Năm thôn nghèo tại Bình Phước sáng đèn đón Tết

NDO -

NDĐT –Người dân tại năm thôn nghèo của xã Đắc Ơ sẽ đón Tết Canh Tý sáng hơn, ấm hơn, nhờ hệ thống đèn năng lượng mặt trời được “Tết An Bình – Liter of Light 2020” vừa mang tới.

Hệ thống trụ và bóng đèn năng lượng mặt trời đã được trao tặng cho người dân xã Đăk Ơ (huyện Bù Gia Mập, Bình Phước).
Hệ thống trụ và bóng đèn năng lượng mặt trời đã được trao tặng cho người dân xã Đăk Ơ (huyện Bù Gia Mập, Bình Phước).

Xã Đắk Ơ (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) có diện tích rộng, dân số đông. Cuối năm 2018, xã Đắk Ơ có 680 hộ nghèo (chiếm 16,2% số dân toàn xã), trong đó 477 hộ nghèo dân tộc thiểu số, chiếm 70% tổng hộ nghèo; 308 hộ cận nghèo, trong đó 181 hộ cận nghèo dân tộc thiểu số. Hiện xã có 82 trạm biến áp, 47km đường dây trung thế, gần 41km đường dây hạ thế với 98% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. 2% hộ dân còn lại do ở xa trung tâm thôn, sống tại nương rẫy nên không có điện, chỉ có thể sử dụng điện từ năng lượng mặt trời, bình ắc-quy...

Tại các thôn nghèo của xã, từ lâu nay, những con đường luôn trong cảnh tối đen khi mặt trời bắt đầu xuống núi. Trẻ con e ngại đường tối nên không muốn đi học, người lớn đi đường không nhìn được rõ chướng ngại vật nếu không có đèn soi… Đặc biệt vào những hôm mưa gió hay đường điện lưới không tải về kịp, các hộ gia đình khó khăn tại đây đều phải sống trong bóng tối.

Việc thiếu ánh sáng trên những con đường hay tại các khu sinh hoạt chung đã khiến cho những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống hằng ngày như học tập, đi lại, vận chuyển,… vào buổi tối khó khăn hơn rất nhiều so với các khu vực khác.

Thấu hiểu sự khó khăn đó, vào hai ngày 11 và 12-1-2020, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) phối hợp Dự án Liter of light Việt Nam và các đơn vị đồng hành đã tổ chức chương trình “Tết An Bình – Liter of Light 2020” và trao tặng hệ thống đèn năng lượng mặt trời cho năm thôn nghèo thiếu điện tại xã Đăk Ơ (huyện Bù Gia Mập, Bình Phước).

Toàn bộ hệ thống đèn năng lượng mặt trời, bao gồm 40 bộ trụ và bóng đèn lớn, 60 bộ trụ và bóng đèn nhỏ, 100 đèn cầm tay sử dụng năng lượng mặt trời và các tặng vật khác với tổng trị giá gần 400 triệu đồng chính là món quà ý nghĩa mà chương trình “Tết An Bình – Liter of Light 2020” gửi tặng đến các thôn: Bù Bưng, Bù Khơn, thôn 3, thôn 4, thôn 10 của xã Đắc Ơ. Những chiếc đèn sẽ thắp sáng các khu vực công cộng, đường vào khu vực sinh hoạt cộng đồng của năm thôn nghèo này, đồng thời hỗ trợ các dân quân tự vệ trong công tác tuần tra tại khu vực biên giới rừng quốc gia Bù Gia Mập.

Ông Điểu Beo – Bí thư Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước cho biết: “Thôn 10 được thành lập từ năm 2014 nhưng đến năm 2017 địa phương này hoàn toàn chưa có lưới điện. Đến năm 2018 chỉ có một ít khu vực trung tâm mới có điện, còn đa phần ở khu dân cư, phía rừng biên giới thì vẫn chưa có. Thiếu điện và hệ thống chiếu sáng dẫn đến đời sống bà con ở đây vẫn còn nhiều khó khăn. Được Ngân hàng TMCP An Bình trao tặng các trụ đèn đường và đèn cầm tay năng lượng mặt trời sẽ giúp đời sống bà con gần gũi hơn với thành thị, có cơ hội tiếp cận với báo chí, thông tin xã hội”.

Không chỉ thắp sáng những con đường, người dân tại đây cũng được hướng dẫn cách sử dụng và tự chế tạo những chiếc đèn năng lượng mặt trời lắp ráp từ chai nhựa tái chế. Chỉ với những chai nước, cùng các vật liệu có nguồn gốc địa phương, giá thành rẻ, thân thiện với môi trường, bà con cũng có thể tự thắp sáng cho gia đình, cho địa phương mình.

Năm thôn nghèo tại Bình Phước sáng đèn đón Tết ảnh 1

Chương trình “Tết An Bình – Liter of light 2020” hướng dẫn cách sử dụng và tự chế tạo những chiếc đèn năng lượng mặt trời cho các đồng chí dân quân tự vệ tại khu vực biên giới rừng quốc gia Bù Gia Mập.

Là đại diện nhà tài trợ đồng hành của dự án Liter of Light, bà Nguyễn Thị Hương – Phó Tổng Giám đốc ABBANK chia sẻ: Khi ánh sáng điện được thắp lên, chúng tôi cũng mong muốn thắp lên một sự khởi đầu mới sung túc hơn và ấm áp hơn cho bà con nơi đây.

Sự kiện trao tặng hệ thống đèn năng lượng mặt trời tại Bình Phước là hoạt động mở màn của Dự án Liter of Light tại Việt Nam cũng như khởi động cho chuỗi sự kiện trong năm 2020, bao gồm việc triển khai Liter of Light tại 6 địa phương khác nhau, Talkshow truyền cảm hứng, Workshop hướng dẫn lắp đèn, Cuộc thi ảnh bảo vệ môi trường và đặc biệt là Chuỗi sự kiện Kỷ niệm 50 năm ngày Earth Day diễn ra vào tháng 04 năm 2020.