Đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo

NDO -

Ngày 12-8, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị các nhà đầu tư năng lượng trên địa bàn nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án năng lượng tái tạo.

UBND tỉnh Bến Tre làm việc với nhà đầu tư năng lượng.
UBND tỉnh Bến Tre làm việc với nhà đầu tư năng lượng.

Tỉnh Bến Tre có bờ biển dài 65 km nên tiềm năng rất lớn để phát triển các dự án năng lượng tái tạo nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Tiềm năng lớn để phát triển năng lượng tái tạo

Thời gian gần đây, tỉnh Bến Tre đang tập trung phát triển năng lượng sạch như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khối và năng lượng khí… Trong đó, năng lượng tái tạo (chủ yếu là năng lượng gió) được quan tâm phát triển mạnh.

Theo Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Bến Tre giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Bộ Công thương phê duyệt, tiềm năng phát triển điện gió của tỉnh được nghiên cứu ở vùng đất liền ven biển và vùng bãi bồi ven biển có diện tích khoảng 39.320 ha, quy mô công suất 1.520 MW. Trong đó, giai đoạn đến năm 2020, tỉnh Bến Tre được phê duyệt sáu nhà máy với tổng công suất 179,7MW.

Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Niệm cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có thêm 828 MW mới được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch đối với 13 dự án, lũy kế đạt 66,3% tổng công suất dự kiến phát triển theo quy hoạch đến năm 2030. Tổng công suất các dự án điện gió đã được UBND tỉnh trình và đang chờ xem xét bổ sung quy hoạch đạt 5.370 MW. Ngoài ra, còn có một số nhà đầu tư khác đang trong quá trình khảo sát, lập hồ sơ với quy mô hơn 1.000 MW.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bến Tre đã cho chủ trương ba nhà đầu tư tham gia khảo sát đầu tư dự án điện khí LNG trên địa bàn ba huyện ven biển là Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú.

Trong đó, nhà đầu tư Petroleum Company Limited đã đề xuất hồ sơ đề nghị đầu tư nhà máy tại xã An Nhơn (huyện Thạnh Phú) và kho nổi chứa khí trên biển, công suất 4.800 MW. Tổ hợp nhà đầu tư Equatoriale Energy và Thăng Uy nghiên cứu Trung tâm điện khí LNG Ba Tri (Khu Cồn Hố, huyện Ba Tri), công suất 2.250 MW; Nhà đầu tư GUFL (Thái Lan), nghiên cứu dự án khu vực huyện Bình Đại...

Đồng thời, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã trình Bộ Công thương xem xét thẩm định, phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực bảy dự án điện mặt trời, với tổng công suất 336,98 MW.

Bến Tre đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo -0
Nhà máy điện gió tại xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú do Công ty Cổ phần Tân Hoàn Cầu đầu tư sẽ phát điện vào cuối năm 2020.

Tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án năng lượng tái tạo

Hiện tại, toàn tỉnh có sáu dự án điện gió đang được đầu tư xây dựng. Trong đó, nhà máy điện gió số 5 (do Công ty Cổ phần Tân Hoàn Cầu đầu tư tại xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú) sẽ vận hành thương mại sớm nhất vào cuối năm 2020.

Ông Mai Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tân Hoàn Cầu cho biết, đến nay công ty đã thi công xây lắp đường dây 110kV; thi công đóng cọc móng trụ tua-bin gió và thực hiện đổ bê-tông đài móng tại nhà máy Thạnh Hải 1, Thạnh Hải 2 đã hoàn thành khoảng 90%. Trong thời gian tới, nhà đầu tư sẽ vận chuyển tua-bin  gió và lắp đặt tua-bin trong tháng 8-2020 để phát điện vào cuối năm 2020”.

Hiện tại, các dự án điện gió đang triển khai trên địa bàn tỉnh đều chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), năng lực kinh nghiệm và do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Giám đốc Phát triển Kinh doanh Công ty Nexif Energy Hydro Trần Thị Thùy Dương cho rằng: “Khó khăn hiện nay do ảnh hưởng dịch bệnh phức tạp nên các nhà cung cấp tua-bin gió không cam kết giao đúng tiến độ. Việc thu hồi đất của các hộ dân bị ảnh hưởng gặp khó khăn do còn một số hộ dân phản đối, không đồng ý giá bồi thường; việc đàm phán mất nhiều thời gian cần hỗ trợ chính quyền địa phương”.

Dự kiến, Nhà máy điện gió số 2 (tại xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú) do Công ty Nexif Energy Hydro đầu tư sẽ khởi công tháng 8-2020 và hoàn thành công trình vào quý IV năm 2021.

Tương tự, Công ty Cổ phần năng lượng ECOWIN (đầu tư nhà máy điện gió Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú) cũng gặp khó khăn trong GPMB. Ông Nguyễn Hữu Đôn, Trưởng Ban quản lý dự án cho biết: “Công ty vướng mắc trong GPMB vì nhiều hộ dân đưa ra giá rất tùy hứng, có hộ đòi 500 nghìn đồng đến một triệu đồng mỗi mét vuông mà không có căn cứ vào đâu. Người dân đều có tâm lý chung nếu nhà đầu tư không đáp ứng giá do người dân đưa ra thì dự án không triển khai. Vì vậy, nhà đầu tư rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các ngành trong việc GPMB”.

Trước tình hình phát triển nóng của điện gió, các hãng sản xuất tua-bin lớn trên thế giới có lúc quá tải đơn hàng nhưng hiện đang sản xuất cầm chừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên xin giãn tiến độ giao hàng. Ngoài ra, các dự án năng lượng tái tạo, nhất là điện gió phát triển khá nóng dẫn đến việc không đáp ứng đủ hạ tầng truyền tải để giải phóng công suất các nhà máy.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện lực Miền Nam Phạm Ngọc Lễ cho biết, hiện tại tỉnh Bến Tre có sáu nhà máy điện gió đang được xây dựng với công suất gần 180 MW, trong tương lai khoảng 1.000 MW và xa hơn nữa là 6.000 MW, giúp tỉnh tăng thu và góp phần rất lớn vào an ninh năng lượng quốc gia.

Hiện tại, ngành điện đang song song triển khai hàng loạt dự án lưới điện, trạm để giải tỏa công suất 180 MW. Sắp tới, công ty sẽ báo cáo nhanh cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư sớm đường dây 220 kV tại huyện Bình Đại, bổ sung quy hoạch tại huyện Thạnh Phú, huyện Ba Tri và sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư để phát triển nguồn điện.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng cho biết, phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng tất yếu, là định hướng phát triển kinh tế của địa phương. UBND tỉnh cam kết sẽ đồng hành cùng các chủ đầu tư, sẽ chỉ đạo các sở ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Đồng thời, tỉnh cũng tranh thủ từ các cơ quan T.Ư, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có những chủ trương, chính sách kịp thời để hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai dự án trong thời gian sớm nhất vì mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.