Bà mối tỷ phú

Đã bao giờ bạn tưởng tượng mình trở thành một tỷ phú bằng cách giúp mọi người tìm được nửa kia của đời mình? Đó chính là con đường Whitney Wolfe Herd đã chọn. Người phụ nữ chưa đầy 30 tuổi này hiện là sáng lập viên kiêm giám đốc điều hành Bumble, ứng dụng hẹn hò được định giá 1,5 tỷ USD.

Bà mối tỷ phú

Mối mai trên mạng…

Năm 2012, ở tuổi 23, Wolfe tham gia một dự án khởi nghiệp phát triển ứng dụng hẹn hò qua mạng. Là đồng sáng lập viên phụ trách mảng tiếp thị, Wolfe lên ý tưởng chính cho ứng dụng hẹn hò này. Từ tên gọi cho đến biểu tượng, và nút “kết bạn” trên Tinder đều mang dấu ấn của cô gái trẻ.

Cộng đồng người sử dụng nhanh chóng được mở rộng với những tiện ích không thể phủ nhận. Nhưng khi Tinder càng phát triển, Wolfe càng nhận thức được những rắc rối mà ứng dụng này có thể gây ra. Tinder thu hút hàng chục triệu người tham gia đăng ký và sử dụng, nhưng lại có đến hai phần ba là nam giới. Chênh lệch giới tính là một phần nguyên nhân dẫn tới việc nữ giới sử dụng ứng dụng này thường xuyên nhận được các tin nhắn quấy rối từ nam giới. Thậm chí, trong hai năm tham gia điều hành Tinder, Whitney cũng trở thành nạn nhân. Sếp cũ của Wolfe - Justin Mateen, đồng thời là bạn trai cũ - từng lăng mạ cô nặng nề. Đó là nguyên nhân khiến cô quyết định rút khỏi đây vào năm 2014.

Bà mối tỷ phú ảnh 1


Cánh cửa của Tinder đóng lại trước mắt Wolfe cũng là cơ hội để cô đến với một cánh cửa mới, nơi cô có thể thỏa sức sáng tạo và phát triển những gì mình mong muốn. Ban đầu, Wolfe không hề có ý định tham gia một dự án nào liên quan đến ứng dụng hẹn hò sau khi rời Tinder. Nhưng Andrey Andreev, một doanh nhân Nga đã thuyết phục cô quay lại.

“Sao cô không nghĩ đến việc lập ra một ứng dụng hẹn hò mà tại đó nữ giới có thể kiểm soát những cuộc hội thoại?”, Andreev gợi ý. Lời khuyên từ Andreev, một bậc thầy phát triển mạng xã hội hẹn hò, đã trở thành kim chỉ nam cho Wolfe lập nên Bumble. Ứng dụng này thiết lập giao thức kết bạn tương tự Tinder, nhưng khác ở một điểm cơ bản: Nếu hai người khác giới kết bạn với nhau, chỉ nữ giới có thể nhắn tin trước.

Việc này đã hạn chế tối đa số lượng tin nhắn quấy rối người dùng nữ. Số người sử dụng Bumble là nữ đạt 49,4%, xấp xỉ nam giới, cho thấy thành công của Wolfe. Hiện tại, Bumble là ứng dụng hẹn hò phát triển nhanh nhất tại Mỹ, với số người sử dụng tăng 50-70% mỗi năm. Năm 2016, Bumble bắt đầu chèn quảng cáo vào ứng dụng, và lập tức thu về 100 triệu USD. Bumble được định giá 1-1,5 tỷ USD, trở thành một trong những ứng dụng được yêu thích nhất theo đánh giá từ người sử dụng.

...Nhưng không tìm bạn đời trên mạng

Wolfe chỉ mất bảy năm để trở thành tỷ phú trong giới công nghệ. Thành công của Tinder cũng như Bumble cho thấy cô đang là một trong những nhà phát triển mạng xã hội hẹn hò xuất sắc nhất hiện nay. Wolfe không chỉ biết khai thác triệt để ưu điểm của mạng xã hội để phát triển ứng dụng hẹn hò, cô còn biết khắc phục những điểm yếu cố hữu, và bảo vệ người sử dụng tối đa trước nguy cơ bị xâm phạm.

