Kỷ lục gia trên chiếc xe lăn

Nếu một vị thần đến bên tôi và hỏi: "Bạn có muốn đi bộ không?", tôi sẽ chẳng ngần ngại trả lời: "Tại sao tôi phải đi bộ khi có thể tự do lướt trên những chiếc bánh xe của mình?". Có lẽ bạn sẽ khó hiểu hết được ý vị của câu chuyện này, nếu bạn chưa từng nghe về Aaron Fotheringham.

Kỷ lục gia trên chiếc xe lăn

Chàng trai không biết sợ

Trong một khu trượt ván ở Las Vegas (Mỹ), một chàng trai trẻ lao nhanh xuống lòng chảo, phi lên vách cao đối diện rồi bất ngờ lộn ngược cả xe và người trước khi tiếp đất. Cú "hạ cánh" hoàn hảo được thực hiện không phải bằng ván trượt hay xe đạp BMX (xe đạp nhỏ chuyên dụng để biểu diễn thể thao mạo hiểm), mà chính bằng bốn bánh của chiếc xe lăn vững chãi.

"Rất nhiều người coi xe lăn như một thiết bị y tế níu chân người khuyết tật. Nhưng sao nó có thể kéo chậm bạn lại được chứ? Nó có bánh xe cơ mà?!" - Aaron Fotheringham hồ hởi - "Dùng xe lăn rất vui và cũng là công cụ giúp tôi thành công". Luôn mỉm cười và lạc quan về cuộc sống, đối với anh, ngồi xe lăn không giống như ngõ cụt của cuộc đời. Dù phải sử dụng nó từ khi còn nhỏ, Aaron luôn điều khiển chiếc xe của mình giống như một vận động viên trượt ván chuyên nghiệp.

Quyết tâm theo đuổi niềm đam mê thể thao mạo hiểm, dĩ nhiên, người thanh niên trẻ cũng không tránh khỏi những tai nạn trong quá trình tập luyện. Những cú ngã đau điếng khiến các bánh xe dù vững chãi đến mấy, khi tiếp đất sai cũng trở nên cong vẹo. Mọi sự cố đều được lưu lại trong những cuốn băng ghi hình, và anh sẵn sàng chia sẻ chúng. "Làm như vậy sẽ bớt đau hơn. Nói thật, tôi chẳng muốn thừa nhận là các chấn thương xảy ra nhiều hơn so với những gì tôi dự định. Tôi từng bị chấn động mạnh khi văng ra khỏi xe, gãy răng… nhưng may mắn là chưa bị gãy bất kỳ chiếc xương nào". Song, "đi liền với nỗi sợ, đó chính là niềm vui của thành tựu và sự thỏa mãn tinh thần mỗi khi tiếp đất thành công. Tất cả thôi thúc tôi trở lại sau mỗi cú nhảy tưởng chừng như không thể".

"Chàng trai không biết sợ" (biệt danh mà mọi người đặt cho Aaron), về cơ bản, đã sáng tạo ra một môn thể thao hoàn toàn mới: nhào lộn trên xe lăn. Nhìn những động tác xoay chuyển điêu luyện, những pha bay xe ở độ cao hơn 15 m, ngay cả những người lành lặn cũng phải khâm phục tài năng cũng như sự dũng cảm của anh.

Kỷ lục gia trên chiếc xe lăn ảnh 1

Những cuộc phiêu lưu trên chiếc xe lăn

Mắc chứng bệnh nứt đốt sống bẩm sinh khiến đôi chân không thể cử động, cuộc đời Aaron gắn liền với cây nạng trong tám năm đầu. Vậy nhưng, ngay từ lúc nhỏ, Aaron luôn nằng nặc khẳng định mình không phải người khuyết tật, và không muốn bị đối xử khác biệt bạn bè cùng trang lứa. Tính cách góp phần định hình nên tương lai cho cậu nhóc ấy. Say sưa với giấc mơ trở thành người trượt patin hay một tay đua xe đạp mạo hiểm chuyên nghiệp từ bé, Aaron nhận ra rằng bốn bánh xe mà số phận trao tặng sẽ giúp cậu mở ra những cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới.

