Người bận rộn với… máu

NDO -

NDĐT - Nhận xét về anh Đoàn Văn Hòa (1967) hiện đang công tác tại Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng như vậy cũng không sai, bởi mấy chục năm qua, anh luôn tiên phong hiến máu nóng cứu người trong những trường hợp khẩn cấp, ngoài ra anh còn tuyên truyền vận động hàng nghìn lượt người tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN).

Anh Hòa (thứ hai, từ phải qua) nhận Bằng khen của Thủ tướng.
Anh Hòa (thứ hai, từ phải qua) nhận Bằng khen của Thủ tướng.

Lần đầu tiên anh Hòa tham gia hiến máu năm 25 tuổi, lúc đó anh đang là cộng tác viên Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Với sự năng nổ, nhiệt tình, anh được giao phụ trách công tác tuyên truyền vận động HMTN. Những năm đó, công tác HMTN còn mới mẻ đối với thanh niên và cả người dân. Bản thân là người xông pha tình nguyện đi trước nên thanh niên Đoàn Văn Hòa nhìn nhận rất rõ tầm quan trọng của hoạt động này, anh đã cùng với các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đến các cơ quan, trường học, các quận huyện tuyên truyền ý nghĩa tốt đẹp của việc tham gia hiến máu cứu người. Từ năm 1997 đến năm 2000, đơn vị anh đã vận động được 13 đợt và tiếp nhận 1.121 đơn vị máu trên toàn thành phố.

Năm 2004, anh Hòa vào công tác tại Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng. Anh kể lại, kỷ niệm anh nhớ nhất lúc đó là sự cố đổ tàu E1 năm 2005 tại Lăng Cô (Huế) làm hàng chục người bị thương. Số nạn nhân được chuyển cấp cứu tại các bệnh viện ở Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng rất nhiều, các bệnh viện lại đang cần được hỗ trợ máu nóng, trong đó có những trường hợp máu hiếm. Nhận được thông tin vụ tai nạn, anh Hòa là một trong những người đầu tiên có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng tình nguyện hiến máu cho các bệnh nhân bị nạn, anh còn kêu gọi thêm rất nhiều anh em để vào viện ứng cứu.

Sau sự cố tàu E1, anh suy nghĩ đến những trường hợp cần máu “nóng” mà không biết liên hệ với ai, vì vậy “Câu lạc bộ 25” ra đời với những thành viên luôn sẵn sàng hiến máu khẩn cấp. Mỗi thành viên tham gia câu lạc bộ là người đã hiến máu từ 10 lần trở lên, cam kết mỗi năm hiến máu từ hai đến bốn lần. Đến nay, Câu lạc bộ 25 đã có 95 thành viên tham gia.

Từ khi thành lập, câu lạc bộ do anh chủ nhiệm trở thành địa chỉ tin cậy của các bệnh viện Đà Nẵng. Dù trong bất cứ giờ nào trong ngày, thời tiết mưa nắng, lễ, Tết hễ có trường hợp cần thì anh đều nhanh chóng hỗ trợ.

Sau này, anh còn thành lập nhiều đội hiến máu dự bị với những lứa tuổi khác nhau và nhóm máu khác nhau để tiện việc giúp đỡ nhau khi cần. Đến nay, đã có 14 đội Hiến máu dự bị của TP Đà Nẵng với hơn 500 người đăng ký tham gia. Các thành viên này tham gia hiến máu đột xuất bất kỳ thời gian nào trong ngày khi có sự điều động của Văn phòng Ban Chỉ đạo.

Bên cạnh đó, anh cùng các thành viên trong tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo HMTN đã phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động hiến máu hàng năm, điều phối lịch hiến máu khoa học, tránh việc khan hiếm máu vào dịp Tết, hè… Giai đoạn 2010 – 2014, đơn vị anh đã vận động hơn 6.000 lượt người tham gia HMTN, giúp Đà Nẵng trở thành địa phương dẫn đầu toàn quốc 5 năm liền về tỷ lệ người dân tham gia hiến máu.

Với anh Hòa, hiến máu cứu người đã trở thành một phần trong cuộc sống và công việc của mình. Bản thân đã tham gia hiến máu 30 lần, chủ yếu là đột xuất. Anh còn vận động vợ, cùng những người trong gia đình cùng tham gia hiến máu.

Trong nhiều năm qua, có hàng nghìn sinh mạng đã được cứu sống từ những giọt máu hồng mà anh và những thành viên tình nguyện đã hiến. Ghi nhận những thành quả đã đạt được của anh trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho anh Đoàn Văn Hòa vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền vận động và tham gia hiến máu tình nguyện.