Bậc thầy sô-cô-la

Luôn có đám đông đứng bên ngoài cửa sổ cửa hàng sô-cô-la của Patrick Roger trên đại lộ Saint-Germain (Paris, Pháp) để ngắm nhìn những tác phẩm ngọt ngào. Ít ai biết rằng, ông chủ của cửa hàng này, nghệ nhân nhận danh hiệu Người làm sô-cô-la tốt nhất nước Pháp, được trao huân chương Bắc đẩu bội tinh vì đóng góp đặc biệt cho quốc gia này trong nghệ thuật sô-cô-la…, lại là một người từng thờ ơ với đồ ngọt.

Patrick Roger và chú khỉ làm từ sô-cô-la.
Patrick Roger và chú khỉ làm từ sô-cô-la.

Từ hình phạt đến sứ mệnh cuộc đời
 
 Patrick Roger (trong ảnh) bắt đầu theo đuổi nghệ thuật làm sô-cô-la từ rất sớm, theo một cách tình cờ. Do kết quả học tập tại trường quá tệ hại, cậu thiếu niên Patrick bị đuổi học. Trong khi đó, cha mẹ cậu không thể trang trải nổi tiền học phí cho các buổi học phụ đạo riêng để giúp con có thể quay lại trường, nên đã gửi Patrick tới làm chân giúp việc cho một đầu bếp bánh ngọt. Patrick kể lại, cũng chính nhờ hình phạt lao động ấy, mà năm 16 tuổi, ông đã có cơ hội theo học các đầu bếp làm bánh ngọt nổi tiếng của Pháp, Thụy Sĩ, Monaco và Tây Ban Nha. Sau này, ông thú nhận, đối với cậu thiếu niên Patrick hồi đó việc làm bếp là do nghèo đói dẫn lối, chứ chẳng phải đam mê.

Bậc thầy sô-cô-la -0

  Chán rong ruổi khắp nơi để nướng bánh, Patrick chuyển đến Paris, mong muốn tìm điều gì đó mới mẻ hơn. Rồi một ngày, chàng thanh niên Patrick, khi đó 18 tuổi, lần đầu thử làm sô-cô-la và lập tức nhận ra, sô-cô-la mới chính là thứ cho phép ông biến mọi ý tưởng trong đầu trở thành hiện thực. Khi còn nhỏ, Patrick cũng không thích mùi vị của sô-cô-la chút nào, cho đến khi có cơ hội thử hơn 30 loại sô-cô-la, ông mới bắt đầu nhận ra trên thế giới này không chỉ tồn tại duy nhất loại sô-cô-la đại chúng giá rẻ, mà còn có những nhãn hiệu cao cấp với hương vị thượng hạng. Sô-cô-la cũng khác nhau như rượu vang vậy, nhẹ, tinh tế hay đậm đà không những phụ thuộc vào nguyên liệu, mà còn ở sự tài tình và tâm huyết của nghệ nhân làm ra sản phẩm.
 
 Patrick nhận ra, để “quyến rũ” một người không thích đồ ngọt, trước tiên nên cho anh ta thử sô-cô-la sữa - loại đơn giản và phổ biến nhất, sau đó tới sô-cô-la đen và cuối cùng là sô-sô-la từ những hạt ca-cao ngon nhất thế giới được trồng ở Madagascar. Chỉ khi đó anh ta mới nhận ra sô-cô-la cũng thật khác biệt! Năm 1997, Patrick mở một xưởng sản xuất sô-cô-la nhỏ và bắt đầu gây ngạc nhiên với công chúng Paris không chỉ bởi các loại kẹo có vị kỳ lạ, mà còn bởi những thiết kế độc đáo của mỗi sản phẩm.
 
 Xe mô-tô phân khối lớn và sô-cô-la
 
 Với nhiều người, xe mô-tô phân khối lớn và sô-cô-la dường như là hai thứ không liên quan đến nhau, song với Patrick Roger, giữa hai niềm đam mê ấy có nhiều điểm chung giúp ông khám phá thế giới. Chàng trai trẻ Patrick từng khao khát có được một chiếc xe mô-tô thể thao và quyết định tiết kiệm những khoản tiền đầu tiên kiếm được từ việc làm sô-cô-la để thỏa ước mơ này.
 
