Đất Mũi bừng thức

Được thiên nhiên ưu ái là vùng đất lắm tôm nhiều cá, có hệ sinh thái rừng ngập mặn, ngập ngọt… Cà Mau có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng mang đậm nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước. Cà Mau còn có “Đất Mũi” - cực nam của Tổ quốc, nơi duy nhất trên dải đất hình chữ S để du khách có thể ngắm mặt trời mọc lúc bình minh từ biển Đông và nhìn mặt trời lặn bên bờ biển Tây lúc chiều tà. Vùng đất Cà Mau đang nỗ lực để đánh thức mọi tiềm năng nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Khách du lịch trải nghiệm phong cảnh sông nước ở Cà Mau.
Khách du lịch trải nghiệm phong cảnh sông nước ở Cà Mau.

Trải nghiệm sinh thái miệt rừng

Điểm đến của chúng tôi là gia đình anh Tư Tỵ, nằm ven trục đường Hồ Chí Minh, một trong những điểm dừng chân trên hành trình xuôi về Mũi Cà Mau, cách trung tâm TP Cà Mau khoảng 70 km, thuộc ấp Tam Hiệp, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển. 

Với nụ cười hiền hòa thay lời chào, vợ chồng anh Tư ra tận xe xách giúp hành lý cho cả nhóm. Đã vài lần ghé cho nên tôi biết, nhà anh chị Tư có đầm tôm sinh thái dưới tán rừng ngập mặn diện tích tới 8 ha. Ở đây  không khí rất trong lành, không gian luôn yên tĩnh. Dưới tán rừng, gia chủ đã xây dựng những con đường bê-tông sạch sẽ, cùng nhiều chòi lá để du khách có thể nghỉ qua đêm. Đon đả mời nước, chị Tư mời khách ngồi nghỉ cho lại sức, để anh Tư đi đổ lú (ngư cụ bắt tôm, cá) rồi tự tay vào bếp làm mấy món dân dã đãi chúng tôi. Chị Tư nói vậy, nhưng khi dọn ra mâm, tôi thấy toàn là đặc sản: Cá bống mú nấu mẻ, cá thòi lòi nướng muối ớt, ba khía Rạch Gốc, ốc len xáo dừa, vọp hấp gừng, hàu nướng mỡ hành... 

Sau bữa cơm, anh Tư đưa chúng tôi ra đầm tôm xem anh đổ lú thu về nào là cua biển, tôm sú, tôm đất, tôm bạc, cá đói, cá nâu… Anh Tư bơi xuồng chở mọi người đi bắt ba khía, ốc len ven rừng: “Phải chi ghé ban ngày, anh chở mấy đứa đi câu cua, câu cá thòi lòi còn thích hơn nữa”... Trời đêm gió mát trăng thanh, ca từ của bài vọng cổ “Tình anh bán chiếu” mùi mẫn phát qua cái loa “kẹo kéo” của anh Tư Tỵ  đưa chúng tôi vào giấc ngủ khi nào chẳng biết. Mờ sáng, chúng tôi đến Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau (Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau). Dọc bờ kè Đất Mũi ra tận biểu tượng Mũi Tàu, du khách đã dập dìu tản bộ ngắm bình minh. Mặt trời nhô dần lên ở biển Đông từ hướng cụm đảo Hòn Khoai. Trở lại lần này, chúng tôi thấy Khu du lịch Mũi Cà Mau đã thay đổi  rất nhiều so với trước. Bờ kè hoàn chỉnh bao bọc chung quanh, phù sa bồi đắp đã giúp cây rừng tái sinh, lấn biển. Trong khuôn viên khu du lịch, nhiều tiểu cảnh mới  đã được dựng lên hoành tráng gần Mốc tọa độ quốc gia GPS 0001. Nơi đây còn có công trình biểu tượng Cột cờ Hà Nội,  đền thờ Lạc Long Quân, khu mua sắm đặc sản Cà Mau dành cho du khách... Trong một ngày ngắn ngủi cuối tuần, chúng tôi còn may mắn được trải nghiệm tuyến xuyên rừng ra tận bãi bồi của Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, khám phá sự đa dạng sinh học của Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ca-nô chạy trên những con rạch nhỏ dưới rừng ngập mặn, lướt qua những khu nuôi hàu lồng và những làng quê biển đang vào mùa khô. Khung cảnh thiên nhiên vùng rừng ngập mặn nơi Đất Mũi quả thật đã  đem đến một trải nghiệm khó quên.

Nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn 

Nằm ở tận cùng cực nam Tổ quốc với ba mặt giáp biển, Cà Mau có sức hấp dẫn du khách không chỉ ở lợi thế về vị trí địa lý, nguồn tài nguyên phong phú, dồi dào, các sản phẩm du lịch hấp dẫn mà còn ở tấm lòng, khí chất hào sảng, lòng mến khách của người  nông dân vùng sông nước miền Tây Nam Bộ. Nơi đây còn có các di tích lịch sử - văn hóa, công trình kiến trúc tâm linh và nhiều khu tưởng niệm, phủ thờ Bác Hồ, cả ở đô thị và vùng thôn quê hẻo lánh. Vùng đất Cà Mau còn có nhiều lễ hội dân gian đặc sắc; có Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, U Minh Hạ - được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển và là khu Ramsar của thế giới, nhiều làng nghề truyền thống, các vườn chim tự nhiên, các điểm du lịch cộng đồng... để du khách có thể trải nghiệm, khám phá nếp sống mộc mạc, giản dị của người dân vùng sông nước.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau Trần Hiếu Hùng cho biết: “Nhờ kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và đẩy mạnh các chương trình kích cầu mà du lịch Cà Mau đã khởi sắc trở lại. Cả năm 2020, lượng khách đến Cà Mau ước  đạt hơn 1,2 triệu lượt với tổng doanh thu gần 2.000 tỷ đồng”.  Nhằm đánh thức tiềm năng du lịch, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh đầu tư, hoàn thiện dần hạ tầng phục vụ du lịch. Cà Mau hiện có 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; 83 cơ sở lưu trú du lịch (với hơn 2.600 phòng); 19 khu, điểm du lịch, trong đó có 14 điểm du lịch cộng đồng. Đến cuối năm 2020, Cà Mau đã khai thác ba tuyến du lịch chính, gồm: Cà Mau - Vườn quốc gia U Minh hạ - Hòn Đá Bạc; Cà Mau - Khu du lịch sinh thái Sông Trẹm; Cà Mau - Khu du lịch Mũi Cà Mau. Bên cạnh đó,  Cà Mau cũng đã ký chương trình hợp tác phát triển du lịch với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long; mở rộng quan hệ hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Trat (Thái-lan) và tỉnh Khăm Muộn (Lào)...

Cà Mau đang đẩy mạnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để sớm đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Năm 2021, tỉnh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động du lịch “Cà Mau - điểm đến năm 2021”, gồm các sự kiện lớn: Lễ hội nghinh Ông Sông Đốc lần thứ 95; Lễ hội Đền Hùng; sự kiện “Hương rừng U Minh”; Lễ hội Cua tại Năm Căn gắn với Lễ hội ẩm thực tại Đất Mũi; Lễ hội trải nghiệm “Đất Mũi Xanh” và Lễ Thượng cờ thống nhất non sông. Để thật sự trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, tỉnh cũng đang hoàn thiện chương trình “mỗi huyện, thành phố một sự kiện” nhằm kết nối, tạo thương hiệu, sản phẩm, thúc đẩy du lịch cả trước mắt và lâu dài. Theo Giám đốc Sở  Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau Trần Hiếu Hùng, ngay đầu năm 2021, Cà Mau sẽ tổ chức Lễ hội chạy Ma-ra-tông xuyên rừng ở huyện Ngọc Hiển. Khi có thêm những sự kiện nổi bật,  tạo cảm hứng để du khách tiếp cận, khám phá, trải nghiệm. Cà Mau có thể thu hút khách du lịch nhiều hơn, ổn định và có chiều sâu hơn.

Tỉnh Cà Mau đang tuyển chọn,  hoàn thiện những sự kiện làm điểm nhấn để thu hút  du khách về Đất Mũi. Tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn để du khách ở lại với Cà Mau dài ngày hơn. Việc này không chỉ làm trong năm 2021 mà sẽ triển khai hằng năm, dần tăng về quy mô, tổ chức bài bản để du khách đến Cà Mau thêm yêu mến vùng đất  thiêng của Tổ quốc. 

Đồng chí LÊ QUÂN

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau