"Thiên nga" gãy cánh

Ðã 26 năm trôi qua kể từ khi Sergei Grinkov, người hai lần cùng cô trở thành cặp đôi vô địch trượt băng nghệ thuật Olympic, vĩnh viễn rời bỏ thế giới này, Ekaterina vẫn đeo chiếc nhẫn cưới Sergei tặng, như một lá bùa hộ mệnh giúp cô vượt qua mọi thử thách. Cô không thể quên Sergei, nhưng cô học cách sống không có anh.

"Thiên nga" gãy cánh

Cuộc gặp bất ngờ

Cả Sergei Grinkov và Ekaterina Gordeeva đều bắt đầu sự nghiệp từ khi còn rất nhỏ tại Trường Thể thao Trẻ em và Thanh thiếu niên ở Moscow. Nhưng, trong một thời gian dài, họ không hề biết đến nhau, thậm chí không giao tiếp hay trò chuyện.

Sergei bắt đầu tập trượt băng nghệ thuật khi mới năm tuổi, còn Ekaterina mới sáu tuổi. Sau mười năm tập luyện ở nội dung đơn, họ quyết định chuyển sang trượt băng đôi. Cuộc gặp gỡ do số phận sắp đặt diễn ra vào năm 1981, khi hai huấn luyện viên Vladimir Zakharov và Nadezhda Shevalovskaya tác hợp Sergei và Ekaterina thành một "cặp đôi vàng".

Chỉ mất bốn năm, họ lần lượt giành chức vô địch thế giới lứa tuổi thiếu niên và đứng vị trí thứ sáu tại giải vô địch quốc gia dành cho người lớn. Sau những thành tích đáng nể này, Sergei và Ekaterina chuyển đến nhóm của huấn luyện viên nổi tiếng Stanislav Zhuk. Dưới sự dẫn dắt của ông, họ trở thành những nhà vô địch thế giới vào năm 1986. Vào thời điểm đó, các quy định thi đấu khác biệt đáng kể so với các quy định hiện nay. Do vậy, mặc dù Ekaterina mới 14 tuổi nhưng vẫn được tham gia giải đấu.

Sergei và Ekaterina có quãng thời gian làm việc với huấn luyện viên Stanislav Zhuk không lâu. Ðến năm 1987, Sergei và Ekaterina bắt đầu hợp tác với huấn luyện viên Stanislav Leonovich. Nhờ ông, họ lên đến đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của mình, khi chiến thắng tất cả các giải đấu mà họ tham gia. Có thể nói, mùa giải 1987-88 là một "mùa giải lịch sử" đối với cặp vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nga, với bộ HCV Olympic 1988 ở Calgary (Canada), ngay lần đầu tham dự Thế vận hội. Cũng chính tại giải đấu này, tình yêu đã nảy sinh.

Cái kết đẹp cho mối tình của hai nghệ sĩ sân băng là đám cưới ngày 20-4-1991. Sau một năm, cô con gái xinh đẹp như thiên thần Daria của hai người ra đời. Năm 1994, Sergei và Ekaterina tiếp tục giành huy chương vàng Olympic lần thứ hai tại Lillehammer (Na Uy).

"Thiên nga" gãy cánh ảnh 1

Kỳ nghỉ của cuộc đời

Ngày 20-11-1995 là ngày định mệnh đối với Sergei Grinkov, dập tắt sự nghiệp xán lạn của một nghệ sĩ sân băng Nga vĩ đại và chia lìa mãi mãi cặp đôi được coi là đẹp nhất trên sân băng huyền thoại.

Ðể chuẩn bị tham gia chương trình biểu diễn trượt băng nghệ thuật nổi tiếng của Mỹ với tên gọi Stars on Ice, ngày hôm đó Ekaterina Gordeeva và Sergei Grinkov đến tập luyện tại sân trượt băng Lake Placid. Ðang tập luyện các động tác không hề khó, đột nhiên, Sergei nằm bất tỉnh ngay trên mặt sân băng. "Tôi cảm thấy rất tệ" là điều cuối cùng anh cố gắng nói, trước khi mãi rời xa thế giới này. Xe cấp cứu được gọi đến và đưa vận động viên 28 tuổi đến bệnh viện. Tuy nhiên, tất cả đều vô ích, lúc này anh đã lâm vào hôn mê sâu. Vài giờ sau, các bác sĩ tuyên bố anh đã chết với chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim. Sự ra đi bất ngờ của nghệ sĩ trượt băng nghệ thuật người Nga đã làm "chấn động" cả thế giới. Giới mộ điệu ví von: Con Thiên Nga lộng lẫy nhất thế giới đã gãy một bên cánh!

Ekaterina cảm thấy không còn thiết tha bất cứ điều gì, sau cái chết của Sergei. Trở thành góa phụ ở tuổi 24 với một cô con gái nhỏ, Ekaterina không làm cách nào xóa khỏi tâm trí hình ảnh về người chồng xấu số của mình. Cô chỉ sống với những ký ức đau đáu về anh. Ðiều này khiến cô lâm vào trầm cảm nặng. Trong cuốn sách "Sergei của tôi", Ekaterina viết: "Tôi đã sống trong một thế giới mà tôi luôn có thể làm điều tôi thích: Trượt băng. Những người thân yêu của tôi và cha mẹ luôn ở bên cạnh. Tôi chưa bao giờ nghe những lời nói không hay, và không biết những điều xấu xí là gì. Anh là người yêu tôi nhất trong cuộc đời, luôn bảo vệ và an ủi tôi khi tôi cảm thấy tồi tệ".

"Trong vòng tay của Sergei tôi cảm thấy rất an toàn". Ðó là câu nói thường được Ekaterina nhắc đến mỗi khi chia sẻ về Sergei. "Tất nhiên, trên sân băng tôi không chắc một trăm phần trăm rằng anh ấy sẽ không đánh rơi tôi, nhưng vì một lý do nào đó mà tôi rất tin tưởng anh ấy. Tôi luôn có cảm giác rằng anh ấy giống như một người anh trai hoặc một người bạn thân của tôi", - Ekaterina hồi tưởng.

Ðến tận tháng 2 -1996, Ekaterina mới có thể vượt qua căn bệnh trầm cảm, và trở lại sân băng để biểu diễn đơn – nội dung mà cả cô lẫn người chồng quá cố đều đã thất bại khi bắt đầu sự nghiệp từ thời thơ ấu. Cô từ chối đồng hành cùng bất cứ bạn diễn mới nào. Trong chương trình mang tên "Kỳ nghỉ của cuộc đời", dưới nền nhạc bản giao hưởng số 5 của Gustav Mahler, cô đã dành bài biểu diễn đầu tiên để tưởng nhớ người chồng yêu dấu. Cuối bài biểu diễn, nữ vận động viên trượt băng đã không kìm được nước mắt. Ngay trên sân trượt, cô con gái nhỏ đã chạy ra ôm chầm lấy mẹ. Những hình ảnh cảm động này đã lan tỏa khắp nơi, làm lay động hàng triệu khán giả trên khắp thế giới.

Hơn một phần tư thế kỷ đã trôi qua. Thế nhưng, Ekaterina vẫn luôn giữ bên mình chiếc nhẫn cưới mà Sergei đã lồng vào đó. Với chiếc nhẫn ấy, Sergei như vẫn ở đó, sẵn sàng đón lấy người vợ xinh đẹp và thủy chung của mình, sau những bước nhảy xoay người trên không… 

Nguyễn Hoàng