Cải thiện môi trường đầu tư ở Hải Phòng - từ nghị quyết đến thực tiễn

Năm 2020, Hải Phòng đạt mức tăng trưởng GRDP 12,23%, cao gấp bốn lần bình quân chung cả nước và là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước. Kết quả này đánh dấu nỗ lực của Hải Phòng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Sản xuất ô-tô tại Nhà máy ô-tô Vinfast.
Sản xuất ô-tô tại Nhà máy ô-tô Vinfast.

Khơi thông “điểm nghẽn” 

Đầu nhiệm kỳ 2015-2020, trong những hội nghị đầu tiên, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng đã phân tích kỹ thực trạng kinh tế - xã hội thành phố. Tập thể Thành ủy đều có chung niềm trăn trở: Hải Phòng có vị trí địa kinh tế đặc biệt, có cảng biển lớn nhất miền bắc, đã từng là địa phương có nhiều đột phá trong những năm đầu của thời kỳ đổi mới, nhưng trong nhiều năm qua, kinh tế - xã hội phát triển chưa tương xứng. Thu ngân sách, nhất là thu nội địa còn ở mức thấp. Môi trường đầu tư kinh doanh chưa có tính cạnh tranh cao, nguồn lực đầu tư ở mức khiêm tốn. 

Trong nhiều cuộc họp, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đều nhấn mạnh: Muốn phát triển, Hải Phòng phải xác định rõ những “điểm nghẽn” để tháo gỡ, phải có sự đổi mới, cải cách mạnh mẽ để khơi thông, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút mạnh mẽ nguồn lực phục vụ đầu tư phát triển thành phố. 

Cùng với việc cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng phát triển theo chiều sâu, chương trình hành động “đột phá” vào “điểm nghẽn” này được triển khai tích cực với việc trong 5 năm liền, thành phố đều lấy chủ đề hành động cho từng năm là “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”. Chủ đề như một định hướng xuyên suốt cho các cấp, các ngành, các địa phương trong toàn thành phố tập trung phấn đấu, thực hiện. 

Thành phố từng bước thiết lập lại kỷ cương “thép” trong quản lý thu chi tài chính với việc chỉ đạo tăng thu, chống thất thu, thất thoát ngân sách nhà nước; bảo đảm chi đúng, tiết kiệm chi, dành nguồn lực cho đầu tư phát triển và tăng cường bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với việc kiện toàn và bố trí đội ngũ cán bộ đủ mạnh tăng cường cho công tác thu, chi ngân sách và hoạt động thu hút đầu tư phát triển, Thành ủy Hải Phòng có những cơ chế chính sách đổi mới mạnh mẽ và phù hợp nhiệm vụ này.

Môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi

Cùng với việc tập trung tháo gỡ kịp thời những vướng mắc nảy sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua đối thoại trực tiếp hằng tháng giữa doanh nghiệp với lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ngành chức năng; thành phố thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch làm đầu mối theo mô hình “một cửa” cho hoạt động đầu tư..., góp phần thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng Nguyễn Hoàng Long cho hay, vừa làm tốt công tác tham mưu cho thành phố triển khai kịp thời các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, sở đã tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao chỉ số PCI và xây dựng chính quyền điện tử của thành phố. Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên chia sẻ, việc xác định ba trụ cột của nền kinh tế gồm kinh tế nhà nước, kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đều phải cùng được quan tâm phát triển mạnh đã giúp cho Hải Phòng có những bước đi vững chắc. Trong những năm qua, các dự án của kinh tế tư nhân và FDI đã góp phần tích cực trong tăng trưởng kinh tế của thành phố. Năm 2020, các khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 39 dự án FDI cấp mới với số vốn hơn 1,1 tỷ USD và có tới 25 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn với số vốn tăng thêm hơn 428 triệu USD, đưa tổng vốn thu hút đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 21% so với năm trước. Đến hết năm, tổng vốn đầu tư FDI đạt hơn 16,2 tỷ USD. Cùng với đó là 10 dự án đầu tư trong nước (DI) cấp mới và ba dự án tăng vốn, đưa tổng số dự án DI lên 167 dự án với tổng vốn đầu tư gần 146 nghìn tỷ đồng.

Quyết tâm phát triển bứt phá

Nhờ quyết tâm cao, sự chỉ đạo quyết liệt và sự ủng hộ của đông đảo nhân dân mà nhiều dự án lớn được triển khai nhanh chóng như Nhà máy ô-tô Vinfast của Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành và xuất xưởng những chiếc ô-tô “made in Việt Nam” chỉ sau 21 tháng. TP Hải Phòng đang được Tập đoàn Vingroup chọn là địa phương đầu tư trọng điểm nhất của Tập đoàn. Cũng trong thời gian ngắn, nhà máy sản xuất thiết bị điện tử công nghệ cao của Tập đoàn LG trị giá gần hai tỷ USD; Trung tâm thương mại Aeon Mall-Nhật Bản có tổng mức đầu tư 200 triệu USD, cùng nhiều dự án lớn đã hoàn thành, đi vào hoạt động…

Chủ trương của Thành ủy về đổi mới công tác đầu tư, khơi thông mọi nguồn lực, huy động mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển đã được thực hiện thành công. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn thành phố trong 5 năm qua đạt hơn 564 nghìn tỷ đồng, gấp ba lần nhiệm kỳ 2010 - 2015, trong đó vốn đầu tư từ nguồn lực xã hội chiếm khoảng 90%, vốn đầu tư từ ngân sách là 10%. Môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh được cải thiện, Hải Phòng đã thu hút mạnh mẽ các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Sản xuất phát triển, đã góp phần đưa tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 408 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5 năm đạt gần 121 nghìn tỷ đồng, gấp 2,65 lần giai đoạn 2010 - 2015. Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành nhấn mạnh, kinh tế thành phố tăng trưởng mạnh đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây chính là niềm tin, là cơ sở vững chắc để Hải Phòng đi tiếp với những mục tiêu đã đặt ra. Trước mắt, năm 2021, Hải Phòng tiếp tục phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 13,5%; GRDP bình quân đầu người 6.600 USD; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hơn 89 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nội địa 35 nghìn tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 204 nghìn tỷ đồng. Với quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, Hải Phòng đang hướng tới hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2025, trở thành một trong những thành phố hiện đại của khu vực châu Á đến năm 2030 và là thành phố hiện đại của thế giới vào năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị đang dần trở thành hiện thực.