Toàn dân chung tay phòng, chống Covid-19 và khắc phục hạn hán

NDO -

NDĐT - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn, 14 ngân hàng đã vào cuộc đóng góp kinh phí, trao 120 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn.

Lãnh đạo Ngân hàng HDBank trao số tiền ủng hộ tại buổi lễ.
Lãnh đạo Ngân hàng HDBank trao số tiền ủng hộ tại buổi lễ.

Ngày 17-3, tại Hà Nội, tại Lễ phát động Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, 10 ngân hàng, gồm: BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank, MB, Techcombank, HDBank, VPBank, Sacombank, MSB (mỗi đơn vị 10 tỷ đồng) và bốn ngân hàng, gồm: SeABank, ACB, Bắc Á và TPBank (mỗi đơn vị 5 tỷ đồng) đã trao số tiền ủng hộ trên cho các công tác này.

Trước đó, ngay sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Văn bản số 541/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, HDBank đã tích cực triển khai những chính sách ưu đãi thiết thực dành cho khách hàng, hỗ trợ vượt qua những ảnh hưởng ghê gớm của dịch Covid-19.

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, HDBank dành 5.000 tỷ đồng tài trợ ưu đãi, lãi suất ưu đãi chỉ 6,5%/năm; dành 3.000 tỷ đồng tài trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị, vật tư y tế, nhằm đáp ứng nhu cầu và bình ổn thị trường sản phẩm (miễn giảm phí thanh toán quốc tế, phí giao dịch tài khoản thanh toán nội địa, phí phát hành các loại bảo lãnh từ 50%-100%; cho vay bổ sung vốn lưu động, bảo lãnh, phát hành L/C bảo lãnh; ưu đãi lãi suất…) ; gói 1.000 tỷ đồng cho chuỗi nông nghiệp Lộc Trời bảo đảm sản xuất cung ứng lúa gạo cho cả nước, đồng thời tiếp sức cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang có khó khăn vì xâm hạn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng với đó là các gói giảm lãi suất vay ưu đãi từ 2-4,5% cho các khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trong cả nước. Thời gian tới, HDBank sẽ dành 10 nghìn tỷ đồng cho vay bình ổn thị trường tiêu dùng sản xuất và cung ứng "Made in Vietnam", hỗ trợ nuôi trồng, chế biến và sản xuất trong nước, lãi suất linh hoạt chỉ 6,5%/năm, dành cho khách hàng doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho các chuỗi siêu thị như Saigon Coop, Masan... như một giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và nhu yếu phẩm cho người dân trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Chung tay cùng cả nước chống dịch, HDBank tiếp tục đóng góp cho an sinh xã hội người dân. Ngay trong những tháng đầu năm 2019, HDBank đã trao hàng nghìn thẻ BHYT cho người dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang khó khăn về hạn, mặn, thiếu điều kiện chăm sức sức khỏe cá nhân. Trong nhiều năm qua, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung, HDBank cũng đã triển khai xây cầu, làm đường, tặng học bổng cho học sinh hoàn cảnh thiệt thòi, tài trợ chi phí phẫu thuật mắt mang lại ánh sáng cho hàng trăm ngàn người nghèo và trao tặng hơn 25 nghìn thẻ BHYT… xuyên suốt hành trình “Chắp cánh yêu thương”, sẻ chia trách nhiệm cộng đồng.

* Long An tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Toàn dân chung tay phòng, chống Covid-19 và khắc phục hạn hán ảnh 1

Lực lượng Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ (tỉnh Long An) cho người dân kê khai y tế tại khu vực cửa khẩu.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, ngày 17-3, Tỉnh ủy Long An đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch này.

Sở Y tế Long An cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, toàn tỉnh có 28 trường hợp cách ly tập trung và đã có 10 trường hợp hết thời gian cách ly; 1.400 trường hợp cách ly tại gia đình và đã có 1.100 trường hợp hết thời gian cách ly.

Đặc biệt, tại 20 xã nằm trên tuyến biên giới tiếp giáp với Campuchia dài hơn 133 km, từ ngày 7-3 đến nay, tại các cửa khẩu lực lượng Biên phòng đã phối hợp ngành y tế huyện, thị xã… tổ chức kê khai tờ khai y tế đối với những người nhập cảnh vào Việt Nam. Bình quân, mỗi ngày tại các cửa khẩu có hơn một nghìn người nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam đều phải kê khai y tế. Qua thông tin từ tờ kê khai y tế, những ngày qua, chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu đặc biệt nghi nhiễm dịch Covid-19. Đối với hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn tỉnh đang được các cấp, các ngành, địa phương triển khai rất tích cực. Đến thời điểm hiện tại, Long An chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19.

Thiếu tá Cao Xuân Hiền, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ (tỉnh Long An) cho biết: Huyện Đức Huệ có 113 hộ dân làm ruộng ở biên giới Campuchia đã được lực lượng biên phòng vận động bà con đăng ký tự quản, đồng thời tích cực phối hợp với lực lượng biên phòng kiểm soát người nhập cảnh. Khi phát hiện người dân Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam cần thông báo kịp thời cho bộ đội biên phòng, ngành chức năng kịp thời xử lý. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An cũng chỉ đạo quyết liệt các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc việc kê khai y tế và các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Long An - Phạm Văn Rạnh chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh nhằm để nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội. Các lực lượng chức năng tăng cường giám sát chặt tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở dọc theo tuyến biên giới Tây Nam. Cục Quản lý thị trường Long An tăng cường phối hợp các ngành chức năng tiên hành kiểm tra hoạt động của chợ nông sản Thạnh Hóa. Sở Công thương làm việc với các doanh nghiệp về phương án dữ trữ nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người tiêu dùng và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng. Ngành y tế phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch…

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các đại biểu tham gia hội nghị đã quyên góp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19.