Cải thiện đời sống 1.400 hộ dân tộc thiểu số

NDO -

NDĐT- Sau năm năm triển khai, dự án “Xây dựng cộng đồng vững mạnh và tự lực ở nông thôn Cao Bằng” đã giúp cải thiện rõ rệt đời sống của hơn 1.400 gia đình người dân tộc thiểu số ở huyện Trà Lĩnh.

Nuôi lợn giúp cải thiện đời sống người dân địa phương (Ảnh: ChildFund Việt Nam).
Nuôi lợn giúp cải thiện đời sống người dân địa phương (Ảnh: ChildFund Việt Nam).

Thu nhập tăng, sinh kế đa dạng, cải thiện an ninh lương thực, giảm thiểu rủi ro thiên tai đã mang lại những thay đổi đáng kể về đời sống, an sinh xã hội của các thành viên cộng đồng dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ ở một huyện vùng cao khó khăn như Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Đây là thông tin chia sẻ từ hội thảo tổng kết dự án “Xây dựng cộng đồng vững mạnh và tự lực tại Cao Bằng” giai đoạn 2014-2019 diễn ra sáng ngày 29-8.

Dự án được tổ chức ChildFund Việt Nam cùng Ủy ban nhân dân huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng, thực hiện từ tháng 7 năm 2014 đến tháng 6 năm 2019, với ngân sách hỗ trợ của Chương trình viện trợ New Zealand và quyên góp từ cộng đồng nhân dân New Zealand thông qua tổ chức ChildFund New Zealand.

Dự án triển khai hàng loạt các biện pháp can thiệp hướng vào những cộng đồng dễ bị tổn thương của các dân tộc Mông, Tày và Dao tại sáu xã nghèo nhất của huyện Trà Lĩnh. Đó là các xã Cao Chương, Lưu Ngọc, Quang Hân, Quang Vinh, Quốc Toàn, và Xuân Nội.

Cụ thể, sau năm năm thực hiện, 60% hộ gia đình có thu nhập tăng so với năm 2014. Tài sản hộ gia đình cũng tăng. Tính đến năm 2019, số hộ lần đầu tiên có xe máy là 36%; 32% hộ gia đình có máy canh tác; 83% hộ gia đình có gia súc lớn, tăng 20% so với năm năm trước.

Bên cạnh đó, có thể thấy, sự quan tâm tới chế độ dinh dưỡng tốt hơn cho trẻ em. Số liệu thống kê năm 2019 cho thấy, 95% hộ gia đình tham gia khảo sát có ba bữa ăn mỗi ngày cho trẻ em. 60% cho biết chất lượng bữa ăn được cải thiện hơn. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (bao gồm cả thấp còi) ở trường mầm non giảm xuống còn 5% so với tỷ lệ trung bình 30,3% của các tỉnh phía bắc vào năm 2019.

Tỷ lệ trẻ em đi học cao hơn. Đến năm 2019, 100% trẻ em trong các hộ gia đình được khảo sát đăng ký đi học. Dự án cũng tập huấn giảm rủi ro thiên tai cho 150 người. Qua đó, đề xuất 50 kế hoạch giảm thiểu rủi ro thiên tai (DRR) cấp thôn xóm. Dựa trên đó, ba cây cầu, tám đường nội thôn được xây dựng để bảo đảm an toàn cho trẻ em và người dân.

Cải thiện đời sống 1.400 hộ dân tộc thiểu số ảnh 1

Khánh thành một cây cầu vượt lũ tại xã Cao Chương, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng (Ảnh: ChildFund Việt Nam).

Các can thiệp thành công quan trọng là cải tạo hệ thống tưới tiêu, mô hình tạo thu nhập từ chăn nuôi bò và dê, trồng chanh leo, giúp người dân dự trữ ngô sau thu hoạch. Cùng với đó là các chương trình tiết kiệm và tín dụng cho phụ nữ, thanh niên dân tộc thiểu số.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews đánh giá cao tác động của dự án này trong việc xây dựng các cộng đồng địa phương vững mạnh. Sự hỗ trợ rất thiết thực, với một loạt các hoạt động được thực hiện để cải thiện sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập của các gia đình và cải thiện khả năng chống chịu thiên tai. Đây cũng là một thí dụ về cam kết của New Zealand, hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương ở Việt Nam để tăng cường khả năng quyết định tương lai và phát huy tiềm năng đầy đủ của họ.

Chia sẻ về dự án này, Giám đốc Quốc gia của ChildFund Việt Nam Nguyễn Thị Bích Liên cho biết, tổ chức này đã hợp tác với chính quyền địa phương ở Cao Bằng từ năm 2010 để thực hiện các sáng kiến phát triển cộng đồng, khuyến khích thực hiện quyền trẻ em và hướng tới tạo điều kiện để các em tự tin khẳng định “Tôi có tương lai". Dự án vì cộng đồng nông thôn ở huyện Trà Lĩnh đã mang lại những tác động và thay đổi tích cực cho cuộc sống của hàng nghìn trẻ em và gia đình của các em nơi đây. Thành công và bài học rút ra từ đó khuyến khích ChildFund Việt Nam tiếp tục tiếp cận, áp dụng cách can thiệp mang tính bền vững và chất lượng trong các sáng kiến hỗ trợ cho trẻ em và cộng đồng dân cư dễ bị tổn thương, nhất ở các vùng dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Trong năm năm qua, dự án Xây dựng cộng đồng vững mạnh và tự lực tại nông thôn Cao Bằng đã hướng tới cải thiện an ninh lương thực thông qua cải tiến phương pháp canh tác, chăn nuôi, cải thiện hệ thống tưới tiêu và bảo quản nông sản sau thu hoạch. Đồng thời, lồng ghép các kiến thức về phòng tránh rủi ro thiên tai trong sản xuất và đời sống hằng ngày. Ngoài ra, tạo cơ hội kiếm thu nhập ngoài các hoạt động nông nghiệp cho thanh thiếu niên. Từ đó, mang lại những tác động tích cực cho cuộc sống của trẻ em và gia đình các em, đó chính mục tiêu án hướng tới của dự án.