ADB nhận định nền tảng của kinh tế Việt Nam vẫn được duy trì tốt

NDO -

NDĐT – “Cho dù các hoạt động kinh tế suy giảm và các rủi ro do dịch Covid-19 vẫn còn, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khu vực Đông Nam Á”, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Eric Sidgwick cho biết.

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)

Ngày 3-4, ADB công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO 2020) - ấn phẩm kinh tế thường niên của ADB.

Theo đó các chuyên gia kinh tế của ADB nhận định, tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự tính giảm mạnh trong năm 2020, xuống mức 4,8%, do nguồn cung bị ảnh hưởng dịch Covid-19 và tiếp theo là các tác động giảm mạnh về cầu hiện vẫn đang diễn ra tại các quốc gia là đối tác thương mại và đầu tư chính của Việt Nam.

Tuy nhiên, “nếu đại dịch được khống chế trong nửa đầu năm 2020, nền kinh tế sẽ phục hồi trở lại với mức tăng trưởng 6,8% trong năm 2021 và nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong trung và dài hạn” – báo cáo của ADB nhận định.

Theo các chuyên gia kinh tế của ADB, một trong các động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến từ sự phát triển của tầng lớp trung lưu nhờ khu vực kinh tế tư nhân năng động. Đồng thời cũng nhấn mạnh khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam “hiện vẫn đang phát triển mạnh mẽ”.

Hơn nữa, theo ADB, môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn tiếp tục được cải thiện. Chi tiêu công có khả năng tiếp tục gia tăng để ứng phó với ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đặc biệt, số lượng lớn các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam tham gia sẽ có hiệu lực trong thời gian tới, hứa hẹn tăng khả năng tiếp cận nhiều thị trường hơn và sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam tăng tốc trở lại.

Ngoài ra, Việt Nam cũng còn hưởng lợi từ việc Trung Quốc khống chế được dịch Covid-19; và việc phục hồi tăng trưởng trở lại của Trung Quốc, sẽ góp phần khôi phục lại chuỗi giá trị toàn cầu.

>>WB dự báo GDP Việt Nam đạt 7,5% năm 2021