Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương

Để hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có trẻ mồ côi, các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng xã hội đã cùng vào cuộc. Đáng chú ý, thời gian qua, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phát động và triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Sẻ chia những mất mát với trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại tỉnh Phú Yên. (Ảnh: THÚY HUYÊN)
Sẻ chia những mất mát với trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại tỉnh Phú Yên. (Ảnh: THÚY HUYÊN)

“Mẹ đỡ đầu” không chỉ là sự quan tâm, khích lệ, động viên, giúp đỡ về vật chất mà còn là sự đóng góp của phụ nữ trong việc từng bước xóa đi những “vết hằn” của cú sốc tâm lý do dịch Covid-19 gây ra và đồng hành cùng sự phát triển toàn diện, cũng như định hướng trong cuộc sống của trẻ mồ côi. Chương trình “Mẹ đỡ đầu” vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng, nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trước mắt tập trung vào đối tượng trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng. Tùy điều kiện của mỗi địa phương, các cấp Hội có thể mở rộng đối tượng trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác.

Với ý nghĩa nhân văn cao cả, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng rộng rãi. Trong hành trình kết nối “Mẹ đỡ đầu” với trẻ mồ côi tại tỉnh Phú Yên, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Trần Thị Binh không thể quên ngày đến nhà em H.T ở xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa. Mẹ của H.T bị suy tụy nặng phải vào thành phố Hồ Chí Minh điều trị, nhưng không may lại mắc Covid-19 và qua đời. Chị Binh chia sẻ: “Hôm gặp chúng tôi, H.T vừa khóc nghẹn vừa nói, mẹ chúng con không bao giờ về nữa. Ba chúng con hay bị ốm đau, ba hay khóc, mỗi lần ba khóc con đều khóc theo. Con sẽ giúp ba nấu cơm, giặt đồ và sẽ cố gắng học giỏi để ba và anh trai yên tâm... Những câu nói của em khiến chúng tôi nghẹn lòng và điều đó càng thôi thúc chúng tôi cố gắng thật nhiều hơn nữa trên hành trình tìm những người mẹ đỡ đầu”.

Hay như trường hợp của em V.T, cha mẹ ly hôn năm em bảy tuổi, em không còn được cùng chị gái chung nhà, chị về với cha, em theo mẹ về quê ngoại. Hoàn cảnh khó khăn, mẹ của em phải vào thành phố Hồ Chí Minh để làm thuê và rồi dịch Covid-19 đã khiến cho V.T và người mẹ tảo tần của mình phải rời xa nhau mãi mãi. 

Thấu hiểu những nỗi mất mát, đau thương của các em, qua sự kết nối của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên, em H.T và V.T là hai trong những trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ do Covid-19 và có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Phú Yên đã được các tổ chức, cá nhân quan tâm và nhận đỡ đầu thời gian vừa qua. 

Chị Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên cho biết: Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã nhanh chóng rà soát, lập danh sách, nắm bắt cụ thể từng hoàn cảnh của gia đình các em để thông tin, kết nối và tìm mẹ đỡ đầu. Đồng thời, chúng tôi đã xây dựng Cẩm nang dành cho mẹ đỡ đầu, tiến đến thành lập Câu lạc bộ “Hướng dương đón nắng” nhằm kết nối những người mẹ đỡ đầu với trẻ mồ côi do Covid-19. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận chương trình; tiếp tục vận động thành lập Quỹ đỡ đầu trẻ mồ côi với mục tiêu tạo nguồn tài chính ổn định để hỗ trợ trẻ lâu dài. 

Tại Thanh Hóa, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19 và Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, qua khảo sát của các cấp Hội, địa bàn tỉnh hiện có hơn 4.000 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó các cấp Hội đã đăng ký đỡ đầu hơn 800 em. Các chi hội phụ nữ có trách nhiệm phân công hội viên thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm sóc, hỗ trợ tâm lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho trẻ. Giờ đây hoạt động nhân văn này có thêm sứ mệnh mới là kịp thời quan tâm, chăm sóc những trẻ mồ côi bị mất cha mẹ do dịch Covid-19. “Về phần tổ chức Hội, với mạng lưới rộng, cán bộ hội tâm huyết, nhiệt tình sẽ luôn sẵn sàng làm cầu nối để không chỉ kết nối được mẹ đỡ đầu mà chúng tôi còn hướng tới kết nối những người cha đỡ đầu, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đỡ đầu, để trẻ em mồ côi được chăm lo, có tương lai tốt đẹp”, chị Ngô Thị Hồng Hảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Có thể thấy, đại dịch chưa thôi phức tạp, cuộc sống với nhiều trẻ em mồ côi vẫn còn muôn trùng những khó khăn, song tình người vẫn nồng hậu, ấm áp được thắp lên, lấp vào sự trống vắng ở những nơi mới đây thôi khi các em vẫn còn đủ đầy cha mẹ... Trong gian khó, mầm yêu thương vẫn vươn mình lớn dậy.