Kinh nghiệm của Hà Lan trong phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

NDO -

NDĐT- “Khi có sự xâm nhập dịch bệnh tả lợn, đóng cửa quốc gia 72 giờ để thu thập thông tin về tình hình dịch tễ, thông tin mầm bệnh, giảm nguy cơ lây lan… Bảo đảm trong 72 giờ không có giết mổ, vận chuyển, lây lan thêm dịch bệnh…”. Đó là một trong những kinh nghiệm được Trưởng đại diện Cơ quan Thú y Hà Lan chia sẻ tại Tọa đàm bàn tròn Hợp tác chính phủ - doanh nghiệp để đẩy lùi dịch tả lợn châu Phi diễn ra ngày 21-8, tại Hà Nội.

Tính đến nay, tại Việt Nam, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 7.000 xã trên 600 huyện, thành phố trên cả nước.
Tính đến nay, tại Việt Nam, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 7.000 xã trên 600 huyện, thành phố trên cả nước.

Gần 7.000 xã có dịch

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết, nông nghiệp giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế tại Việt Nam. Thực tế cho thấy, với khả năng tạo ra nhiều công ăn việc làm, thu nhập cho số đông dân cư, nông nghiệp đã giúp nền kinh tế Việt Nam vươn lên sau mỗi thời kỳ suy giảm. Trong đó, không thể không kể đến vai trò của ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn. Theo số liệu thống kế, tính đến đầu năm 2019, Việt Nam có số đầu lợn khoảng 27 triệu con, đứng đầu ASEAN, đứng thứ 2 ở châu Á, nằm trong top 15 nước có đàn lợn lớn nhất thế giới. Tốc độ tăng trưởng đàn lợn giai đoạn 2015 - 2018 đạt 0,91%/năm. Chăn nuôi đang chuyển dịch từ quy mô nhỏ, phân tán sang chăn nuôi trang trại, tập trung và hình thành chuỗi giá trị chăn nuôi

Tuy nhiên, ngành chăn nuôi lợn cũng đứng trước nhiều nguy cơ từ dịch bệnh, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tính đến tháng 8-2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại gần 7.000 xã thuộc gần 600 huyện của 62/63 tỉnh, thành phố với tổng số lợn tiêu hủy là trên bốn triệu con.

Để huy động tối đa các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được Chính phủ giao nhiệm vụ kêu gọi, phối hợp các cơ quan, tổ chức quốc tế chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và hỗ trợ tài chính, kỹ thuật cho Việt Nam để nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh. Đây cũng là nội dung được lãnh đạo Bộ Nông nghiệp hai nước Việt Nam và Hà Lan thống nhất trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngài Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan vào tháng 4-2019.

Kinh nghiệm của Hà Lan trong phòng, chống dịch tả lợn châu Phi ảnh 1

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu tại Tọa đàm.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh hy vọng, thông qua buổi tọa đàm các chuyên gia thú y của Hà Lan sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để Việt Nam có thể sớm khống chế được bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Đồng quan điểm với Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman cũng cho rằng, đây là sự kiện quan trọng để các chuyên gia về thú y của hai nước chia sẻ những kinh nghiệm trong việc khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Những kinh nghiệm từ Hà Lan

Chia sẻ tại toạ đàm, bà Christianne Bruschke, Trưởng đại diện Cơ quan Thú y Hà Lan cho biết: Hà Lan có tổng số 130 triệu động vật nuôi. Trong đó, có khoảng 12,6 triệu con lợn. Hà Lan không nuôi thả vườn làm kinh doanh. Thay vào đó là tập trung phát triển chăn nuôi lợn tại trang trại.

Theo bà Christianne Bruschkeác chính sách thú y ở Hà Lan hướng tới việc bảo vệ sức khoẻ con người và động vật; hướng ngành chăn nuôi phát triển bền vững, nhưng vẫn bảo đảm mang lại lợi nhuận; thương mại an toàn và có trách nhiệm quốc tế.

“Ở Hà Lan, người nông dân phải chịu trách nhiệm chính về sức khoẻ động vật. Các bộ ngành đưa ra các quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành chăn nuôi phát triển và kiểm soát một số bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh dịch tả lợn châu Phi”, bà Bruschke cho hay.

Theo bà Bruschke, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại châu Phi trong hai năm 1997 - 1998, khiến hàng chục triệu con lợn tại 1.629 trang trại bị tiêu huỷ, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Tuy nhiên, dịch bệnh sau đó được kiểm soát và không bùng phát từ thời điểm đó cho tới nay.

Kinh nghiệm của Hà Lan trong phòng, chống dịch tả lợn châu Phi ảnh 2

Toàn cảnh Tọa đàm bàn tròn Hợp tác chính phủ - doanh nghiệp để đẩy lùi dịch tả lợn châu Phi diễn ra ngày 21-8, tại Hà Nội

Kinh nghiệm của Hà Lan được bà Bruschke chỉ ra là khi có sự xâm nhập dịch bệnh tả lợn, đóng cửa quốc gia 72 giờ để thu thập thông tin về tình hình dịch tễ, thông tin mầm bệnh, giảm nguy cơ lây lan… Bảo đảm trong 72 giờ không có giết mổ, vận chuyển, lây lan thêm dịch bệnh…

Đặc biệt, Hà Lan tổ chức tiêu huỷ phòng ngừa tại các trang trại trong bán kính 1km từ vùng ổ dịch, để bảo đảm an toàn cách ly. Dẫn chứng là khi bệnh dịch tả lợn ở Hà Lan năm 1997 xuất hiện, Chính phủ nước này đã tiêu huỷ lợn bệnh tại 429 trang trại bị nhiễm. Ngoài ra, lợn tại hơn 1.200 trang trại bị tiêu huỷ phòng ngừa (chỉ khi tiêu huỷ cách ổ dịch 1km thì mới ngăn ngừa được).

“Kinh nghiệm của Hà Lan trong phòng, chống dịch tả lợn là cần có sự hợp tác với các bên liên quan (Chính phủ, doanh nghiệp, viện nghiên cứu). Sửa đổi chính sách kiểm soát khi có thay đổi trong thái độ, nhận thức của xã hội và điều kiện kỹ thuật cho phép. Đồng thời, hợp đồng với các ngành công nghiệp để phát triển vaccine”, bà Bruschke nói.