Bất chấp Covid-19, xuất khẩu vẫn tăng trưởng

NDO -

Mặc dù chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng lĩnh vực ngoại thương của nước ta vẫn đạt những kết quả tích cực. Trong đó, xuất khẩu vẫn tăng trưởng dương và xuất siêu đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Hội nghị Giao ban công tác xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố phía nam năm 2020 vào chiều 3-12.
Hội nghị Giao ban công tác xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố phía nam năm 2020 vào chiều 3-12.

Đánh giá nêu trên được đại diện Cục Xúc tiến thương mại thuộc  Bộ Công thương nêu ra tại Hội nghị Giao ban công tác xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố phía nam năm 2020, diễn ra tại Cà Mau vào chiều 3-12.

Dự và chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải, cùng đại diện các Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại, Hiệp hội các tỉnh, thành phố khu vực phía nam.

Số liệu từ Cục Xúc tiến thương mại tại hội nghị cho thấy, ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đến kinh tế thế giới và các mặc của đời sống, xã hội nhưng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của nước ta trong 11 tháng của năm 2020 vẫn đạt mức kỷ lục với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt khoảng 489 tỷ USD, tăng 3,5% so cùng kỳ năm trước và ước cả năm là 527 tỷ USD, tăng 1,8% so năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỷ USD, tăng khoảng 1% so năm 2019.

Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương cho biết, giai đoạn đầu năm, công tác xúc tiến thương mại rất thuận lợi nhưng từ tháng 3 trở đi lại gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) truyền thống như hội nghị, hội thảo, giao thương, hội chợ triển lãm… bị hủy hoặc hoãn thời gian thực hiện.

Đối với các Trung tâm XTTM khu vực phía nam, chỉ riêng 11 tháng của năm 2020, mới khoảng hơn 400 chương trình XTTM được tổ chức, giảm hơn 50% so cùng kỳ năm 2019. Thay vào đó, các hoạt động XTTM tập trung vào kết nối doanh nghiệp với các nhà thu mua trong nước và với các đối tác nước ngoài bằng hình thức trực tuyến.

Tại Cà Mau, bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động XTTM phù hợp, triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng, xây dựng điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP..., các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn tập trung xúc tiến online, duy trì mối quan hệ, tìm kiếm khách hàng, góp phần khắc phục khó khăn thị trường xuất khẩu. Nhờ đó mà kim ngạch xuất khẩu năm 2020 của Cà Mau ước đạt hơn 1 tỷ USD.

Trong bối cảnh hầu hết các nước trên thế giới tăng trưởng âm thì với mức tăng trưởng xuất khẩu 1% của nước ta là rất đáng ghi nhận, được cộng đồng kinh tế quốc tế đánh giá cao. Kết quả nêu trên một lần nữa khẳng định tính hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị, Chính phủ và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, của nhân dân. Trong đó, có cả sự đóng góp quan trọng của các cơ quan xúc tiến thương mại cả nước, ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đề xuất: “Bộ Công thương phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá về quy mô tổ chức bộ máy hoạt động của các Trung tâm XTTM địa phương hiện nay. Từ đó, tham mưu Chính phủ thống nhất mô hình tổ chức các Trung tâm XTTM theo hướng mở nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương hoạt động trong các lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch”.

Bất chấp Covid-19, xuất khẩu vẫn tăng trưởng -0
 Xuất khẩu của Cà Mau ước đạt hơn 1 tỷ USD trong năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Cà Mau trong việc đăng cai tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến, thương mại trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Phía Bộ Công thương thống nhất với đề xuất của tỉnh Cà Mau, qua đó, nghiên cứu tìm ra mô hình Trung tâm XTTM tiêu biểu, hoạt động hiệu quả để nhân rộng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chỉ đạo, trong thời gian tới, Cục XTTM cần tiếp tục phát huy vai trò điều phối trong hoạt động XTTM, tăng cường các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh hoạt động giao thương kết hợp trực tiếp và trực tuyến, bảo đảm hỗ trợ doanh nghiệp không bị gián đoạn về thị trường xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các cơ hội thị trường, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh và hội nhập quốc tế…

Được biết, Hội nghị Giao ban công tác xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố phía nam năm 2020 là một trong sáu hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, do Bộ Công thương phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Ban tổ chức quyết định hoãn 3/6 hoạt động trong chuỗi sự kiện.