Chắp cánh cho những ước mơ

NDO -

NDĐT- 559 trẻ em khuyết tật từ khắp mọi miền đã tụ tập về Hòn Tằm, cùng gửi trao những tình cảm, ước mơ trong trẻo để có thêm niềm tin và sức mạnh bước tiếp vào tương lai.

Các em nhỏ khuyết tật thi vẽ
Các em nhỏ khuyết tật thi vẽ

Từ ngày 29-5, đảo Hòn Tằm đã rộn ràng bước chân của những em nhỏ khuyết tật đến từ khắp miền đất nước. Trong khuôn khổ chương trình, từ ngày 30-5 đến 1-6, trên đảo Hòn tằm diễn ra ngày Hội trẻ em khuyết tật lần thứ 7- 2019, với chủ đề: Hòn Tằm - Thắp sáng những ước mơ. Đây là một hoạt động thường niên nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, do Tập đoàn Khải Vy và Công ty cổ phần Biển Hòn Tằm phối hợp tổ chức.

Năm nay, ngày hội Trẻ em khuyết tật lần thứ 7 có sự tham gia của 40 trường, trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, đến từ 24 tỉnh, thành từ Quảng Bình đến Cà Mau, gồm 595 học sinh và 200 giáo viên. Từ chiều 30-5, các em nhỏ được đội ngũ bác sĩ đến từ Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa khám sức khỏe. Sáng 31-5, các em tham gia các trò chơi thể thao như kéo co, bơi lội, chạy tiếp sức, giật cờ, cờ vua; thi vẽ tranh chủ đề Ước mơ của em... Buổi chiều, bên bãi biển, các em viết những ước mơ trong trẻo của mình, cột vào bong bóng rồi cùng nhau thả bay cao vút lên trời xanh.

Được mời làm giám khảo đêm văn nghệ tối 31-5 của các em trên đảo Hòn Tằm, chúng tôi cảm nhận và chiêm nghiệm thật nhiều điều. 38 tiết mục, gồm nhiều thể loại, nhiều đề tài, nhiều cung bậc tình cảm. Nhiều em khiếm thị, mắt không nhìn thấy gì, mà sao làm thành một ban nhạc, tấu nên những khúc nhạc nghe gắn kết, lưu loát, ngọt ngào làm sao! Nhiều em khiếm thính, tai không nghe thấy gì, mà sao cứ nhảy múa đúng nhạc, đúng điệu, nghe nhịp nhàng, uyển chuyển làm sao! Nhiều em thiểu năng trí tuệ, điều khiển hoạt động thân thể rất khó khăn, mà sao cứ cười, cứ diễn hồn nhiên, giàu cảm xúc làm sao! Quả thật, phải có thật nhiều khát vọng sống; nhiều bản lĩnh lắm mới làm được những điều ấy. Đã có không ít lần các giám khảo lặng lẽ rút khăn tay. Thương quá! Tiết mục nào cũng muốn chấm điểm 10!

Trong đêm văn nghệ, ta nghe trẻ em diết da hát: À ơi à ơi/ Con ngủ cho ngoan, giấc mơ sẽ mang đầy lời mẹ ru/ À ơi à ơi/ Mãi mãi chúng ta/ Một gia đình nhỏ/ Một hạnh phúc to... Một gia đình nhỏ, một mái nhà nhỏ, là một hạnh phúc to. Nhưng, trong một số gia đình nhỏ lại có những phận người không may. Có những em nhỏ không được nghe lời ru à ơi của mẹ; không được nghe lời ngợi khen của khán giả đêm nay. Có những em nhỏ không được thấy ánh mắt trìu mến của cha; không được thấy những sắc hoa rực rỡ người thân tặng cho mình sau bài diễn. Song, tôi tin, các em đã cảm được thật nhiều những điều tốt lành của của sống hôm nay dành cho mình.

Còn nhớ, năm 2013, ngày Hội trẻ khuyết tật lần thứ nhất trên đảo Hòn Tằm chỉ có 150 em, thuộc năm tỉnh, thành tham dự. Đến nay, ngày hội lần thứ 7 đã có 595 em, đến từ 24 tỉnh thành trên cả nước. Đã có thêm nhiều cảnh ngộ được chia sẻ. Đã có thêm nhiều mảnh đời được tiếp sức. Công tác tổ chức có vất vả hơn. Kinh phí tổ chức phải nhiều thêm. Nhưng, Hòn Tằm đã và đang được tiếp sức bởi những người tâm huyết, dành nhiều tình thương cho con trẻ, đặc biệt là trẻ khuyết tật. Hòn Tằm đã có thêm nhiều tình nguyện viên giúp chăm sóc các em; đã có thêm nhiều mạnh thường quân giúp thêm điều kiện cơ sở vật chất. Tâm nguyện làm một chút gì cho con trẻ khuyết tật của Công ty cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang đang ngày một tiến xa trên nẻo về cõi thiện.

Những ngày sống ở Hòn Tằm chắc chắn để lại trong các em nhỏ khuyết tật nhiều dấu ấn; giúp các em có thêm nhiều niềm tin mà vươn tới những ước mơ xa. Và, những ngày hội ấy cũng để lại cho chúng tôi thật nhiều suy ngẫm. Chung quanh chúng ta hiện còn có quá nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, rất khó khăn, cần được sẻ chia, nâng đỡ. Ngày Hội trẻ khuyết tật ở Hòn Tằm là một đốm sáng nhỏ, đang lớn dần lên, sáng dần lên. Và vì vậy, cần có thêm sự trợ lực từ nhiều bàn tay nhân ái. Ông Đoàn Văn Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang vẫn cứ hằng mong muốn chương trình ngày càng được nhiều trẻ khuyết tật trên cả nước tham dự; cho nên, sắp tới sẽ cố gắng vươn xa hơn đến các trường, các trung tâm trẻ em khuyết tật các tỉnh khu vực phía Bắc; và, về lâu dài, ông mong muốn và bày tỏ sẽ cố gắng hết sức mình để các em nhỏ khuyết tật Việt Nam được kết nối, được chia sẻ với cả các em nhỏ khuyết tật đến từ nhiều vùng, miền trên khắp thế giới.