Tấm lòng bà lão xứ Dừa sẻ chia nguồn nước ngọt giúp dân nghèo

NDO -

NDĐT - Hơn một tháng nay, ngày nào tại gia đình bà Nguyễn Thị Huởn cũng có hàng chục người đến lấy nước ngọt miễn phí đem về sử dụng. Tấm lòng của bà đã giúp nhiều người nghèo có nước ngọt sử dụng trong mùa hạn hán, xâm nhập mặn “bủa vây”.

Bà Huởn giúp nhiều người dân chung quanh có nước ngọt để sử dụng trong mùa hạn, mặn.
Bà Huởn giúp nhiều người dân chung quanh có nước ngọt để sử dụng trong mùa hạn, mặn.

Cách đây khoảng 20 năm, bà Huởn (SN 1944, ngụ ấp Phú Thành, xã Phú Hưng, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) cùng gia đình đào giếng tầng nông với độ sâu khoảng tám mét để lấy nước ngọt cho gia đình sử dụng. Trong khi đó, chung quanh cũng có nhiều người đào giếng nhưng chỉ có gia đình bà đào trúng mạch ngầm nên nước ngọt quanh năm mà không bị phèn, mặn. Năm 2016, khi nước mặn xâm nhập khốc liệt, người dân không có nước ngọt sử dụng nên bà đã cung ứng miễn phí.

Sau đó, một nhà hảo tâm giúp đỡ bà sáu triệu đồng để mua hai bồn nhựa chứa nước (dung tích khoảng một nghìn lít/bồn). Khi có bồn nhựa, bà cho xây dựng trụ sắt rồi lắp bồn nước trên cao để bơm nước ngọt từ lòng đất lên nên lúc nào cũng có nước sẵn, người dân muốn đến lấy lúc nào cũng được.

Năm nay, nước do các nhà máy cung ứng, nước sông đều bị nhiễm mặn nên bà Huởn lại tiếp tục bơm nước cho người dân mang về sử dụng miễn phí. Mỗi ngày, từ sáng sớm đến chiều tối, hàng chục người mang can nhựa, bồn chứa đến đây chở nước ngọt miễn phí về sử dụng. Bà Huởn cho biết: “Gia đình tôi có nguồn nước như “trời ban” nên chia sẻ cho bà con sử dụng. Mặc dù nhiều người ngỏ ý muốn trả một phần tiền để gia đình trang trải chi phí tiền điện nhưng tôi không lấy vì muốn chia sẻ khó khăn thiếu nước với người dân chung quanh”.

Tấm lòng bà lão xứ Dừa sẻ chia nguồn nước ngọt giúp dân nghèo ảnh 1
Tấm lòng bà lão xứ Dừa sẻ chia nguồn nước ngọt giúp dân nghèo ảnh 2

Bà Huởn giúp nhiều người dân chung quanh có nước ngọt để sử dụng trong mùa hạn, mặn. Trong khi nhiều nơi tại tỉnh Bến Tre, nước ngọt được bán với giá khá cao.

Việc làm của bà được rất nhiều người quý mến. Ông Trần Quốc Khánh, ngụ xã Hữu Định (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) mang can nhựa (mỗi can khoảng 30 lít) đến đây lấy nước ngọt mỗi ngày để dùng trong sinh hoạt, tưới cây cảnh. Ông Khánh cho biết: “Nhờ nguồn nước của cô Huởn mà nhiều hộ dân nơi đây bớt “khát” vì chung quanh nước máy, nước sông đều bị nhiễm mặn. Nhờ vậy, nhiều người nghèo đỡ tốn chi phí mua nước ngọt với giá cao. Mỗi ngày, tôi chở gần chục can nhựa đến đây lấy nước ngọt rồi đem về nhà sử dụng, hết lại đến đây lấy tiếp cho qua mùa hạn, mặn. Nhiều hộ dân trồng mai vàng, nuôi chim cút, bồ câu... cần nguồn nước ngọt cũng đến đây lấy miễn phí ”.

Tấm lòng bà lão xứ Dừa sẻ chia nguồn nước ngọt giúp dân nghèo ảnh 3

Nhiều người dân đến lấy nước ngọt miễn phí về sử dụng.

Ngoài người dân trực tiếp đến xin nước ngọt, một số người không có điều kiện, phương tiện đến chở nước bà Huởn cũng giới thiệu người vận chuyển đến tận nơi. Ông Nguyễn Thanh Dũng, ngụ tại địa phương có chiếc xe (loại xe kéo) hằng ngày mưu sinh bằng việc chở thuê. Gần đây, ông lắp thêm bồn nhựa khoảng 1.000 lít để chuyển qua chở nước ngọt cung ứng cho bà con sử dụng. Ông Dũng cho biết: “Trong trung tâm thành phố Bến Tre cũng có điểm bán nước ngọt được chở bằng ghe, sà-lan sắt từ tỉnh khác về cung ứng cho bà con với giá khoảng 100 nghìn đồng/1.000 lít, cộng với chi phí vận chuyển nên khá cao. Từ khi biết nguồn nước ngọt của cô Huởn cho miễn phí nên tôi đến xin rồi chở cho bà con chỉ lấy tiền vận chuyển nên rẻ hơn rất nhiều”. Hiện tại, mỗi ngày ông Dũng chở khoảng 4.000 m3 nước đến cung ứng cho các hộ dân sử dụng.

Chủ tịch UBND xã Phú Hưng (thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre) Trần Thị Kim Nguyên thông tin, trên địa bàn xã trước đây có nhiều người dân đào giếng để lấy nước ngầm nhưng hầu hết đều bị nhiễm phèn, mặn không sử dụng được. Hiện tại chỉ còn một giếng của gia đình bà Huởn có nước ngọt quanh năm. Năm 2016 và năm nay khi nước mặn xâm nhập sâu, người dân không có nước ngọt sử dụng nên gia đình bà Huởn cho người dân đến lấy miễn phí. Tấm lòng của bà đã giúp nhiều hộ gia đình có nước ngọt sử dụng trong mùa hạn hán, xâm nhập mặn gay gắt như hiện nay.

Tấm lòng bà lão xứ Dừa sẻ chia nguồn nước ngọt giúp dân nghèo ảnh 4

Gia đình bà Huởn luôn túc trực bên máy bơm để bơm nước từ lòng đất lên bồn cho người dân đến lấy miễn phí.

Mỗi ngày, giếng nước ngọt của gia đình bà Huởn có thể thu được khoảng 27 nghìn lít nước ngọt. Bà phải cử đứa con trai túc trực bên máy bơm để khoảng 15 phút khi giếng có nước là bơm lên bồn chứa cho người dân đến lấy. Bà cho biết: “Từ sáng sớm đến chiều tối đều có người đến xin nước ngọt nên phải trực suốt ngày ở nhà để bơm lên bồn. Tuy cực nhưng cảm thấy vui khi giúp được mọi người chung quanh vượt qua khó khăn trong mùa hạn hán, xâm nhập mặn gay gắt”.

Bà cho rằng, nếu gia đình bơm nước lên bán bằng với giá thị trường thì mỗi ngày cũng lãi vài triệu đồng. Không chỉ cho miễn phí, gia đình bà chấp nhận tốn chi phí bơm gần một triệu đồng tiền điện mỗi tháng để giúp người dân có nguồn nước ngọt sử dụng. Người dân chung quanh rất cảm phục trước tấm lòng của bà đã giúp mọi người bớt “khát” trong mùa hạn, mặn và đặc biệt người nghèo không phải tốn chi phí để mua nước ngọt với giá rất đắt đỏ như hiện nay.