Hành trình 11 năm gói bánh Tết tặng người nghèo

NDO -

NDĐT - Cứ vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa, xã Phúc Ứng (Sơn Dương, Tuyên Quang) lại tổ chức gói bánh chưng và tặng quà Tết cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Hành trình 11 năm với hơn 8.000 chiếc bánh chưng cùng hàng nghìn suất quà Tết được trao đi, góp phần mang về những cái Tết trọn vẹn, ấm áp tình người.

Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa trao quà Tết tại thôn Thanh Bình, xã Hợp Hòa (Sơn Dương, Tuyên Quang).
Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa trao quà Tết tại thôn Thanh Bình, xã Hợp Hòa (Sơn Dương, Tuyên Quang).

Những ngày áp Tết, tại nhà ông Trịnh Đình Bồng, Đội trưởng Tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa (xã Phúc Ứng, huyện Sơn Dương) những tình nguyện viên của đội (mà hầu hết là những người cao tuổi) vẫn có mặt đông đủ để gói bánh chưng từ thiện. Người rửa lá, vo gạo, người chuẩn bị đỗ xanh, thịt, người gói bánh. Hơi ấm từ mầu áo đỏ, từ than hồng, từ nồi bánh chưng đang bốc khói và từ tình người lan tỏa như xua đi cái lạnh buốt của ngày đông. Còn với họ, mỗi trái tim thiện nguyện cảm thương trước những hoàn cảnh khó khăn, được giúp đời, giúp người khiến họ như thấy khỏe hơn, vui hơn.

Ông Trịnh Đình Bồng cho biết, trước đây, đội tình nguyện chỉ có 15 người, sau một thời gian hoạt động dần dần được nhiều người biết đến và tự nguyện tham gia. Đến nay, đội đã có 52 tình nguyện viên với 29 nhà tài trợ, nhà hảo tâm cùng chung sức. Từ lúc phải cắt cử nhau đi vận động, bây giờ mỗi khi có công việc chỉ cần thông báo là có nhà tài trợ đem tiền đến để ủng hộ. Trong đó, Câu lạc bộ quan họ làng Dương Húc, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh là một trong những đơn vị tài trợ thân thiết đã gắn bó với Đội tình nguyện viên Tân Hòa 5 năm nay.

Bà Nguyễn Thị Sinh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ quan họ làng Dương Húc chia sẻ, chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của nhiều gia đình nên thấy rất đồng cảm muốn góp phần nhỏ bé giúp đỡ họ. Khi biết đến hoạt động của Đội tình nguyện Tân Hòa thì rất khâm phục vì thành viên toàn là các ông bà cao tuổi, nhưng tấm lòng của họ tôi thấy rất khâm phục. Các ông, bà đoàn kết, thống nhất để làm nhân đạo không chỉ làm đẹp cho đời, sống khỏe, sống có ích mà còn là tấm gương cho thế hệ trẻ. Đó cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu, tích cực ủng hộ các phong trào từ thiện.

Năm nay, Câu lạc bộ quan họ làng Dương Húc đã ủng hộ 100 triệu đồng để Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ Tân Hòa chuẩn bị những phần quà Tết cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Để có được nồi bánh chưng tết cho người nghèo, các tình nguyện viên đã phải mất rất nhiều công chuẩn bị. Ngoài việc chuẩn bị nguyên liệu để gói bánh, thì việc lên danh sách các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để lập kế hoạch phân bổ các suất quà là quan trọng nhất. Bởi các thành viên trong đội tình nguyện đã xác định của cho không bằng cách cho, thứ nữa là quà tết này phải đến được đúng đối tượng. Đó mới là mục tiêu mà Đội tình nguyện Tân Hòa hướng tới.

Làm được như vậy, nên số tiền vận động quyên góp cũng tăng lên, từ đó số lượng bánh chưng và quà Tết cũng lên. Năm nay, Tết Canh Tý, đội đã gói 1.141 chiếc bánh chưng ấm tình nhân ái, chuẩn bị 150 suất quà, mỗi suất trị giá 400 nghìn đồng và 5.000 bộ quần áo để trao tặng cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các huyện Sơn Dương, Chiêm Hóa và Lâm Bình.

Bà Hoàng Thị Lan, thôn Khuôn Thê, xã Phúc Ứng, một trong những người được nhận quà Tết cho biết, rất cảm ơn Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa và các nhà tài trợ đã giúp đỡ cho những hộ gia đình nghèo, khó khăn như gia đình bà, năm nay có bánh chưng ăn Tết, lại còn có quà nữa, Tết to hơn năm ngoái rồi, chúng tôi hạnh phúc lắm.

Ở vào tuổi "xưa nay hiếm" nhưng những tình nguyện viên của đội vẫn miệt mài hoạt động nhân đạo, họ tự nhận mình là những chiếc lá rách ít đùm lá rách nhiều, để xã hội bớt đi những số phận khó khăn. Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, trong khi người người nhà nhà, cầu chúc một năm sung túc bình an, mong mỏi lớn nhất của những tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Tân Hòa là làm sao nối thêm dài, thêm chặt những vòng tay nhân ái. Để những mảnh đời thiếu may mắn có thêm niềm tin vào cuộc sống đón những mùa xuân trọn vẹn, đủ đầy.