo tâm bắt đầu quyên góp. Và mọi chuyện dần ổn hơn.

“Là lẽ sống, chứ không phải công việc”

Một ngày tại Mái ấm bắt đầu từ 8 giờ sáng, ban ngày thì lũ chó sẽ tận hưởng ánh mặt trời, chiều chúng ngủ, đúng 18 giờ thì ăn tối, và đến đêm thì chúng thức, vừa nhảy nhót nghịch ngợm, vừa canh giữ khuôn viên. Bất cứ ai tới đây cũng sẽ đều cảm nhận được rằng lũ chó đang thật sự hạnh phúc. Và Takis thổ lộ: “Tôi không cho đây là công việc. Tôi đang tận hưởng cuộc sống của mình cùng với chúng. Hơn nữa, chỉ khi những người quyên góp nhận thấy tôi đang làm tốt, họ mới tiếp tục giúp đỡ cho chúng tôi.”

Ðến nay, Takis cùng những người bạn nhỏ của mình đã mang tới cho mọi người không ít câu chuyện tràn ngập cảm hứng. Kênh YouTube Takis Shelter đã có tới 32 nghìn lượt theo dõi, trên đó ông đăng tải video về quá trình đấu tranh giành giật lại sự sống của lũ chó nhỏ đáng thương. Ðược biết đến nhiều nhất có lẽ là câu chuyện về sự hồi sinh thần kỳ của một chú chó bị lột da sống. Ý chí sinh tồn của chính con chó và công sức chăm sóc của Takis đã tạo nên phép màu của sự sống.

Thông qua Mái ấm, và thông qua những thước phim ấy, Takis luôn hy vọng rằng mọi người sẽ nhìn thấy, sẽ can thiệp, thay đổi, để Luật Bảo vệ động vật được được tôn trọng và chấp hành. “Thế hệ trẻ đang ngày càng quan tâm hơn đến các vấn đề liên quan đến động vật, nên chỉ 15-20 năm nữa thôi, mọi chuyện sẽ hoàn toàn thay đổi!” - Takis khẳng định, với ánh mắt đầy lạc quan.