Thưởng Tết hơn 200 hộ thoát nghèo ở Bát Xát

NDO -

“Đó là nhằm động viên, khuyến khích những hộ nghèo, đa số là đồng bào các dân tộc thiểu số H’Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì… ở các xã vùng cao, biên giới, vùng khó khăn đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, không trông chờ vào sự hỗ trợ hằng năm của Nhà nước” - bà Sùng Hồng Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cho biết.

Xây nhà “ba cứng” cho hộ nghèo ở xã Dền Thàng (Bát Xát - Lào Cai).
Xây nhà “ba cứng” cho hộ nghèo ở xã Dền Thàng (Bát Xát - Lào Cai).

Theo bà Mai, trong năm 2020, toàn huyện có 231 hộ là đồng bào các dân tộc thiểu số H’Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì… ở các xã vùng cao, vùng khó khăn đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, được bình xét và tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo. Năm 2020, huyện biên giới Bát Xát đạt tỷ lệ giảm nghèo gần 5%, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn hơn 10%.

Để đạt được kết quả trên, huyện đã thực hiện các giải pháp đột phá chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp lợi thế đất đai, vùng núi cao có nhiều tiểu vùng khí hậu đa dạng trồng cây ăn quả ôn đới và dược liệu; phát triển du lịch cộng đồng; nuôi cá nước lạnh, chăn nuôi đại gia súc…

Thưởng Tết hơn 200 hộ thoát nghèo ở Bát Xát -0
 Đồng bào dân tộc Hà Nhì ở xã Ý Tý (Bát Xát) trồng cây sâm đất để phát triển kinh tế, xóa nghèo hiệu quả.

Để động viên, khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tự lực vươn lên thoát nghèo, huyện Bát Xát trích từ nguồn ngân sách địa phương thưởng 300 nghìn đồng/hộ thoát nghèo.

Bên cạnh đó, huyện Bát Xát trích ngân sách hỗ trợ cho hơn 17 nghìn hộ dân của huyện, mỗi hộ 100 nghìn đồng để đón Tết Nguyên đán, bảo đảm gia đình nào cũng có Tết. Trước Tết Nguyên đán, huyện Bát Xát đã huy động xã hội hóa hơn 4,6 tỷ đồng, từ Ngân hàng Viettinbank để làm nhà “ba cứng” cho 92 hộ nghèo, xóa toàn bộ nhà dột nát ở địa phương, sớm nhất trong toàn tỉnh Lào Cai.