Người anh trai Brian với sở thích đạp xe BMX đã khuyến khích Aaron "thả hồn" vào sân trượt. Ngay lập tức, cậu tự nhủ phải gây ấn tượng bằng được với anh mình cùng các bạn chung quanh. Lần đầu tiên ấy thật sự đáng sợ. Nhưng, chẳng mấy chốc Aaron đã quen, và đắm chìm vào những máng trượt. Chỉ sáu tháng sau, cậu đã hoàn thành thử nghiệm đầu tiên - nhấc một bánh sau lên khi trượt nhanh trên một đoạn đường dài.

Càng trượt nhiều, Aaron ngày càng thành thạo việc điều khiển xe lăn. Chỉ duy nhất quá trình tiếp đất tự do là khó có thể kiểm soát. Rất may, anh đã tìm được nhà tài trợ xe cho riêng mình. Chiếc xe lăn cũng được cải tiến với nhiều tùy chỉnh (nặng hơn, có khả năng chống lại những va đập mạnh khi tiếp đất cũng như lốp xe đặc biệt giảm hao mòn…).

Bằng những nỗ lực và niềm đam mê mãnh liệt với WCMX (xe lăn mô-tô mạo hiểm), Aaron giành được khá nhiều thành tựu và cũng là chủ nhân của bộ sưu tập ba kỷ lục Guinness thế giới: Người đầu tiên tiếp đất thành công bằng xe lăn năm 2008; vận động viên nhảy qua dốc cao 60 cm năm 2010; vận động viên chinh phục thành công độ cao 15 m vào năm 2012.

"Xe lăn chẳng phải là cái kết của cuộc đời"

Ðầu năm 2018, Aaron kết hôn với người bạn gái Charlee Wilson, bắt đầu cuộc sống gia đình. Charlee bị thuyết phục hoàn toàn bởi vẻ đẹp trai cũng như cách chồng cô chia sẻ niềm vui trên sân trượt với những người phải ngồi xe lăn.

"Anh ấy đã mang lại niềm hy vọng cho họ về một cuộc sống vui vẻ và trọn vẹn hơn. Những đứa trẻ nhận ra ngồi xe lăn khám phá cuộc sống cũng thú vị biết nhường nào. Tôi yêu nó và đó chính là phần thú vị nhất mà Aaron tạo ra ở bộ môn này. Không quan trọng bạn già hay trẻ, hãy bước tới và bùng nổ trên sân trượt, để rồi tận hưởng niềm vui như những vận động viên mạo hiểm thực thụ" - Charlee, mắt long lanh tự hào, thổ lộ.

Ban đầu, trẻ em đến với sân chơi của Aaron đều rất rụt rè. Tuy nhiên, chỉ cần "lăn lộn" một vòng quanh công viên, nụ cười sẽ xuất hiện trên gương mặt chúng. Thật tuyệt vời khi nhìn thấy sự biến đổi trong tâm trí mỗi người. Aaron chẳng cần làm gì hơn, ngoài việc "trổ tài" như một người biểu diễn nghệ thuật đích thực.

Và anh sẽ không bao giờ quên lời một bé trai người Ðức: "Giờ thì em biết là cuộc đời mình chưa kết thúc!". Câu nói ấy có tác động vô cùng mạnh đến Aaron. "Ðôi khi tôi không nhận ra sự ảnh hưởng vì bản thân đơn giản chỉ đang lướt xe vui chơi khắp chung quanh. Nhưng cuộc sống của mọi người đang dần biến chuyển và tôi sẵn sàng giúp họ hiểu: Xe lăn chẳng phải cái kết của cuộc đời".