 Patrick cũng cần cù làm thêm nhiều việc như làm nhân viên cứu hộ hay hát rong ngoài phố, vậy mà số tiền tích cóp được cũng chẳng là bao. Suy đi tính lại, Patrick quyết tâm chỉ tập trung vào công việc làm sô-cô-la, quyết trở thành người làm sô-cô-la giỏi nhất vùng, sau đó là giỏi nhất Paris và dĩ nhiên là khi đó sẽ đủ tiền để thỏa mãn đam mê tốc độ. Patrick lại dần phát hiện ra nhiều điểm chung giữa sô-cô-la và xe mô-tô. Giống như đua xe thể thao, làm sô-cô-la cũng đòi hỏi tốc độ, sự cống hiến toàn diện cùng khả năng kiểm soát. Và quả thật, không ở đâu có sự cạnh tranh lớn và cầu kỳ như ở Pháp, nơi mà công việc làm bếp được coi là nghệ thuật đúng nghĩa.
 
 Patrick Roger khẳng định, sáng tạo cũng giống như một cuộc đua sinh tồn, nếu cứ mải quan sát đối thủ, bạn sẽ rơi xuống hố lúc nào không hay. Sáng tạo là không giới hạn, không thỏa hiệp. Khách hàng có thể tìm thấy hương vị của bí ngô, anh đào dại, cà chua, húng quế…, tổng cộng hơn 50 vị khác nhau trong các loại sô-cô-la của Patrick Roger. Món caramel Couloirs với bề ngoài trông như làm từ đá cẩm thạch, có vị độc đáo từ chanh Brazil, hương của quả yuzu Nhật Bản và cỏ roi ngựa.
 
 Đầu bếp nổi tiếng thế giới David Lebovitz gọi Patrick là “Mozart sô-cô-la”, bởi Patrick có khả năng kết hợp tài tình để tạo ra sự hài hòa đáng kinh ngạc giữa các nguyên liệu. Tuy vậy, Patrick lại cho rằng, sau hơn 25 năm theo đuổi đam mê, ông vẫn chưa thể khuất phục được sô-cô-la. Ông tự nhận mình chỉ là một thợ thủ công cần mẫn, ngày ngày đi tìm những điều mới mẻ từ sô-cô-la.
 
 Nguồn cảm hứng bất tận
 
 Với khả năng kết hợp các nguyên liệu dường như không mấy tương thích để làm sô-cô-la, có người gọi Patrick Roger là người tiên phong, có người lại gọi ông là gã điên. Làng quê nước Pháp, nơi mẹ Patrick đang sống, vẫn là nguồn cảm hứng chính để ông tìm tòi và sáng tạo ra những hương vị mới trong sô-cô-la. Patrick say sưa với từng trái cây, rau quả và thảo mộc trong vườn của mẹ, biến chúng thành mứt và kem để làm nhân kẹo.
 
 Bậc thầy về nghệ thuật sô-cô-la cho biết, để có được cảm hứng sáng tạo, không cần phải chạy theo những ấn tượng quá lớn lao, mạnh mẽ, vì ý tưởng có thể được sinh ra từ hư không, từ một ấn tượng ngẫu nhiên trong cuộc sống, thậm chí là từ mùi nước hoa của một người phụ nữ đi ngang qua. Patrick Roger đã phát minh ra một trong những loại kẹo sô-cô-la nổi tiếng nhất của mình trong một bữa sáng tại nhà của mẹ. Bữa sáng mộc mạc thông thường với một cốc sữa sô-cô-la nóng, một lát bánh mì nướng cùng với bơ mặn - tất cả những thứ giản dị đó thôi thúc Patrick tạo ra loại sô-cô-la đặc biệt cho buổi sáng với vị của sô-cô-la, bánh mì, bơ và những tia nắng mùa xuân lấp lánh.
 
 Không dừng lại ở việc sáng tạo hương vị, Patrick cũng liên tục thay đổi cách trang trí cửa sổ cửa hàng của mình bằng những tác phẩm điêu khắc từ sô-cô-la. Với các tác phẩm như tượng bác nông dân, con gấu, hay đàn chim cánh cụt… được điêu khắc tinh xảo, với kích thước bằng kích thước thực tế của nguyên mẫu, nhiều người ví Patrick Roger với Auguste Rodin, nhà điêu khắc tiên phong của ngành điêu khắc hiện đại. Những hộp đựng quà lớn hàng mét để có thể đựng những con gấu sô-cô-la khổng lồ, hay những hộp trang trí nhỏ nhắn, tinh xảo gợi liên tưởng tới phong cách của hộp đựng đồ trang sức Tiffany cũng góp phần tạo nên thương hiệu sô-cô-la Patrick Roger.
 
 Giờ đây, Patrick đã có đủ điều kiện để thực hiện ước mơ du lịch vòng quanh thế giới bằng xe mô-tô. Song Patrick nhận ra, chính sô-cô-la là thứ đã mở ra mọi ranh giới cho mình. Các điểm đến trong bản đồ du lịch của Patrick Roger hôm nay gắn với các vùng trồng ca-cao, hạt điều và hương liệu thượng hạng, độc đáo trên thế giới.