Tuy vậy, Wolfe cũng giống nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, không bao giờ để bản thân bị ám ảnh bởi sản phẩm công nghệ mình làm ra. Trong khi hàng triệu người tìm kiếm nửa kia của mình trên các ứng dụng hẹn hò, Wolfe chọn cách bỏ qua những “bạn trai trên mạng” để tìm một người đàn ông thật sự yêu thương cô ngoài đời. “Dao sắc không gọt được chuôi”, bà mối Wolfe cũng phải nhờ đến người khác “nối dây tơ hồng”.

Kỳ nghỉ lễ Giáng sinh năm 2013, Wolfe đi trượt tuyết cùng gia đình. Đó là lúc cô mới chia tay Mateen và phải nhận hàng đống thư đe dọa trên điện thoại. “Tôi đã khóc nhiều tháng liền vì phải chịu đựng những lời xúc phạm đó”, Wolfe chia sẻ. Có những lúc cô tưởng như mình sẽ không thể vượt qua nỗi ám ảnh từ quá khứ. Một người bạn biết chuyện đó nên đã thu xếp giới thiệu Wolfe với Michael Herd.

Herd là một doanh nhân thành đạt “tình cờ” đi trượt tuyết Giáng sinh cùng gia đình ở đúng nơi gia đình Wolfe tới. “Tôi đến ngồi cạnh anh ấy, và Michael nhanh chóng thú nhận mình không biết trượt tuyết”, Wolfe hồi tưởng về cuộc gặp đầu tiên với Herd, người sau này trở thành chồng cô. “Tôi cảm thấy khó hiểu vì sao bạn mình lại quyết đạp tuyết rủ tôi đến gặp anh ấy - một người không biết trượt tuyết lại đi trượt tuyết vào kỳ nghỉ?”.

Rốt cục, buổi dạy trượt tuyết hôm đó đã khiến Wolfe hiểu ra nguyên nhân mọi chuyện “tình cờ” trước đó. Khi cả hai trượt tuyết đổ dốc, Wolfe nhận ra Herd là một tay trượt tuyết cừ khôi. Anh nhanh chóng bỏ cô lại phía sau khi trượt xuống. “Cuộc đời tôi sang một trang khác kể từ đó”, Wolfe chia sẻ.

Sau buổi trượt tuyết ngày hôm đó, cả hai không gặp mặt nhau. Bù lại, họ dành hàng giờ đồng hồ mỗi ngày chia sẻ, nói chuyện qua điện thoại. Công việc bận rộn khiến họ phải mất tròn một tháng mới có thể hẹn hò lần nữa. Wolfe biết đây cũng là định mệnh của cô. Hai người chính thức yêu nhau trong Ngày lễ Tình nhân năm 2014. Hai năm sau, họ đính hôn, rồi chính thức làm lễ cưới vào năm 2017.

Công nghệ xóa mờ khoảng cách

Trước khi tốt nghiệp đại học, Wolfe từng có khoảng thời gian khó quên du học tại Đông - Nam Á. Làm việc ở trại trẻ mồ côi với tư cách một sinh viên quốc tế tình nguyện giúp Wolfe nhận thức được thế giới chưa bao giờ phẳng. Chênh lệch về mức độ phát triển giữa các quốc gia chỉ có thể khỏa lấp bằng một thứ: Công nghệ. Đó là lý do khiến Wolfe quyết tâm gắn bó với lĩnh vực công nghệ lúc trở lại Mỹ.

Khi rời khỏi Tinder, Wolfe đã đâm đơn khởi kiện công ty cũ vì hành vi quấy rối nơi công sở. Cô nhận được hơn một triệu USD tiền bồi thường cùng một phần nhỏ cổ phần Tinder. Thế rồi, nhờ Bumble, tài sản của cô tăng theo từng ngày.

Sau thành công cùng Tinder và Bumble, Wolfe tiếp tục muốn phát triển một ứng dụng hẹn hò khác. Lần này, cô chọn đối tượng khách hàng là những người thuộc giới tính thứ ba. Bumble không chỉ đầu tư, mà còn hỗ trợ phát triển và quảng bá cho ứng dụng này. Wolfe sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài với sự nghiệp phát triển các ứng dụng hẹn hò trên mạng.

Wolfe không chỉ muốn thiết lập nên các ứng dụng hẹn hò mới và thu lợi từ đó. Cô nhắm đến một mục tiêu xa hơn: Thiết lập một môi trường giúp mọi người ở đó hành xử thân thiện, tôn trọng lẫn nhau. Đó cũng là yếu tố then chốt, là ý tưởng cốt lõi mà Wolfe lựa chọn, nhằm xóa mờ khoảng cách giữa mọi người bằng công nghệ.