Cơm Yên Vui chia sẻ tình người

NDO -

Có một quán cơm mang tên Yên Vui nằm trên đường Lý Triện (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã trở thành điểm ăn trưa của người nghèo, những đối tượng yếu thế đang sống và làm việc tại thành phố. Với giá chỉ 2.000, 1.000 đồng, cơm Yên Vui Thanh Khê đã góp phần giúp cho hàng trăm người nghèo mỗi ngày có được bữa cơm đầy đủ, ấm áp.

Đồ ăn bảo đảm đủ thịt, cá, rau củ.
Đồ ăn bảo đảm đủ thịt, cá, rau củ.

Quán cơm giá 2.000 đồng

Quán Yên Vui Thanh Khê hoạt động từ tháng 7-2019, nằm trong dự án suất ăn giá rẻ của Quỹ Từ thiện Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), cũng là quán đầu tiên áp dụng mô hình tại Đà Nẵng. Yên Vui cung cấp các suất ăn 2.000 đồng/suất cơm mặn, 1.000 đồng/suất cơm chay, vào các trưa từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Cơ sở chính đặt tại 68 Lý Triện; ngoài ra còn một số điểm bán lưu động khác thuộc khu vực Đà Nẵng như: 110 Lạc Long Quân (Liên Chiểu), 80 Tiểu La (Hải Châu), 282 Trưng Nữ Vương (Hải Châu).

Những người khó khăn, thu nhập thấp hay đối tượng yếu thế, khuyết tật sẽ là khách hàng được chào đón tại quán. Các điểm bán mang đi cũng được những nhà hảo tâm hỗ trợ mặt tiền để các suất cơm giá rẻ đến được với bà con. Trung bình mỗi ngày, quán Yên Vui hỗ trợ gần 300 suất cơm phục vụ người dân tại quán ăn và các điểm lưu động.

Khoảng 10 giờ 45 phút mỗi ngày, trước cổng quán đã có một số cụ già trên tay cầm xấp vé số ngồi đợi đến giờ ăn cơm. Các bà, các ông kể cho nhau nghe hôm nay mình bán được bao nhiêu, gặp những chuyện gì trên đường đi, họ còn tâm sự với nhau chuyện gia đình, chuyện chuẩn bị đón Tết như thế nào.

Cơm Yên Vui chia sẻ tình người -0
 Mỗi ngày quán phục vụ khoảng 300 suất cơm tại chỗ và lưu động.

Cụ bà Đặng Thị Quấn (70 tuổi) quê ở xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi ra Đà Nẵng bán vé số kiếm tiền mấy năm nay. Bà sinh được năm người con, nhưng không muốn phụ thuộc con cái nên bà vẫn tiếp tục đi làm. “Trưa nào bà cũng ghé lại quán này ăn cơm rồi đi bán tiếp, cũng được hai năm rồi. Nói cơm 2.000 nhưng thức ăn đều đầy đủ thịt, cá, rau, nhờ vậy mỗi tháng bà cũng tiết kiệm thêm được một ít phòng thân”, cụ Đặng Thị Quấn tâm sự.

Được biết, quán cơm được duy trì nhờ trích từ ngân sách Quỹ Bông Sen và sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Quán cũng có sáu nhân viên đến hỗ trợ làm thức ăn, nấu nướng, phục vụ khách hàng.

Chia sẻ và thấu hiểu

Yên Vui không chỉ trao tình thương qua từng suất ăn, mà mọi người còn nghĩ đến cảm nhận của những người đến quán, cả những chi tiết nhỏ nhất của các thực khách cũng được các nhân viên tại quán nhớ rõ. Chú Lưu Quốc Vinh (50 tuổi), mỗi ngày đều đi 4km để đến quán lấy cơm cho mình và người bố đã lớn tuổi ở nhà. Các nhân viên luôn đón chú ngay tại cửa quán và nhanh chóng lấy hai phần cơm. Với mỗi người mỗi sở thích khác nhau đều được mọi người ghi nhớ để có thể phục vụ tốt nhất.

Chị Nguyễn Lê Vân Khánh, quản lý quán Yên Vui chia sẻ: Những thực khách ở đây rất dễ bị tổn thương, mỗi người đến ăn cơm để tiết kiệm chút tiền, gửi về quê cho gia đình. Quan niệm của quán vẫn là “vui lòng khách đến, hài lòng khách đi”, bởi mọi người đều tự trả tiền cho suất cơm của mình, dù là với giá nào cũng đều được tôn trọng.

Cơm Yên Vui chia sẻ tình người -0
Anh Nguyễn Duy Đức (trái), Chủ nhiệm quán cơm Yên Vui hỗ trợ chuẩn bị mang cơm đến những điểm bán lưu động. 

Bên cạnh đó, Yên Vui Thanh Khê còn mở thêm lớp “Vui học tiếng Anh” dành cho tất cả các em nhỏ quan tâm. Lớp mở vào tháng 10-2020, bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút sáng thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, tại 68 Lý Triện (quận Thanh Khê). Lớp được chia thành bốn nhóm ở các độ tuổi: Nhóm từ học sinh lớp 1 đến lớp 4;  lớp 5 đến 6; lớp 7 đến 8 và nhóm học vẽ dành chung cho các em. Mỗi buổi đều có từ 15 đến hơn 20 em đến theo học. Tại đây, các em được các bạn tình nguyện viên dạy về cách phát âm, giao tiếp bằng tiếng Anh và những hoạt động liên quan đến môn học như tổ chức các trò chơi, ca hát, sinh hoạt chung... Học phí chỉ 1.000 đồng/buổi, với mong muốn làm tăng khả năng hứng thú và tinh thần ham học ngoại ngữ ở các em.

Số tiền học phí thu được sẽ được Quán Yên Vui Thanh Khê dùng vào các hoạt động ý nghĩa, với mong muốn tinh thần tương thân tương ái có thể lan tỏa ngày càng sâu rộng trong cộng đồng.

Chủ nhiệm Quán Yên Vui Thanh Khê Nguyễn Duy Đức cho biết: “Năm 2020 khiến cho nhiều người đã khó lại còn khó khăn hơn, nên chúng tôi cũng đang vận động các nguồn lực để hỗ trợ quà Tết cho bà con đã ăn tại đây. Có thể là món quà 2.000 đồng, tiền vé xe tàu về quê, có thể là thùng mì tôm, vài cân gạo, đòn bánh tét… Chúng tôi muốn hỗ trợ, muốn lan tỏa tình yêu thương đến với những ai cần giúp đỡ”.