Góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Thời gian qua, đồng bào Công giáo trên địa bàn TP Hồ Chí Minh luôn phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, gắn bó cùng thành phố. Điều đó thể hiện rõ nét nhất qua các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo trong cuộc sống hằng ngày. Các hoạt động của bà con giáo dân luôn phù hợp tinh thần Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”.

Linh mục Đinh Ngọc Lễ tặng quà người nghèo trong một hoạt động từ thiện của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TP Hồ Chí Minh. Ảnh: HOÀNG TUẤN
Linh mục Đinh Ngọc Lễ tặng quà người nghèo trong một hoạt động từ thiện của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TP Hồ Chí Minh. Ảnh: HOÀNG TUẤN

Nhắc đến Phó ban Đoàn kết Công giáo quận Gò Vấp Lê Văn Nam, các tín hữu trên địa bàn quận không chỉ nhớ đến một người luôn tâm huyết với các hoạt động của giáo hội mà còn là một tấm gương sáng về nghĩa cử nhân đạo. Năm nay đã ngoài 65 tuổi, nhưng hằng ngày, ông Nam vẫn tâm huyết với các hoạt động đoàn thể ở địa phương. Ông là người đã hơn 40 lần hiến máu nhân đạo cứu người trên địa bàn quận Gò Vấp.

Không riêng ông Nam, nhiều năm qua, đồng bào Công giáo ở quận Gò Vấp đã có nhiều hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo giàu ý nghĩa. Tại giáo hạt Xóm Mới, các giáo xứ trong hạt thường xuyên luân phiên tổ chức bữa cơm nhân ái cho người nghèo từ thứ hai đến chủ nhật hằng tuần, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, những hoạt động này càng thêm ý nghĩa.  

Còn tại quận 6, Trưởng ban Ðoàn kết Công giáo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 6 Lê Thị Bửu Trang cũng đã để lại nhiều dấu ấn cá nhân trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn thành phố thông qua việc vận động, kêu gọi quyên góp, tìm nguồn khẩu trang chất lượng để phát cho giáo dân khi tham dự thánh lễ Chúa nhật. Bà Trang cùng các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn quận thường xuyên thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người dân các giải pháp phòng, chống dịch an toàn. 

Tại quận 8, Mặt trận khu phố 6, phường 8 đã vận động nhân dân, trong đó có Hội đồng mục vụ, giáo dân Giáo xứ Bình An, thực hiện công trình biến bãi rác thành vườn hoa tại nhánh hẻm 2273 Phạm Thế Hiển. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đỗ Hữu Trí cho biết, những năm qua, đồng bào Công giáo, các tôn giáo khác trên địa bàn quận luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức cùng phát triển kinh tế - xã hội, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua. Thông qua các hoạt động đó, đồng bào có đạo và người dân càng có dịp để hiểu và đoàn kết nhau hơn, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tại nhiều địa phương ở thành phố, đồng bào Công giáo thường xuyên tham gia thực hiện môi trường sống xanh, sạnh, đẹp và hưởng ứng Cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Người dân tín hữu ở quận 1 thực hiện thường xuyên phong trào 15 phút vì thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn; thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn. Tại quận Thủ Đức, nhiều mô hình, công trình và giải pháp hiệu quả được duy trì tốt, điển hình như hoạt động của Câu lạc bộ Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường ở phường Linh Chiểu. Mô hình “Cộng đồng tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” tại giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang (phường Linh Đông). Mô hình cải tạo khu đất trống thành vườn hoa tại dòng Ánh sáng phúc âm (phường Linh Tây). Công trình cải tạo cảnh quan, trồng cây xanh và đặt thùng phân loại rác ở giáo xứ Fatima Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh). 

Năm 2020, dịch Covid-19 tác động đến nhiều lĩnh vực trong đời sống nhân dân trên địa bàn. Với ý thức trách nhiệm bảo vệ sự sống, đồng hành cùng chính quyền thành phố trong công tác phòng, chống dịch, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng có hướng dẫn mục vụ: Tổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh tạm dừng cử hành thánh lễ và các sinh hoạt tôn giáo để phòng ngừa dịch lây lan trong cộng đồng. 

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Phước, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng bào Công giáo đã đoàn kết, thực hiện nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo cùng chính quyền để chung tay vượt qua đại dịch. Có thể kể đến các hoạt động nổi bật như: Giáo xứ Tân Sa Châu (hạt Chí Hòa, quận Tân Bình) ngoài các chương trình: “Bữa cơm nhân ái”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Bữa ăn sáng 2.000 đồng” còn kết hợp với Quỹ Tấm lòng vàng trao 11 máy lọc nước ngọt (trị giá 90 triệu đồng/máy) tặng người dân bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn ở tỉnh Bến Tre; tặng 9.000 khẩu trang giúp người dân nơi đây phòng, chống dịch. Còn tại Giáo xứ Xóm Chiếu lập “Cây ATM gạo đầu tiên” của giới Công giáo giúp người nghèo và những người cơ nhỡ có gạo và thực phẩm dùng mỗi ngày. Hơn 45 tấn gạo và các loại thực phẩm khác trị giá hơn 800 triệu đồng đã được trao đến tay người dân có hoàn cảnh khó khăn kịp thời nhất. 

Trong tháng 10-2020, nhiều địa phương ở miền trung phải gồng mình gánh chịu những trận bão lũ, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng ủy thác cho Caritas Tổng Giáo phận lên đường đến Quảng Bình thăm và hỗ trợ người dân tại tám giáo xứ, hai giáo họ (giáo phận Hà Tĩnh) với hàng nghìn phần quà cứu trợ kịp thời… Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trong năm 2020, đồng bào Công giáo thành phố đã đóng góp trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, từ thiện bác ái xã hội, hạ tầng cơ sở hơn 100 tỷ đồng và 5.695 lượt hiến máu nhân đạo.

Thông qua các hoạt động, phong trào thi đua có sự đồng hành, gắn bó của đồng bào Công giáo, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh luôn ghi nhận và đánh giá cao tinh thần “Tốt đời, đẹp đạo”, “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Đồng bào Công giáo thành phố ngày càng kề vai, sát cánh cùng nhân dân thành phố vượt qua khó khăn, thử thách, góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, từng bước bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân, góp phần tích cực xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững mạnh, xây dựng TP Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.