Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà giúp dân

NDO -

NDĐT - Sau khi nghe cán bộ tại tổ một cửa đưa tập giấy tờ và dặn dò kỹ từng phần việc phải thực hiện để bảo đảm đủ thủ tục, anh Nguyễn Duy Hoàng, Phó Bí thư Đoàn phường Thọ Quang cùng một cán bộ khác đã đến nhà các trường hợp cần hỗ trợ để hoàn thành thủ tục hành chính giúp người dân.

Cán bộ chuyên trách hỗ trợ làm thủ tục tại nhà cô Phạm Thị Hòa.
Cán bộ chuyên trách hỗ trợ làm thủ tục tại nhà cô Phạm Thị Hòa.

Đây là cách làm mới về giải quyết thủ tục hành chính của UBND và Đoàn thanh niên phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) triển khai từ ngày 30-3, vừa phục vụ người dân vừa đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống Covid-19.

Sáng sớm nay, 1-4, cô Phạm Thị Hòa (tổ 3, phường Thọ Quang) đã gọi vào đường dây nóng của phường để đề nghị được hỗ trợ thủ tục mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện cho hai mẹ con. Ngay sau đó, cán bộ chuyên trách đã trao đổi thông tin và chuẩn bị sẵn thủ tục cần thiết… Lúc đến nhà cô Hòa, anh Duy Hoàng chỉ cần hoàn thành một số thủ tục còn lại như chụp lại chứng minh nhân dân, thu lệ phí mua, ký nhận biên bản. Thủ tục đó sẽ được đưa về cho cán bộ phụ trách hoàn thành và sẽ trao bảo hiểm y tế tại nhà trong vài ngày tới.

Cô Hòa chia sẻ: “Tôi vừa bị gãy chân nên không thể đi đâu được mà lại cần mua bảo hiểm. Sáng nay, được bạn thanh niên trong tổ thông báo cho mô hình mới của phường nên đã gọi điện. Vậy mà chưa đến một tiếng đã có hai cán bộ tới làm thủ tục. Vừa nhanh, vừa tiện lợi mà còn an toàn trong mùa dịch”.

Từ thực tiễn việc hạn chế đi lại của người dân, tuy nhiên, một số thủ tục vẫn cần phải giải quyết, Đoàn phường đã tham mưu để UBND phường tổ chức hoạt động hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người dân và nhận được sự ủng hộ. Chỉ cần gọi điện đến số điện thoại phường đã công bố rộng rãi, người dân sẽ được hướng dẫn giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời, sẽ có cán bộ đến nhà hỗ trợ làm thủ tục cũng như trả kết quả cho người dân. Những trường hợp người dân chuẩn bị sẵn hồ sơ đến tổ một cửa của phường sẽ được tiếp nhận ngay và kết quả được mang đến tận nhà.

“Đoàn phường đã cử 10 đoàn viên thanh niên liên tục túc trực ở Tổ một cửa, cứ hai người làm một nhóm để có thể hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà nhanh nhất cho người dân, với phương châm “mọi người cứ ở nhà, mọi việc để chúng tôi lo”. Trường hợp người dân đến phường sẽ được các bạn hướng dẫn bên ngoài để làm nhanh hơn, tránh tiếp xúc gần nhau” - anh Nguyễn Duy Hoàng, Phó Bí thư Đoàn phường Thọ Quang cho biết.

Tùy thuộc vào từng loại thủ tục hành chính mà phường sẽ sắp xếp cán bộ thực hiện hợp lý. Đối với thủ tục công chứng đơn giản sẽ được hỗ trợ trong ngày. Các thủ tục liên quan đến từng lĩnh vực thì sẽ có cán bộ chuyện trách đi cùng. Toàn bộ các hồ sơ trả sẽ do các đoàn viên, thanh niên “ship” đến nhà cho người dân hoàn toàn miễn phí. Người dân chỉ phải trả phí theo quy định của từng loại thủ tục

“Trước mắt, chúng tôi triển khai thí điểm trong một tháng nhằm hạn chế tối đa người dân ra ngoài. Sau đó, nếu hoạt động đạt hiệu quả, phường sẽ xem xét thực hiện luôn. Trong thời đại công nghiệp 4.0, việc tương tác giữa người dân và cán bộ qua các phương tiện sẽ giúp cho việc xử lý hồ sơ của người dân được nhanh hơn, giảm đi lại nhiều lần”, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang Võ Đình Công cho biết thêm.