Bất động sản năm 2021: Nhận diện xung lực mới

NDO -

Sáng 5-1, tại FLC Luxury Resort Vĩnh Phúc, FLC Group và báo điện tử VnExpress phối hợp tổ chức tọa đàm “Toàn cảnh bất động sản 2021: Nhận diện xung lực mới” với sự tham gia của lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, tài chính, bất động sản hàng đầu Việt Nam.

Lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, tài chính, bất động sản hàng đầu Việt Nam tham dự tọa đàm.
Lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, tài chính, bất động sản hàng đầu Việt Nam tham dự tọa đàm.

Đến dự tọa đàm có: ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam; ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA). Các chuyên gia tham dự gồm: GS,TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Tài nguyên - Môi trường; TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia; TS Nguyễn Đức Hưởng, chuyên gia kinh tế, nguyên Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank; ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC...

Với hai phiên thảo luận, các chuyên gia đã chỉ ra những xung lực mới cho các phân khúc tiềm năng trong bối cảnh kinh tế suy thoái cũng như thách thức và cơ hội cho thị trường bất động sản trong năm 2021. Bức tranh toàn cảnh thị trường và cơ hội đầu tư trong năm 2021 đã được thể hiện qua các nhận định, phân tích của các diễn giả. 

Trong phiên thứ nhất, đại diện các hiệp hội, chuyên gia đã trao đổi về chủ đề “Xu hướng mới, thị trường mới”. Những dấu hiệu phục hồi tích cực của thị trường bất động sản trong giai đoạn đầu năm 2021, các xung lực mới mang tính vĩ mô có tác động tích cực, khơi thông đà phục hồi và mở đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản trong các quý tiếp theo của năm 2021…

Trong phiên hai với chủ đề “Những làn sóng đầu tư mới”, các diễn giả đã cùng phân tích diễn biến các phân khúc cụ thể, tiềm năng, nguồn cung, cơ hội đầu tư và thị hiếu tại mỗi phân khúc trong ngắn và dài hạn.

Thông qua đó, các diễn giả đưa ra khuyến nghị, tư vấn đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư trong việc lựa chọn phân khúc để phát triển sản phẩm cũng như đầu tư trong thời gian tới.

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2021, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản năm 2021 khó có nguy cơ xảy ra khủng hoảng, ảo hay bong bóng, mà phát triển ổn định và bền vững hơn so năm 2020; giá có thể sẽ tăng ở mức hơn 10%. Ông Đính lý giải thêm, đó là vì kinh tế Việt Nam có thể giữ nhịp và đạt tốc độ tăng trưởng tốt hơn, dẫn đến nhu cầu mua nhà và đầu tư tăng trở lại. 

Ngoài ra, năm 2021 là năm đầu tiên các cấp chính quyền địa phương mới nhận nhiệm vụ, chắc chắn sẽ có những động thái thúc đẩy phát triển kinh tế, thúc đẩy phát triển các dự án bất động sản để tạo nguồn thu cho địa phương. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) nhận định năm 2020 đánh dấu sự chuyển biến trong công tác pháp lý bất động sản, đồng thời dự báo năm 2021 sẽ chứng kiến phân khúc nhà ở bình dân tiếp tục phát triển. 

Theo ông Châu, các doanh nghiệp bất động sản đang có xu thế ly tâm, dịch chuyển, chuyển hướng mạnh mẽ đầu tư tại các thị trường ven đô TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và khu vực trung tâm các thị trường mới giàu tiềm năng gồm Hạ Long, Hải Dương, Bình Định, Quảng Bình, Kon Tum, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu.

Tại tọa đàm, các chuyên gia kinh tế khẳng định, trong năm nay, bất động sản du lịch không chỉ hướng biển mà còn lan tỏa cả vùng rừng núi. Đặc biệt, việc đầu tư vào bất động sản du lịch sẽ tập trung vào những dự án phát triển hạ tầng du lịch có quy mô lớn, đồng bộ - hiện đại về hạ tầng, đa dạng về chức năng cung ứng dịch vụ, có cơ hội khai thác kinh doanh tốt và bền vững.