"Không giới hạn"

Từ bỏ công việc cố vấn tài chính với mức thu nhập rất cao ở quê nhà, chàng trai Thụy Sĩ Dean Schneider (trong ảnh) đến với Nam Phi, tạo dựng một "mái nhà hạnh phúc"cho những động vật hoang dã, bảo vệ chúng khỏi những cạm bẫy.

"Không giới hạn"

Những "người bạn" thú dữ

Dean Schneider trở về khu bảo tồn Hakuna Mipaka (Nam Phi) sau chuỗi ngày xa cách. Anh cất tiếng gọi đàn sư tử giữa khu rừng. Trong thoáng chốc, hai con sư tử cái đã vây chặt lấy Dean, thỉnh thoảng lại dụi đầu vào chân anh đầy thân mật. Thấp thoáng phía sau, chú sư tử đực tên Dexter cũng tiến đến rồi nhảy chồm lên tỏ vẻ mừng rỡ. Dexter to lớn đứng trên hai chân sau ôm gọn chàng trai trẻ, chào đón người bạn thân trở về.

"Khoảng cách khiến chúng tôi nhận ra mình muốn ở gần nhau như thế nào. Ðược đàn sư tử yêu thương là điều tuyệt vời và mãn nguyện nhất. Ðó cũng là lý do để tôi làm mọi thứ", Dean chia sẻ. Công việc hằng ngày của anh là sống cùng và vui đùa bên đàn sư tử. Chàng trai 28 tuổi dành phần lớn thời gian để quan sát, học theo hành vi và tìm hiểu ngôn ngữ của động vật hoang dã.

Tuy nhiên, để trở thành người bạn của chúng, Dean phải thường xuyên giao tiếp, kết thân và gần gũi từ khi sư tử còn nhỏ tuổi. Chơi đùa cùng những người bạn như Dexter khiến cơ thể Dean có không ít vết xước, nhưng theo anh, đó chỉ là sự tinh nghịch và bản thân mình cần có những phản ứng để chúng hiểu và không lặp lại thêm.

"Lúc bé, Dexter thường nhảy vào vòng tay tôi mà không làm tôi ngã nhào. Bây giờ, tôi phải dùng ánh mắt và cử chỉ để ngăn "người bạn thân" nặng gần 200 kg nhảy lên người mình. Nhưng thi thoảng tôi cũng để Dexter được thỏa nguyện, điều ấy khiến cậu ấy rất sung sướng. Tôi chưa bao giờ sợ hãi ngay cả khi bị đau. Chúng cũng không giả vờ âu yếm để tiến công tôi", chàng trai đến từ xứ sở lạnh giá khẳng định.

Ốc đảo "Không giới hạn"

Từ nhỏ, Dean Schneider sớm nhận ra tình yêu và niềm đam mê với động vật hoang dã thông qua các chương trình truyền hình của nhà nghiên cứu Steve Irwin. Trong tất cả, anh yêu thích nhất là sư tử và voi. Không chỉ mê đắm phim tài liệu của các tổ chức động vật học, Dean khẳng định mình bị cuốn hút bởi nhiều loài động vật khác nhau nên đã từng nuôi rất nhiều loại thú cưng trong nhà như chó, mèo, chuột lang, thỏ, rắn…

Mặc dù vậy, Dean vẫn lớn lên như bao đứa trẻ Thụy Sĩ khác, trở thành cố vấn tài chính với mức thu nhập cao. Thế rồi, trong chuyến du lịch Nam Phi cùng công ty, khoảnh khắc được tận tay gần gũi và cho sư tử ăn đã tạo nên ngã rẽ bất ngờ. "Trái tim tôi như muốn nhảy khỏi lồng ngực khi nhìn thấy những chú sư tử nhỏ bé. Chúng không hề muốn tiến công tôi mà đơn thuần chỉ muốn làm thân. Trên chuyến bay trở về, tôi đã chắc chắn mình sẽ phải quay lại để làm một điều gì đó đặc biệt giúp những "người bạn" kia. Hai năm sau, tôi đã thực hiện được khát khao ấy", Dean nhớ về kỷ niệm.

Quay lại cuộc sống hiện đại, Dean vùi mình vào công việc nhằm xây dựng nền tảng tài chính vững vàng cho mục tiêu tương lai. Tới năm 2017, chàng trai trẻ chính thức gác lại tất cả để thành lập khu bảo tồn Hakuna Mipaka (mang nghĩa: "Không giới hạn"). Ốc đảo tại Nam Phi rộng gần
400 ha này có mục đích chính nhằm bảo vệ động vật hoang dã.

Dự án đã giúp đỡ hàng chục cá thể sinh ra trong điều kiện nuôi nhốt (như sư tử, báo đốm, trăn, ngựa vằn, hươu cao cổ, khỉ, linh cẩu…) tránh việc bị buôn bán trái phép. Nhiều động vật hoang dã được giải cứu khỏi những kẻ săn trộm, sở thú tư nhân hay rạp xiếc, nơi mà chúng bị hành hạ để phục vụ nhu cầu giải trí. Tất cả nay đã được chăm sóc, kiểm tra sức khỏe định kỳ, phục hồi chức năng và có thể tự do chạy nhảy, tận hưởng cuộc sống trong môi trường tự nhiên.

Ban đầu, không người thân, bạn bè nào của Dean ủng hộ, nhưng với sự dứt khoát và quyết tâm, chàng trai Thụy Sĩ vẫn sử dụng toàn bộ số tiền dành dụm được vào việc vận hành Hakuna Mipaka. Số tài sản tích góp ấy cho phép khu bảo tồn hoạt động trong hai năm mà không cần bất cứ nguồn thu nào từ du lịch hay tài trợ, quyên góp. Bởi lẽ đó, nơi này không mở cửa rộng rãi hay chào đón khách tham quan. Ðể bảo đảm an toàn, Dean còn thuê sáu bảo vệ nhằm chống những kẻ săn trộm.

Dean chia sẻ, anh không thể đưa những con vật được giải cứu ngay lập tức trở lại tự nhiên bởi chúng đã bị thuần hóa, ít nhiều mất đi những bản năng sinh tồn vốn có và không thể sống sót nếu không có sự giúp đỡ của con người. Vậy nên, anh luôn cố gắng tìm hiểu và xây dựng mối liên kết đặc biệt với từng loài động vật hoang dã. Hiện tại, không chỉ là "thành viên" của một đàn sư tử, Dean cũng là "chồng" của một cô linh cẩu và "bố" của hai nhóc khỉ con.

Hạnh phúc cùng đam mê

Sau hai năm đầu tự chủ tài chính, để duy trì nguồn chi phí vận hành cũng như chăm sóc y tế cho khu bảo tồn, Dean đã mở một quỹ quyên góp và chuẩn bị hợp tác với các chương trình truyền hình. Anh còn mong muốn được tham dự những chuyến diễn thuyết toàn cầu về thiên nhiên, biến đổi khí hậu cũng như mối đe dọa tuyệt chủng của động vật hoang dã.

"Không giới hạn" ảnh 1
 

Dean Schneider sở hữu tài khoản mạng xã hội thu hút hơn 8,4 triệu người theo dõi, cùng một kênh YouTube chuyên đăng tải hình ảnh và những thước phim thực tế về cuộc sống với động vật ở Hakuna Mipaka. "Nhiệm vụ của tôi là tuyên truyền rộng rãi về đời sống hoang dã và vẻ đẹp của thế giới động vật. Tôi tin vào sức mạnh của kiến thức, niềm đam mê và chắc chắn những câu chuyện bằng hình ảnh sẽ góp phần thay đổi nhận thức, truyền cảm hứng cũng như đưa tình yêu động vật chạm tới trái tim mỗi người", Dean khẳng định.

Dean Schneider đã quyết định sẽ cống hiến cuộc đời của mình để bảo vệ động vật hoang dã. Chàng trai sinh năm 1992 đang vô cùng hạnh phúc khi đã thành công bước đầu trong việc hiện thực hóa giấc mơ lúc xưa. Hakuna Mipaka là nhà và những động vật ở đó chính là gia đình của anh.

Qua dự án "ốc đảo" Không giới hạn", Dean cũng muốn gửi gắm thông điệp về hạnh phúc tới những người trẻ: "Kiếm tiền có thể giúp bạn mua được nhiều thứ, nhưng điều đó chỉ giúp bạn hạnh phúc trong thời gian ngắn. Theo đuổi đam mê, niềm vui và hạnh phúc sẽ luôn bên bạn mỗi ngày".

QUỲNH ANH